Thứ 7, 20/04/2024 15:56:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:38, 19/03/2014 GMT+7

Doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

Thứ 4, 19/03/2014 | 08:38:00 232 lượt xem

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp vẫn đang thông báo tuyển dụng với số lượng hàng ngàn công nhân, thời hạn nộp hồ sơ là cả năm. Đối tượng tuyển dụng không cần kinh nghiệm, trình độ, thu nhập từ 3,5 đến 4 triệu đồng/tháng cộng nhiều ưu đãi khác... Nhưng số người tìm đến không nhiều.

Ông Nguyễn Văn Tín, Trưởng ban nhân sự Công ty TNHH Free Well (KCN Bắc Đồng Phú) cho biết, ngoài  thông báo tuyển dụng quanh năm và để thu hút người lao động, bên cạnh đảm bảo chế độ lương thưởng, môi trường làm việc, công ty còn có xe đưa rước công nhân, hỗ trợ ăn trưa... Với những công nhân có tay nghề, nếu giới thiệu được 1 người vào làm sẽ được thưởng 400 ngàn đồng, công nhân không có tay nghề giới thiệu được thưởng 200 ngàn đồng. Thời gian qua, trung bình mỗi tuần công ty tuyển được 400 công nhân, nhưng hiện công ty vẫn thiếu khoảng 1.500 lao động phổ thông.


Người lao động đến tìm việc tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh

Công ty cổ phần Hà Mỵ (Đồng Phú) cũng đang cần tuyển dụng khoảng 100 lao động nam, nữ tuổi từ 18 đến 35, không cần bằng cấp, với mức lương từ 3 triệu đồng/tháng trở lên. Dù công khai mức lương và nhiều khoản phụ cấp hấp dẫn khác, nhưng đại diện Công ty TNHH Dệt nhuộm quốc tế Radian (KCN Minh Hưng - Hàn Quốc) cho biết, số lao động đến nộp hồ sơ vẫn thấp hơn nhiều so với nhu cầu tuyển dụng. Để thu hút lao động, doanh nghiệp này cam kết sẽ tạo môi trường làm việc thân thiện, hiện đại; những người được tuyển dụng vào làm không cần kinh nghiệm, trong quá trình làm việc sẽ được công ty đào tạo nghề miễn phí...

“Khát” lao động phổ thông nhất hiện nay là các công ty trong lĩnh vực may mặc, giày da. Công ty cổ phần giày da Thái Bình, Công ty may Đồng Phước ở thị xã Đồng Xoài đều có nhu cầu tuyển khoảng 500 lao động, với thu nhập từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng.

Ông Bảo Trương, Phó trưởng phòng Tư vấn Giới thiệu việc làm (Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh, thuộc Sở LĐ-TB&XH) cho biết, thị trường lao động đầu năm khá ảm đạm. Hầu hết các doanh nghiệp chỉ tuyển lao động phổ thông. Nhưng lao động phổ thông tìm đến trung tâm để được tư vấn, giới thiệu việc làm rất ít. Trung tâm phải xuống các xã vùng sâu, xa để “săn” lao động. Theo nhận định của trung tâm, lao động ở Bình Phước đang bị thiếu hụt trầm trọng từ sau tết Nguyên đán. Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã phải kết nối với trung tâm giới thiệu việc làm các tỉnh Đắk Nông, Trà Vinh, Sóc Trăng... nhưng không thu hút được bao nhiêu. Đa số chỉ là những cặp vợ chồng người dân tộc thiểu số chọn việc trông nom vườn rẫy, các trang trại cao su tiểu điền hơn là làm công nhân trong các khu công nghiệp.

Để giúp người lao động tìm việc làm phù hợp, hằng năm, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh mở rất nhiều sàn giao dịch việc làm, thế nhưng lượng lao động tìm đến vẫn ít. Một trong nhiều nguyên nhân dẫn tới công tác tuyển dụng lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp thấp là do công tác tuyên truyền chưa hiệu quả. Người lao động không biết có sàn giao dịch để tìm đến. Ông Bảo Trương cho hay, thông thường trước khi mở sàn giao dịch giới thiệu việc làm ở địa phương nào, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đều gửi thông báo đến tất cả các xã, phường, thị trấn về địa điểm tổ chức, thời gian, nhu cầu tuyển dụng, hồ sơ, chế độ đãi ngộ, lương thưởng... để người lao động tìm hiểu trước. Thế nhưng, có không ít địa phương thiếu hợp tác với chúng tôi.

Từ thực tế cho thấy, các doanh nghiệp muốn ổn định nguồn lao động thì cần có chính sách thu hút và giữ chân người lao động hợp lý. Điều quan trọng là cần đảm bảo chế độ lương, thưởng, cũng như cải thiện môi trường và điều kiện làm việc. Bên cạnh đó, công đoàn các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao nhận thức người lao động, động viên họ cùng chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp. Ngược lại, người lao động phải được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất tại doanh nghiệp để họ yên tâm gắn bó với nghề đã được đào tạo.

Hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần tuyển dụng khoảng 3.000 lao động phổ thông. Năm 2014, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh dự kiến sẽ mở 4 phiên giao dịch việc làm. Trung bình mỗi phiên có khoảng 20 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không muốn tuyển lao động Bình Phước vì là người địa phương làm việc theo mùa vụ, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của đơn vị.


Minh Luận

  • Từ khóa
48518

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu