Thứ 6, 29/03/2024 19:23:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:18, 15/04/2014 GMT+7

Độc đáo "Chợ quê ngày hội" tại cầu ngói Thanh Toàn

Thứ 3, 15/04/2014 | 16:18:00 1,327 lượt xem

Trong khuôn khổ Festival Huế 2014, "Chợ quê ngày hội" tại cầu ngói Thanh Toàn, thuộc Thanh Thủy Chánh, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thu hút hàng ngàn lượt khách tham gia.

Cầu ngói Thanh Toàn là chiếc cầu vồng bằng gỗ bắc qua một con mương làng Thanh Thủy Chánh, cách thành phố Huế khoảng 8 km về phía Đông Nam. Cầu được xây vào năm 1776, do một người cháu gái thuộc thế hệ thứ sáu của họ Trần là bà Trần Thị Ðạo đã cúng tiền cho làng xây dựng, để dân làng qua lại được thuận tiện và là nơi cho lữ khách cùng người tha phương tạm dừng chân lỡ bước. Đây là chiếc cầu gỗ được xếp vào loại hiếm và có giá trị nghệ thuật cao nhất trong các loại cầu cổ ở Việt Nam.

 
“Chợ quê ngày hội” thu hút nhiều người tham dự

Cầu ngói Thanh Toàn được xây dựng theo lối "thượng gia hạ kiều" (trên nhà, dưới cầu). Cầu dài 43 thước mộc (18,75m), rộng 14 thước mộc (5,82m), chia làm 7 gian, hai bên thân cầu có hai dãy bục gỗ và lan can để ngồi tựa lưng. Trên cầu có mái che, lợp ngói lưu ly. Bởi cây cầu được xây dựng cách đây hơn hai thế kỷ đã bao lần bị gió bão, lụt lội và chiến tranh tàn phá. Sau các lần hư hỏng, nhân dân xã đều chung nhau tu sửa, tôn tạo và gìn giữ. Cầu đã được trùng tu, sửa chữa vào các năm 1847, 1906, 1956, 1971. Qua các lần tu sửa, chất liệu gốc của cầu ngói đã có thay đổi như trụ cầu bằng gỗ lim được thay bằng gạch và xi măng, kích thước thu hẹp chiều dài còn 16,85m và rộng là 4,63m.

“Chợ quê ngày hội” được tổ chức hai năm một lần, cùng với thời gian tổ chức Festival Huế, mô tả một cách sinh động không khí của phiên chợ xưa với các hoạt cảnh mua, bán, trưng bày, giới thiệu các mặt hàng nông sản, các mặt hàng thủ công mĩ nghê, đồ rèn, đồ gỗ mỹ nghệ, sành sứ và đa dạng các mặt hàng lưu niệm đến với du khách thập phương.


Cầu ngói Thanh Toàn là chiếc cầu gỗ được xếp vào loại hiếm và có giá trị 
nghệ thuật cao nhất trong các loại cầu cổ ở Việt Nam

Đặc biệt, trong những ngày diễn ra Festival Huế 2014, tại “Chợ quê ngày hội” còn diễn ra trình diễn các thao tác sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; trình diễn các nông lâm ngư cụ có mặt trong đời sống của người thôn quê; trình diễn các hoạt động sản xuất như chằm nón, đan lát, giả gạo; trình diễn các trò chơi dân gian như bài chòi (một loại hình nghệ thuật dân ca và trò chơi dân gian đặc trưng bên cầu Ngói), bịt mắt đập om, chọi gà, vượt cầu khỉ… Ngoài ra, vào các đêm diễn ra phiên chợ quê còn có các buổi giao lưu văn nghệ, thơ ca, hò vè đậm chất dân gian…

Đến với phiên chợ quê dân dã này, thực khách còn được trải nghiệm các hương sắc của nhiều món ăn độc đáo, truyền thống mang đậm dấu ấn quê hương như bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, bánh ú, bánh phu thê, chè bắp, chè hạt sen, chè bông cau và những món ăn chỉ Huế mới có như: cơm hến Vỹ Dạ, bánh canh cá lóc Thủy Dương, các gánh đậu hủ cùng những món đồng quê như cá trê nướng kết hợp dưa môn chấm nước mắm gừng ớt... Những món ăn này được bày bán tại các chòi tranh và chõng tre để thực khách có thể thưởng thức hương vị của đồng quê mộc mạc, thanh bình.

Chính bởi không gian lễ hội của “Chợ quê ngày hội” như một bảo tàng thu nhỏ rất sinh động và gần gũi, bình dị và mộc mạc về một làng quê mà trong dịp Festival Huế 2014, lượng khách đến cầu ngói Thanh Toàn liên tục tăng cao. Đặc biệt, du khách đến với tuor du lịch cộng đồng ở cầu ngói Thanh Toàn còn được hướng dẫn trải nghiệm đời sống ở Thủy Thanh như: ẩm thực, đan lát, đánh cá, trồng lúa, tát nước, chăn vịt; trải nghiệm làm nón lá, trải nghiệm làm bánh tét. Bên cạnh đó là được thăm các điểm du lịch tiêu biểu như: Cầu ngói Thanh Toàn, Đình làng Thanh Thủy Chánh, chợ Cầu Ngói, phủ thờ Tôn Thất Thuyết, nhà thờ họ Trần, nhà nông cụ, mộc mỹ nghệ Ngô Tam Bửu, quán chè Lê Thị Thanh, cơ sở ấp vịt ông Thoàn, cơ sở rau sạch Nguyễn Thị Nữa...

Nguồn ĐCSVN

  • Từ khóa
87962

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu