Thứ 7, 20/04/2024 08:22:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:38, 29/09/2016 GMT+7

Doanh nghiệp tự làm khó khi nộp thuế

Thế Tường
Thứ 5, 29/09/2016 | 15:38:00 120 lượt xem
BP - Tại hội nghị đối thoại với người nộp thuế quý 3/2016, Cục Thuế tỉnh đã phổ biến những điểm mới của 4 thông tư do Bộ Tài chính ban hành thời gian gần đây về lĩnh vực thuế, đồng thời chỉ ra nhiều lỗi nghiệp vụ kế toán của các doanh nghiệp (DN). Việc này không chỉ kéo dài thời gian, chi phí hạch toán, kiểm kê và hoàn thuế, những lỗi sai trong hoạt động lập hồ sơ thuế còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất - kinh doanh của DN.

NHỮNG ĐIỂM MỚI ĐÁNG CHÚ Ý

Tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh đã nêu ra những điểm mới của 4 thông tư Bộ Tài chính mới ban hành. Cụ thể, Thông tư số 130/2016/TT-BTC, ngày 12-8-2016 hướng dẫn Nghị định số 100/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế và sửa đổi một số điều tại các thông tư về thuế, quy định rõ thêm các đối tượng chịu thuế, chuyển một số sản phẩm sơ chế thông thường sang đối tượng không chịu thuế... Thông tư số 99/2016/TT-BTC, ngày 29-6-2016 hướng dẫn về quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng nêu rõ các trường hợp hoàn thuế hoạt động xuất khẩu của DN không thay đổi. Theo đó, hàng hóa xuất khẩu có thuế giá trị gia tăng đầu vào được hoàn theo tháng. Riêng các DN đang hoạt động nhưng mở thêm dự án đầu tư ở cùng tỉnh, thành phố thì dự án mới phải kê khai riêng, đến kỳ kê khai, kết chuyển hết các mẫu và hoàn theo nguyên tắc đã được quy định.

Anh Lê Văn Chúc Em, cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai Sở Tài nguyên - Môi trường làm thủ tục nộp thuế tại Cục Thuế tỉnhAnh Lê Văn Chúc Em, cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai Sở Tài nguyên - Môi trường làm thủ tục nộp thuế tại Cục Thuế tỉnh

Đáng chú ý là Thông tư số 84/2016/TT-BTC, ngày 17-6-2016, hướng dẫn thủ tục thu nộp ngân sách nhà nước đối với các khoản thuế và thu nội địa đã bổ sung các nội dung quy định thủ tục nộp thuế điện tử, cấp chứng từ, xác nhận số thuế đã nộp của DN nhằm giảm việc kê khai, lập bảng kê nộp thuế. Thông tư quy định người nộp thuế được sử dụng thông báo, quyết định của cơ quan thuế để thay thế bảng kê nộp thuế. Đồng thời hướng dẫn chi tiết quy trình nộp tại quầy giao dịch của ngân hàng ủy nhiệm thu, ngân hàng phối hợp thu, cơ quan kho bạc nhà nước từ khâu kiểm soát, điều chỉnh sai sót thông tin đến trích tiền từ tài khoản hoặc thu tiền mặt, hoàn tất chứng từ nộp thuế và cấp cho người nộp thuế 1 liên giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

Điểm mới nữa trong thông tư này là kho bạc nhà nước có trách nhiệm chi hoàn cho người nộp thuế chậm nhất trong 3 ngày từ khi nhận được lệnh hoàn thuế. Sau thời gian trên, nếu DN chưa nhận được tiền hoàn thuế có thể khiếu nại đến nơi truy hoàn, góp phần chấm dứt tình trạng chậm hoàn thuế cho DN. Chậm nhất sau 35 ngày có quyết định hoàn thuế, Cục Thuế tỉnh có trách nhiệm hoàn thuế cho DN theo nguyên tắc công khai, minh bạch. Từ ngày 6-9-2016, cơ quan thuế các cấp phải có thư xin lỗi nếu giải quyết thủ tục hành chính theo quy định pháp luật chậm 1 ngày đối với tất cả hồ sơ hoàn thuế, miễn giảm thuế, chuyển đổi phương pháp nộp thuế của DN.

NHỮNG VƯỚNG MẮC DN CẦN CHÚ Ý

Ông Nguyễn Xuân Thành cho hay, các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thuê chuyên gia người nước ngoài tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú, là những đơn vị nộp thuế thu nhập cá nhân nhiều nhất tại Bình Phước hiện nay. Tuy nhiên, thực tế nhiều DN đã hạch toán thiếu các khoản tiền ăn giữa ca, ăn trưa của các chuyên gia nước ngoài, tiền thuê nhà ở của người lao động không trọ tại các khu nhà ở cho công nhân do DN xây dựng khiến các khoản này vượt quá định mức nhà nước quy định. Qua các đợt thanh - kiểm tra của cơ quan thuế, nhiều DN thiếu quyền sở hữu tài sản cố định và quyền sử dụng đất thuê, kế toán viên khai sai gây khó khăn trong việc định giá khâu khấu hao tài sản...

Sau thời gian thực hiện nộp thuế điện tử, dòng tiền thuế trong tỉnh ngày càng ổn định, giảm các mức phí, thời gian phát sinh. Do DN nợ thuế quá hạn 30-60 ngày sẽ bị thu thập thông tin kinh doanh, nợ quá 90 ngày sẽ bị các cơ quan thuế cưỡng chế tài khoản giao dịch mà người nộp thuế công khai, dẫn đến phát sinh các tài khoản không có giá trị sử dụng. “Đối với DN có hành vi sử dụng hóa đơn phát sinh bất hợp pháp, không có giá trị sử dụng nhưng vẫn đưa vào khấu trừ, hoàn thuế sẽ bị phạt hành chính từ 20-50 triệu đồng. Người mua hàng sử dụng các hóa đơn đầu vào trên sẽ không được khấu trừ thuế, còn người bán hàng sử dụng hóa đơn này sẽ bị phạt vì cố tình chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước, lừa đảo khách hàng. Một DN lớn tại huyện Bù Đốp đang bị cơ quan thuế truy hoàn 4,7 tỷ đồng vì sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Hiện ngành thuế kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp” - ông Thành nói.

Hiện phần lớn DN chế biến hạt điều thường nộp tiền thuế điện tử thuê đất 1 lần, nhưng khi nộp chỉ đóng tiền mà không quan tâm nhận lại chứng từ. Do đó, khi đến làm việc tại các phòng tài nguyên - môi trường, DN bị thiếu chứng từ, không có cơ sở pháp lý để thực hiện các hoạt động kinh tế trên đất thuê. Thiếu sót này cũng làm DN mất rất nhiều thời gian giải quyết. Do vậy, khi đi nộp thuế, DN cần yêu cầu cơ quan thuế xuất chứng từ theo quy định.

Thời gian qua, ngành thuế tỉnh đang nỗ lực hết mình vì sự phát triển của DN trong tỉnh. Mọi văn bản vướng mắc của DN gửi tới đều được các cơ quan thuế giải quyết và không tồn tại bức xúc lớn về nộp thuế trong cộng đồng DN. Tuy vậy, vẫn còn tình trạng khi nộp thuế, thời gian hoàn thuế kéo dài do những sai sót trong việc lập hồ sơ thuế, kê khai, hạch toán của DN. Vì vậy, trước khi gửi hồ sơ hoàn thuế, DN cần kiểm tra lại các khoản nợ của DN, hoàn thiện các giấy tờ, chứng từ cần thiết để quá trình hoàn thuế diễn ra nhanh gọn. “Việc quản lý, kê khai thuế đang thực hiện bằng chương trình tự động hóa nên quá trình kê khai tài sản ban đầu cần được thực hiện cho đúng. Trường hợp DN chưa rõ nội dung các thông tư mới về thuế có thể tới phòng tuyên truyền của cơ quan thuế các cấp để được giải đáp chi tiết, tránh tình trạng bị vướng mắc khi nộp thuế. Trường hợp gặp khó khăn nan giải, DN có thể trực tiếp đến Cục Thuế tỉnh để được giải quyết kịp thời” - ông Thành cho biết.

  • Từ khóa
40726

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu