Thứ 6, 29/03/2024 12:57:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:46, 09/02/2016 GMT+7

Đoàn kết, sáng tạo, vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2016

Thứ 3, 09/02/2016 | 08:46:00 3,264 lượt xem

(Trả lời phỏng vấn của đồng chí Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh)

BP - Thưa, là người đứng đầu cơ quan công quyền của tỉnh, đồng chí đánh giá thế nào về việc thực hiện nhiệm vụ năm 2015?

ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN TRĂM: 2015 là năm cuối nhiệm kỳ. Về khách quan, kinh tế vẫn chưa vượt qua suy thoái. Còn về chủ quan, những tồn tại trong chỉ đạo, điều hành thời gian trước đó của UBND tỉnh chưa được giải quyết triệt để. Đây còn là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp. Vì thế, ngay từ những ngày đầu năm UBND tỉnh đã nỗ lực ổn định tình hình, tập trung chỉ đạo, điều hành các cơ quan, đơn vị tích cực triển khai thực hiện kế hoạch phát  triển kinh tế - xã hội; đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ngành và sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm hoàn thành kế hoạch năm ở mức cao nhất.

Đồng chí Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ khởi công Khu liên hợp đô thị dịch vụ Becamex Bình PhướcĐồng chí Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ khởi công Khu liên hợp đô thị dịch vụ Becamex Bình Phước - Ảnh: Sỹ Hòa

Kết quả là chúng ta đã có 19/21 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch HĐND tỉnh giao. Đặc biệt tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 9,5% là mức khá so với bình quân chung cả nước; thu ngân sách đạt 105% dự toán điều chỉnh của HĐND tỉnh. Các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ tiếp tục phát triển, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,8% so với cùng kỳ; xuất khẩu tăng trưởng khá, thực hiện 1 tỷ 113 triệu USD, đạt 111,3% kế hoạch; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13,24% so với cùng kỳ...

Trong lĩnh vực đầu tư công, đã cơ bản khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, tuân thủ nghiêm các nguyên tắc, tiêu chí bố trí vốn. Kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2016-2020 đã cơ bản hoàn thành theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sẽ là điều kiện thuận lợi về nguồn lực cho sự phát của tỉnh trong 5 năm tiếp theo. Các chỉ tiêu về văn hóa - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1% so với đầu năm, thực hiện chỉ còn 2,5%; giải quyết việc làm cho hơn 32.000 lao động. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã có chuyển biến tích cực với 3 xã đạt 19/19 tiêu chí. Công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường được tăng cường. Tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp và phức tạp đã được tập trung rà soát, giải quyết nhanh. Tuy có xảy ra một vài vụ việc gây hoang mang dư luận, nhưng về cơ bản tình hình quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh vẫn ổn định, quan hệ đối ngoại được tăng cường và ngày càng đi vào chiều sâu.

Điểm nhấn trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội  năm 2015 là gì, thưa đồng chí?

ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN TRĂM: Đó là một số dự án trọng điểm của tỉnh như Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước, Khu công nghiệp Minh Hưng - Sikico, Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo giai đoạn I, Trung tâm Văn hóa tỉnh... được khởi động, đẩy nhanh tiến độ hoặc hoàn thành đưa vào khai thác. Đặc biệt, Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước trong thời gian tới sẽ tạo ra bước đột phá về các loại hình phát triển công nghiệp và dịch vụ. Nơi đây sẽ tập trung nhiều loại hình công nghiệp chuyên ngành gắn liền với các loại hình dịch vụ đa dạng, được bố trí hợp lý theo từng khu vực để các nhà đầu tư sản xuất, trao đổi và mua bán thuận lợi, tiết kiệm được nhiều chi phí. Từ đó, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp và sẽ thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, tạo nguồn thu bền vững cho tỉnh, đồng thời đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế của tỉnh Bình Phước theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Qua một năm điều hành việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, theo đồng chí khó khăn nào chúng ta phải tiếp tục phấn đấu để vượt qua?

ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN TRĂM: Cùng với những kết quả tích cực đã đạt được thì những khó khăn, thách thức luôn song hành trong quá trình phát triển. Có những khó khăn do khách quan mang lại, nhưng cũng có những khó khăn hoàn toàn do yếu tố chủ quan. Theo tôi, thách thức mang yếu tố khách quan là do tác động của kinh tế thế giới, cụ thể là giá cao su - mặt hàng chủ lực của tỉnh tiếp tục duy trì ở mức thấp. Vì thế mà chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh tuy cao hơn mức bình quân chung cả nước nhưng chưa đạt kế hoạch HĐND tỉnh đề ra (tăng 9,5% so với kế hoạch đề ra là 10%). Bên cạnh đó, quy mô của nền kinh tế tỉnh nhà còn nhỏ so với các tỉnh trong khu vực; hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp tuy đã phục hồi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là khu vực nông nghiệp, xuất khẩu nông sản. Thu hút đầu tư chưa cải thiện nhiều, nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước còn nhiều hạn chế nên một số chương trình, dự án lớn, có sức lan tỏa chưa có điều kiện khởi động. Khiếu kiện đông người, vượt cấp vẫn còn và có lúc diễn biến phức tạp. An ninh trật tự, an toàn xã hội trên một số địa bàn vẫn còn phức tạp, một số vụ án nghiêm trọng gây bức xúc xã hội; đời sống nhân dân chưa được cải thiện nhiều.

Về khách quan, trong công tác điều hành, việc khắc phục những hạn chế thời gian qua của UBND chưa nghiêm túc, chưa triệt để. Những vướng mắc, khó khăn tại một số dự án trọng điểm chậm được giải quyết; tinh thần trách nhiệm cũng như năng lực, phẩm chất, đạo đức của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn nhiều hạn chế; thủ tục hành chính tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn phiền hà; hiệu quả của công tác thanh tra - kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội chưa cao... Đây chính là những mặt khó khăn, hạn chế mà UBND tỉnh phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong năm 2016.

Trong các chỉ tiêu mà HĐND tỉnh xây dựng cho năm 2016, có những chỉ tiêu khá cao như mức tăng tổng sản phẩm xã hội, thu ngân sách, số xã đạt chuẩn nông thôn mới... từ những hạn chế, khó khăn đã xác định và kết quả thực hiện nhiệm vụ năm qua, xin đồng chí cho biết UBND tỉnh sẽ tập trung những nhiệm vụ trọng tâm nào trong năm 2016?

ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN TRĂM: 2016 là năm đầu của kế hoạch 5 năm 2016-2020, dự báo kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi nhưng tốc độ còn chậm; giá mủ cao su dự báo còn khó khăn; hoạt động sản xuất - kinh doanh tuy có xu hướng phục hồi nhưng chưa phát triển nhanh. Trong bối cảnh đó, UBND tỉnh xác định mục tiêu của năm 2016 là tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, chú trọng chất lượng tăng trưởng từng ngành, từng lĩnh vực. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy hành chính nhà nước. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường phòng, chống tham nhũng. Thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội, gắn xây dựng nông thôn mới với cải thiện đời sống nhân dân. Mở rộng và nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Giữ vững quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Để thực hiện các chỉ tiêu mà HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua tại kỳ họp cuối năm 2015, UBND tỉnh xác định một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết là khẩn trương xây dựng, triển khai thực hiện các chương trình, đề án nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề tồn đọng của địa phương, nhất là các dự án trọng điểm còn vướng mắc. Tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành và các tỉnh, thành bạn, nhất là nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm để đẩy nhanh các dự án trọng điểm như: Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước, Khu công nghiệp Minh Hưng - Sikico, Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp Đồng Phú, đường Đồng Phú - Bình Dương, đường ĐT759, Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo giai đoạn II, Khu du lịch sinh thái trảng cỏ Bù Lạch, Khu du lịch Bà Rá - Thác Mơ, tôn tạo trùng tu Khu di tích lịch sử Bộ chỉ huy Miền Tà Thiết (trước mắt tập trung cho vùng lõi và hệ thống hạ tầng). Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương tài chính, kiên quyết cắt giảm những khoản chi chưa hợp lý. Tập trung khai thác tốt các nguồn thu ngân sách nhà nước. Tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ máy hành chính công và cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia đầu tư; chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và bầu cử HĐND các cấp trong năm 2016. Tập trung rà soát, giải quyết tốt các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, tiếp tục đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu để giữ vững mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đảm bảo an ninh, ổn định tuyến biên giới. Xử lý hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Đặc biệt trong năm 2016 sẽ diễn ra sự kiện chính trị quan trọng là bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. UBND tỉnh sẽ tập trung chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ tốt nhất cuộc bầu cử. Sau bầu cử sẽ nhanh chóng kiện toàn tổ chức, nhân sự, đảm bảo bộ máy hoạt động liên tục và hiệu quả. Với những kết quả đạt được trong năm qua và với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2016.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí đã trả lời phỏng vấn!

Linh Tâm (thực hiện)

  • Từ khóa
14967

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu