Thứ 6, 26/04/2024 00:01:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:35, 14/02/2016 GMT+7

Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, vững vàng bước vào xuân mới

Chủ nhật, 14/02/2016 | 15:35:00 142 lượt xem

BP - Một mùa xuân lại về trên khắp rẻo biên cương của 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước. Lộc biếc, chồi xanh đang khẽ khàng bật mở trên những hàng cao su tít tắp của địa danh Bù Đốp, Lộc Ninh. Hương thơm quyến rũ tỏa lan từ màu hoa trắng tinh khôi của vùng cà phê biên giới Quảng Trực, vùng sâu Đắk Ngo. Những chùm tiêu trĩu cành chín đỏ nơi căn cứ cách mạng sóc Bom Bo. Rồi tiếng máy, tiếng búa rền vang trên những công trường xây dựng đường tuần tra biên giới hay giao thông nội vùng liên tuyến Đắk Ru. Những công trình mới mọc lên đều khắp ở các trung đoàn, xí nghiệp và Sở chỉ huy Binh đoàn 16. Những sắc màu, âm thanh và diện mạo ấy, báo hiệu sự khởi sắc, sức vươn lên mạnh mẽ của một binh đoàn kinh tế quốc phòng sau gần 20 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành.

Cán bộ, công nhân viên, trí thức trẻ Trung đoàn 726 giúp nhân dân khai hoang trồng lúa nước

Trước thềm năm mới, trước những thành quả mới, không khỏi bồi hồi nhớ lại chặng đường đã qua, biết bao mồ hôi, công sức, trí tuệ và cả những hy sinh thầm lặng mà đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức và người lao động trong toàn binh đoàn đã dành cho vùng đất chiến lược này. Vẫn như còn đâu đây âm hưởng của bài ca mở đất những ngày đầu binh đoàn xung trận, lĩnh hội trách nhiệm lớn lao “Phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp với củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn vùng sâu, xa, vùng biên giới”.

Tổ quốc là đây, suốt chiều dài gần 500km, tiếp giáp với nước bạn Campuchia, vùng đất đã trải qua sự tàn khốc của hai cuộc chiến tranh chống Mỹ và biên giới Tây Nam. Đất đai không còn là “bờ xôi ruộng mật” mà chỉ là những trảng rừng khô khát, mọc lô xô lau lách, khoọc, le, tiềm ẩn hiểm họa do bom mìn chiến tranh sót lại. Dân cư thưa vắng, có những vùng hàng chục kilômét không có một nhà dân. Thử thách lớn, niềm tin càng phải lớn... Trước những bộn bề khó khăn buổi đầu ấy, cán bộ, chiến sĩ binh đoàn luôn mài sắc ý chí chiến đấu trên mặt trận mới. Cùng một lúc tiếp nhận lực lượng lao động từ hai đầu đất nước, 1.000 hộ dân đang thiếu đất sản xuất của tỉnh Bến Tre, gần 500 hộ phải di dời khỏi lòng hồ Cửa Đạt, Thanh Hóa. Hàng trăm hộ người Hơmông và đồng bào dân tộc khác từ phía Bắc di cư vào sống rải rác khắp các tỉnh Tây Nguyên. Hàng ngàn thanh niên nam - nữ ở phía Bắc được tuyển dụng theo tiêu chí trẻ, khỏe, có năng lực lao động nhưng lại không có vốn để sản xuất. Binh đoàn đứng trước những bộn bề phải lo toan...

Nhưng được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, sự tạo điều kiện thuận lợi và đùm bọc, cưu mang của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương nơi binh đoàn đứng chân, bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức và người lao động toàn binh đoàn, trong chặng đường gần 20 năm thực hiện nhiệm vụ, binh đoàn đã thu được những kết quả khả quan. Nhất là việc vận động và tiếp nhận nhân dân tham gia thực hiện dự án. Đời sống của nhân dân từng bước ổn định, đáp ứng được ý nguyện của Đảng và Nhà nước “xây dựng thế trận lòng dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên cơ sở phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm nhằm thực hiện xóa đói giảm nghèo cho nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ”.

Khó có thể hình dung, gần 20 năm trước, từ những cánh rừng nghèo kiệt, khát khô, từ những nơi thưa vắng bóng người, đến nay, suốt một dải đường biên từ Ea Súp (Đắk Lắk) đến Lộc Ninh (Bình Phước), các cụm tuyến dân cư khang trang được bố trí cơ bản phù hợp với thế trận phòng thủ, làm chủ tuyến biên giới cả trước mắt và lâu dài. Trên 10 ngàn lao động đang ngày đêm cải biến vùng đất hoang vu, cằn cỗi thành những thị tứ nhộn nhịp, vườn cây xanh tươi trải dài ngút ngát. Và chính họ cũng trở thành những cột mốc sống để khẳng định chủ quyền biên giới quốc gia.

Có người nói: “Văn minh cho miền núi là nguồn điện sáng và giao thông”. Đến với Binh đoàn 16 hôm nay, không còn có một hộ nào không có điện thắp sáng. Hàng trăm kilômét đường giao thông nội vùng đã được gắn liền với huyết mạch giao thông quốc gia. Sản phẩm lao động và hàng hóa do người lao động làm ra được lưu thông nhanh chóng. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, bệnh viện, chợ, hệ thống hồ đập, tưới tiêu, trạm bơm cung cấp nước sạch... cơ bản đã đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân, tạo nền tảng cho binh đoàn thực hiện có hiệu quả hoạt động sản xuất  - kinh doanh, quốc phòng - an ninh, đảm bảo an sinh xã hội.

Thu hoạch cà phê tại Trung đoàn 719, huyện Bù Đăng

Trong nhiều năm qua, với phương châm hướng về cơ sở, binh đoàn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trên các địa bàn làm tốt công tác dân vận, tích cực thực hiện hiệu quả Nghị định số 77 của Chính phủ, duy trì nghiêm chế độ giao ban định kỳ giữa binh đoàn và các lực lượng. Qua đó nắm chắc tình hình địa bàn, phối hợp giải quyết vướng mắc, phát hiện và chủ động đối phó với những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, góp phần xây dựng thực lực chính trị ở địa phương vững mạnh. Hằng năm, theo kế hoạch binh đoàn tổ chức huấn luyện quân sự cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng và người lao động. Luôn bám sát phương châm, nhiệm vụ đối tượng tác chiến và đặc thù của đơn vị để tổ chức huấn luyện chặt chẽ, tạo cơ sở vững chắc, bảo đảm sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu khi có tình huống xảy ra. Năm 2014, binh đoàn đã tổ chức diễn tập thực binh “BV14”, đạt chất lượng tốt, được Bộ Quốc phòng đánh giá cao.

Binh đoàn của dân, sống giữa lòng dân. Sự lớn mạnh của binh đoàn cũng nhờ vào sự vun đắp, đùm bọc của nhân dân mà có. Chính vì lẽ đó, chăm sóc sức khỏe, tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập, chất lượng sống cả vật chất và tinh thần cho nhân dân là trăn trở và quyết tâm lớn của Đảng ủy - Bộ tư lệnh Binh đoàn. Vì vậy trong suốt nhiều năm qua, binh đoàn thường xuyên thực hiện tốt chương trình quân - dân y kết hợp, tổ chức tốt hệ thống quân y từ Bệnh viện Binh đoàn đến bệnh xá các đơn vị. Từ đó đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thảm họa cho toàn tuyến, vừa là nơi chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vừa san sẻ có trách nhiệm với bệnh viện, bệnh xá của địa phương. Ngoài khám, điều trị, quân y binh đoàn đã kết hợp chặt chẽ với ngành y tế tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk và trung tâm y tế dự phòng các huyện, thị làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Hằng năm, quân y binh đoàn tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí, tặng trang thiết bị y tế cho các địa phương trị giá hàng trăm triệu đồng... Và còn thật nhiều những hoạt động vì an sinh xã hội mà cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức, người lao động dành cho vùng đất đã khai sinh ra binh đoàn.

Dường như tất cả những bước tiến của binh đoàn được hội tụ, trở thành những thước phim sống động, diễn ra trong Đại hội đại biểu Binh đoàn lần thứ IV nhiệm kỳ 2015-2020. Một đại hội của “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới và phát triển”. Một đại hội của sự tiếp thu và phát huy giá trị tích cực từ trí tuệ, mồ hôi, công sức, những hy sinh lặng thầm của quá trình xây dựng và đi lên của binh đoàn. Và đại hội của sự đề cao tính sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chủ trì, đứng mũi chịu sào. Đại hội của sự thành công tốt đẹp, bầu Ban Chấp hành Đảng bộ, những người có đức, có tài để gánh vác trách nhiệm và quyết tâm lớn lao: ”Nâng cao năng lực lãnh đạo, đoàn kết, kỷ cương, mở rộng mô hình công - nông - lâm phát triển bền vững, quân sự - quốc phòng vững chắc, gắn kết địa phương, ổn định và nâng cao đời sống của quân và dân trong vùng dự án, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, binh đoàn vững mạnh toàn diện”.

Gần 20 năm xây dựng và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng, người lao động binh đoàn luôn nêu cao phẩm chất bộ đội Cụ Hồ lập nên những thành tích rất đỗi tự hào. Trước thềm năm mới với ý chí và nghị lực mới, toàn binh đoàn đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu và các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ Binh đoàn lần thứ IV nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, đưa binh đoàn phát triển lên một tầm cao mới, góp phần cùng xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Đại tá Hà Huy Tân
 Bí thư Đảng ủy, Phó tư lệnh Binh đoàn 16

  • Từ khóa
53511

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu