Thứ 6, 29/03/2024 06:06:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 08:33, 23/08/2016 GMT+7

Đoàn thể thao Mỹ thành công vượt xa mong đợi tại Olympic Rio

Thứ 3, 23/08/2016 | 08:33:00 190 lượt xem
BPO - Đối với đội tuyển Mỹ, vị trí số 1 tạo Olympic Rio 2016 với tổng cộng 121 huy chương (46 vàng, 37 bạc và 38 đồng) có thể coi là thành công mỹ mãn.
Phelps đã mang về cho Mỹ 5 HCV và 1 HCB tại Olympic Rio. (Nguồn: AP)

Có thể nói rằng, người Mỹ đến Brazil không phải để giao lưu kết bạn khi xét tới những rắc rối của đội tuyển Mỹ với luật pháp cũng như những chỉ trích nhắm tới vận động viên của các đội tuyển khác về vấn đề doping, mặc dù bản thân đội Mỹ cũng có tới 11 thành viên từng nhận kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm.

Tuy vậy, trong cuộc đua giành huy chương, người Mỹ dường như không có đối thủ - thậm chí kết quả còn vượt xa dự đoán của tờ Wall Street Journal. 

Số huy chương người Mỹ giành được (121) nhiều hơn bất kỳ thế vận hội mùa Hè nào ngoại trừ năm 1984 khi nhiều quốc gia thuộc Liên bang Xô Viết tẩy chay thế vận hội.

Một vài trong số những dự đoán của tờ Journal đã trở thành sự thật.

Tờ báo cho rằng Mỹ sẽ chiến thắng trong cả cuộc đua giành huy chương cũng như huy chương vàng và kết quả sẽ không mấy sít sao, chủ yếu vì các nữ vận động viên của Mỹ quá xuất sắc. 

Quả đúng như vậy​, các vận động viên nữ của tuyển Mỹ đã vượt qua nam giới với tỷ số 61-55 đối với tổng số huy chương và 27-18 đối với huy chương vàng nói riêng. Năm huy chương khác, trong đó có 1 huy chương vàng đến từ các bộ môn phối hợp nam nữ.

Việc các nội dung bơi lội và cuối cùng là điền kinh đóng góp đáng kể vào tổng số huy chương của Mỹ không phải là một bất ngờ lớn, bởi đó chính là công thức giành huy chương của Mỹ. 

Tuy vậy, mức độ thành công của Mỹ tại các nội dung này là thực sự đáng kinh ngạc.

Tờ Journal đã đưa ra dự đoán tuyển Mỹ sẽ giành tổng cộng 102 huy chương. Điều này là hoàn toàn hợp lý nếu xét tới kết quả tương đối đáng thất vọng của đội tuyển tại giải vô địch thế giới vào năm ngoái ở các nội dung bơi lội và điền kinh. 

Tại giải vô địch bơi lội ở Kazan, Nga vào năm 2015, tuyển Mỹ chỉ giành được 23 huy chương trong một cuộc chơi với nhiều nội dung hơn cả Olympic.

Michael Phelps đã không có mặt tại Kazan bởi khi đó anh đang phải tạm dừng thi đấu. Tới thời điểm diễn ra Olympic, vẫn chưa có kình ngư nào ở độ tuổi của Phelp (31 tuổi) từng giành huy chương vàng cá nhân.

Tuy vậy, đội Mỹ đã gặt hái được thành công: 16 huy chương vàng trên tổng số 33 huy chương dành cho các kình ngư xứ sở cờ hoa.

Ở các môn điền kinh, Mỹ đã giành được 6 huy chương vàng và tổng cộng 18 huy chương tại giải vô địch thế giới năm 2015. 

Matt Centrowitz chính là người gây bất ngờ khi vế nhất ở nội dung 1500m, góp công giúp tuyển điền kinh Mỹ đã rời khỏi đường chạy với 13 huy chương vàng - thành tích này thậm chí còn tốt hơn những gì họ đạt được tại London.

Điều gì đã làm nên kết quả đáng nể này? Đoàn thể thao Mỹ đã phải đối mặt với sức ép cạnh tranh hết sức khốc liệt. Các vận động viên bơi phải xếp thứ nhất hoặc thứ hai trong các cuộc đua thuộc vòng tuyển chọn Olympic, trong khi đó, các vận động viên điền kinh phải nằm trong tốp 3 dẫn đầu. 

Điều này đã khiến các vận động viên buộc phải đặc biệt nỗ lực luyện tập trong những năm trước, và khi tới Olympic, họ đã sẵn sàng để vượt qua bất kỳ thành tích nào từng đạt được trước đó.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
102366

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu