Thứ 6, 29/03/2024 16:44:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:43, 30/03/2015 GMT+7

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật ngân sách nhà nước

Thứ 2, 30/03/2015 | 16:43:00 1,312 lượt xem
BP - Tiếp tục chương trình góp ý xây dựng pháp luật, vừa qua đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật ngân sách nhà nước sửa đổi.

Luật ngân sách nhà nước được Quốc hội thông qua lần đầu tiên năm 2002. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành đã phát sinh một số vấn đề mới và bất cập. Chính vì vậy, năm 2014, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xây dựng dự thảo sửa đổi để điều chỉnh, bổ sung và đưa ra lấy ý kiến trước Quốc hội. Dự thảo Luật ngân sách sửa đổi lần này bao gồm 76 điều, trong đó 5 phần quy định chung và 12 phần quy định chi tiết. Góp ý vào dự án Luật ngân sách nhà nước sửa đổi, các đại biểu Bình Phước đề nghị làm rõ trường hợp đối với tỉnh chưa cân đối được thu - chi, khi vượt thu ngân sách theo quy định thì được hưởng cơ chế sử dụng phần vượt như thế nào? Ngân sách cấp dưới thì phân cấp ra sao và cần phải có quy định tỷ lệ % cụ thể. Nhiều khoản chi, nhất là khoản chi lớn theo chương trình mục tiêu nhưng giữa năm mới bổ sung, không có kế hoạch từ đầu năm khiến ban kinh tế - ngân sách HĐND không nắm rõ nguồn nên rất khó thẩm định và thường phải phát hành trái phiếu, dễ dẫn đến thâm hụt ngân sách, tăng nợ công.

Lãnh đạo Sở Tài chính góp ý tại hội nghị

Đại diện Sở Kế hoạch - đầu tư, Kho bạc Nhà nước... đề nghị thống nhất kế hoạch ngân sách, kế hoạch tài chính ngân sách với thời hạn trung hạn trong đầu tư công, không nên một bên là kế hoạch 3 năm nhưng bên kia là 5 năm; phải làm rõ thời kỳ ổn định ngân sách là mấy năm; mức dự phòng quy định biên độ 1-3% là quá rộng; bổ sung căn cứ để phát hành trái phiếu; làm rõ khái niệm tăng thu và vượt thu, từ đó có cơ chế sử dụng; một số quy định đưa vào dự thảo nhưng chưa cần thiết; cần đề ra mốc để kiểm tra; bổ sung và rõ hơn các khoản xuất quỹ từ kho bạc vì ngân sách nhà nước cho đúng thực tế; việc chi quỹ dự phòng trong các trường hợp đột xuất, cấp bách nhưng để chặt chẽ thì phải do Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Thường trực HĐND địa phương xem xét, quyết định...

Tiếp thu các ý kiến phát biểu, Phó bí thư Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh: Luật ngân sách nhà nước là đạo luật rất quan trọng, liên quan đến thu chi và đầu tư công, được nhiều bộ, ngành quan tâm xây dựng; các đại biểu phải thực sự tâm huyết và sát hoạt động chuyên môn để có góp ý hữu hiệu. Đối với Bình Phước là tỉnh chưa cân đối được ngân sách thì  việc xây dựng luật này càng có ý nghĩa, đảm bảo cân bằng thu - chi vừa không để nợ công gia tăng. Vì vậy đề nghị Sở Tài chính góp ý bằng văn bản cho Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội tổng hợp ý kiến góp ý, hoàn thiện để gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trình bày trong kỳ họp Quốc hội tới.

T.Mảng

  • Từ khóa
12798

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu