Thứ 7, 20/04/2024 01:11:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:41, 24/11/2018 GMT+7

Đoàn luật sư Bình Phước nâng cao hoạt động nghề nghiệp và từ thiện xã hội

Thứ 7, 24/11/2018 | 08:41:00 1,855 lượt xem

BP - Đoàn luật sư Bình Phước thành lập ngày 2-4-1997. Đến nay, đoàn đã có những bước phát triển vượt bậc cả về tổ chức lẫn hoạt động luật sư. Trong nhiệm kỳ V (2013-2018), ngoài khẳng định vị trí, vai trò của luật sư trong cải cách tư pháp, phát huy dân chủ, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đoàn còn tích cực hoạt động pháp lý, hỗ trợ tòa án trong việc xét xử, bào chữa, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật miễn phí cho hàng ngàn vụ việc. Đặc biệt, đoàn còn hỗ trợ đồng bào nghèo giải quyết các tình huống liên quan đến pháp luật và đẩy mạnh hoạt động từ thiện hướng về cộng đồng.

Phát huy vai trò trong cải cách tư pháp

Đầu nhiệm kỳ 2013-2018, đoàn luật sư Bình Phước có 60 người, đến nay đoàn có 74 luật sư. Trong đó 44 luật sư trú ngoại tỉnh, 19 trường hợp đang tập sự tại các văn phòng và 2 luật sư đã rút tên khỏi đoàn, còn lại đang cư trú nội tỉnh.

Được sự quan tâm của UBND tỉnh và sự chung tay góp sức của các thành viên, đoàn luật sư Bình Phước đã được đầu tư trụ sở hoạt động với các phòng chức năng, sinh hoạt khang trang. Ngoài trụ sở chung, thành viên trong đoàn còn phát triển được 18 tổ chức hành nghề và 14 chi nhánh trong, ngoài tỉnh. Như vậy, so với đầu nhiệm kỳ, đoàn luật sư Bình Phước đã có bước phát triển nhanh về số lượng thành viên và các chi nhánh hành nghề. Đặc biệt, Ban chủ nhiệm đoàn đã khắc phục những hạn chế còn tồn từ những năm trước để củng cố công tác tổ chức và nâng cao chất lượng đội ngũ luật sư, trong đó có việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đưa quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp vào chương trình bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hằng năm. Đồng thời xây dựng chương trình cải cách tư pháp theo chỉ đạo của Tỉnh ủy với nội dung “Nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa” và tổ chức giám sát việc bào chữa của các luật sư tại phiên tòa hình sự... Nhờ đó, chất lượng đội ngũ Đoàn luật sư Bình Phước được nâng lên đáng kể. Việc tham gia tố tụng của các luật sư đảm bảo tốt hơn quyền bào chữa của bị can, bị cáo và các đương sự khác giúp cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện, sửa chữa những thiếu sót, làm rõ sự thật khách quan, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các thành viên trong đoàn đã tham gia hoạt động bào chữa và tư vấn pháp luật với hàng chục ngàn vụ việc. Trong đó, hoạt động tranh tụng 16.482 vụ; bào chữa chỉ định theo trưng cầu của cơ quan tiến hành tố tụng các cấp 1.697 vụ và thực hiện trên 37.150 vụ tư vấn pháp luật, dịch vụ pháp lý.

Đoàn sĩ quan trẻ Tiểu khu Quân sự và Bộ chỉ huy Hiến binh tỉnh Mundunkiri chụp ảnh lưu niệm tại Nhà văn hóa xã Lộc Thạnh (Lộc Ninh)Các luật sư, Đoàn luật sư Bình Phước hoạt động trrong một phiên tòa - Ảnh: Quốc Chiến

Thực hiện Nghị quyết số 08 ngày 2-1-2002, số 49 ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 10 của Tỉnh ủy về cải cách tư pháp, hoạt động của luật sư tại các phiên tòa đã không bị giới hạn. Luật sư được nêu các vấn đề, đề xuất giải quyết vụ án được cơ quan chức năng tôn trọng, xem xét kỹ trước khi đưa ra phán quyết. Luật sư cũng được các cơ quan tố tụng tạo điều kiện thuận lợi hơn trong tiếp cận hồ sơ, sao chụp tài liệu, tiếp xúc với bị can, bị cáo đang bị tạm giam; một trường hợp luật sư được tham gia hỏi cung, tham gia điều tra bị can đang bị tạm giữ. Đoàn luật sư và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp trong hoạt động... góp phần nâng cao vai trò của luật sư trong tham gia tố tụng.

LAN TỎA HOẠT ĐỘNG cộng đồng  

Đoàn luật sư Bình Phước hiện có 2 luật sư học vị tiến sĩ luật, 10 thạc sĩ luật, còn lại là cử nhân. Nhiệm kỳ 2013-2018, đoàn luật sư Bình Phước đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen (năm 2017); 5 bằng khen của Liên đoàn luật sư Việt Nam; 2 bằng khen và 1 cờ thi đua của UBND tỉnh; giấy khen của UBMTTQVN tỉnh vì có thành tích trong hoạt động...

Song song với hoạt động tranh tụng tại các phiên tòa, đoàn luật sư Bình Phước còn thực hiện nhiều hoạt động tư vấn pháp luật và dịch vụ pháp lý miễn phí. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đoàn đã tạo điều kiện cho 70 lượt luật sư tham gia tư vấn pháp luật và dịch vụ pháp lý miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh. Đoàn phối hợp 15 hội, đoàn thể giới thiệu những điểm mới của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và các bộ luật khác...

Đặc biệt, đoàn luôn quan tâm thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội ở vùng sâu, xa, còn nhiều khó khăn của tỉnh. Từ năm 2013 đến nay, đoàn luật sư Bình Phước đã vận động các thành viên, tổ chức từ thiện cùng Công ty Luật hợp danh Việt Nam được trên 3,28 tỷ đồng thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội. Trong đó, số tiền chăm lo trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và người nghèo ăn tết 2,5 tỷ đồng, xây nhà tình thương 620 triệu đồng, mổ mắt 200 triệu đồng, tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học...  Chỉ riêng năm 2018, đoàn đã vận động các thành viên, tổ chức từ thiện được 421 triệu đồng để chăm lo người nghèo ăn tết và xây dựng nhà tình thương từ năm 2013 đến nay, đoàn đã xây dựng 13 căn nhà trao tặng hộ nghèo tại các huyện, thị trong tỉnh.

Công tác từ thiện xã hội của đoàn đã chia sẻ một phần gánh nặng về kinh tế với những hộ nghèo trong tỉnh và giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, việc tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội về vùng sâu, xa là cơ hội để người dân biết thêm về một tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí để trợ giúp về mặt pháp lý khi cần thiết, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

Hướng tới sự vững mạnh của hội nghề nghiệp

Bên cạnh những thành tích đạt được, đoàn luật sư Bình Phước vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định. Ví như việc tham gia tố tụng từ giai đoạn điều tra còn mang tính hình thức; gặp gỡ bị can, bị cáo tại trại tạm giam hay sao chụp hồ sơ ở cấp điều tra... còn khó khăn. Đặc biệt, trong sinh hoạt ở đoàn vẫn còn tình trạng “bằng mặt nhưng không bằng lòng”, chưa làm tròn nghĩa vụ với khách hàng, thiếu cẩn trọng trong phát ngôn... Trong nhiệm kỳ, đoàn luật sư Bình Phước đã nhắc nhở nhiều trường hợp vi phạm và xử lý kỷ luật theo hình thức khiển trách 2 trường hợp, xóa tên 3 trường hợp. Cũng trong thời gian này, Ban chủ nhiệm đoàn luật sư Bình Phước nhận được 21 đơn khiếu nại, đã xử lý 19 đơn, còn 2 trường hợp rút đơn.

Bước sang nhiệm kỳ VI (2018-2023), Ban chủ nhiệm đoàn luật sư Bình Phước tiếp tục đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ luật sư ở Bình Phước. Tiếp tục phấn đấu xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh nhằm đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với hoạt động của đoàn. Duy trì các hoạt động tập huấn, triển khai văn bản mới, bồi dưỡng kỹ năng... để nâng cao chất lượng luật sư. Tăng cường các biện pháp để thành viên chấp hành đúng và tốt điều lệ đoàn, quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp, đồng thời xử lý nghiêm trường hợp vi phạm để nêu gương trong toàn đoàn. Trong hoạt động cải cách tư pháp, đoàn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 08, số 49 của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Tỉnh ủy; đồng thời tăng cường ký kết chương trình phối hợp với các cơ quan chức năng trong hoạt động nghề nghiệp.

 Luật sư Hoàng Minh Quang 

(Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Bình Phước)

  • Từ khóa
24341

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu