Thứ 4, 24/04/2024 00:11:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:11, 10/06/2013 GMT+7

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Tích cực đóng góp ý kiến cho công tác lập pháp

Thứ 2, 10/06/2013 | 15:11:00 1,718 lượt xem

Tại tuần làm việc thứ ba của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, các đại biểu của đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã dành phần lớn thời gian đóng góp ý kiến cho công tác lập pháp; các chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014; điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2013 của Quốc hội. Đây cũng là vấn đề mà cử tri Bình Phước cũng như cả nước đặc biệt quan tâm.


Đại biểu Bùi Mạnh Hùng phát biểu tại hội trường

Trong phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, đại biểu Bùi Mạnh Hùng, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã có 2 ý kiến đóng góp quan trọng vào cơ chế bảo hiến và tổ chức chính quyền địa phương. Theo đại biểu Bùi Mạnh Hùng, việc bảo vệ quyền năng tối thượng của Hiến pháp và bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong toàn bộ hệ thống pháp luật của đất nước là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của cả hệ thống chính trị. Do vậy cần có hội đồng bảo hiến để hạn chế tình trạng vi hiến.

Liên quan đến quy định chính quyền địa phương, đại biểu Bùi Mạnh Hùng cho rằng, đây là vấn đề cần được nghiên cứu và khẳng định sớm. Việc kéo dài thí điểm, chậm tổng kết sẽ không đáp ứng được yêu cầu hiện nay, thậm chí kìm hãm sự phát triển.

Về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2013 của Quốc hội, các đại biểu thuộc đoàn ĐBQH tỉnh đã phân tích làm rõ những tồn tại của công tác này trong thời gian qua. Đó là tình trạng luật ủy quyền còn nhiều, luật chờ nghị định, chờ thông tư. Đại biểu Bùi Mạnh Hùng đưa ra dẫn chứng: Trong số 13 luật mới đã có hiệu lực thi hành trong 6 tháng đầu năm 2013, có tới 8 luật chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện. Điều này khiến cho nhiều cơ quan lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện luật.

Tại các phiên họp tổ, ĐBQH tỉnh đã cho ý kiến về dự án các luật: Phòng cháy chữa cháy, Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, bổ sung một số điều của Luật thi đua khen thưởng, Luật việc làm...

Đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy, đại biểu Nguyễn Văn Lợi, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, việc đề cao vai trò của lực lượng tại chỗ trong phòng cháy chữa cháy là hợp lý. Tuy nhiên giao cho chủ tịch UBND xã quá nhiều việc quan trọng như: chỉ huy, huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ, tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy mỗi năm một lần, trên lý thuyết thì hay nhưng đi vào thực hiện thì rất khó khăn.

Đại biểu Nguyễn Văn Lợi đề nghị các địa phương nên có Sở Cứu hỏa để có điều kiện đầu tư hệ thống bộ máy tổ chức và cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật. Đại biểu Lợi cũng đề nghị luật cần bổ sung quy định các khu công nghiệp phải diễn tập phòng cháy chữa cháy mỗi năm một lần. Đối với quy định trong Khoản 2a, Điều 46 về chính sách đối với lực lượng dân phòng và lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở, đại biểu Lợi cho rằng quy định như vậy là chưa phù hợp.

Liên quan đến chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đại biểu Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị cần bổ sung các quy định để hạn chế tình trạng người lao động lợi dụng chính sách này để trục lợi bằng việc liên tục thay đổi chỗ làm việc.

Hôm nay (10-6), Quốc hội bước vào tuần làm việc thứ 4 với nhiều nội dung quan trọng và hầu hết được truyền hình, phát thanh trực tiếp. Trong đó đáng chú ý là Quốc hội tổ chức lấy phiếu tín nhiệm 47/49 thành viên do Quốc hội bầu và phê chuẩn cùng 4 buổi chất vấn các thành viên Chính phủ.

Trần Thể

  • Từ khóa
8428

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu