Thứ 6, 29/03/2024 01:45:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:04, 20/04/2013 GMT+7

Việt Nam - Cuba tăng cường hợp tác trao đổi giáo dục

Thứ 7, 20/04/2013 | 11:04:00 1,532 lượt xem

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cuba từ ngày 16 đến 20-4, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Phạm Vũ Luận và Bộ trưởng Đại học Cuba Rodolfo Alarcon đã ký thỏa thuận hợp tác và trao đổi học thuật giữa các sở giáo dục đại học của hai nước. 

Trước đó, trong cuộc hội đàm chính thức, hai bộ trưởng đã trao đổi về tình hình phát triển hệ thống giáo dục của hai nước, giới thiệu những kế hoạch cải tiến nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội trong thời đại mới.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đánh giá cao những thành tựu mà cách mạng Cuba đã đạt được trong lĩnh vực giáo dục, đồng thời bày tỏ cám ơn đối với Đảng và Chính phủ Cuba giúp đỡ đào tạo hàng nghìn cán bộ, chuyên gia, kỹ sư Việt Nam trong những thập kỷ qua. Bộ trưởng cũng chia sẻ những kinh nghiệm về giáo dục của Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, cũng như các mục tiêu phát triển của ngành giáo dục Việt Nam những năm tới.

Bộ trưởng Alarcon nhấn mạnh giáo dục luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Cuba trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. Ông Alarcon cho biết trong thời gian gần đây, Cuba tiến hành những cải cách giáo dục trên tinh thần Nghị quyết Đại hội 6 của Đảng Cộng sản Cuba, chú trọng nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy của hệ thống đại học và cao đẳng trên cả nước.

Hai bộ trưởng nhất trí cho rằng mục tiêu của Đảng và Nhà nước Việt Nam và Cuba là tạo cơ hội để thế hệ trẻ tiếp cận những kiến thức tiên tiến của nhân loại, đồng thời giáo dục toàn diện cả về nhận thức chính trị, đạo đức để thế hệ trẻ hiểu rõ những giá trị văn hóa, lịch sử và nhân văn của đất nước, qua đó đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước sau này. Hai bên cũng cam kết tiếp tục củng cố mối quan hệ song phương trên cơ sở hiệp định hợp tác đã được ký kết, đặc biệt trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác nghiên cứu khoa học...

Nhân dịp này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã có buổi tiếp kiến Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel. Nhà lãnh đạo Cuba đánh giá cao chuyến thăm của đoàn đại biểu Việt Nam, nhấn mạnh đây là dịp để ngành giáo dục hai nước tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện. 

Ông Diaz Canel khẳng định Cuba luôn sát cánh cùng Việt Nam trên con đường hướng tới tương lai, trong đó giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ yêu nước, trí tuệ là một trong những mục tiêu quan trọng để có thể xây dựng một đất nước giàu mạnh, công bằng và văn minh.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Giáo dục Cuba Ena Elsa Hernandez, chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi thông tin về hệ thống giáo dục cơ sở, đặc biệt trong công tác giáo dục cho người khuyết tật.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng đã có buổi gặp gỡ sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trưởng đại học của Cuba. Ngoài ra, đoàn đại biểu Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cũng đã tới thăm và nói chuyện với lãnh đạo và giáo viên các trường Đại học Tổng hợp, Đại học Bách khoa và Trung tâm Đào tạo đặc biệt tại thủ đô Havana.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
4862

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu