Thứ 6, 29/03/2024 02:49:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:54, 04/11/2019 GMT+7

Kỳ họp thứ 8. Quốc hội khóa XIV

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: 6 lượt ý kiến tâm huyết, trách nhiệm tại tuần làm việc thứ hai

Thứ 2, 04/11/2019 | 10:54:00 189 lượt xem
BP - Tuần làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV được đánh giá là tuần có nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, phiên thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn” được các đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước đặc biệt quan tâm, cho ý kiến.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Tôn Ngọc Hạnh đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong điều hành, ổn định kinh tế vĩ mô, năm 2019 đạt và vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tuy nhiên, đại biểu bày tỏ sự lo lắng khi công tác giảm nghèo chưa thật sự bền vững, tỷ lệ hộ tái nghèo vẫn cao, việc tích hợp các chính sách còn chậm, chưa đạt mục tiêu; đối tượng hộ nghèo, cận nghèo tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn rất thấp, tình trạng hưởng bảo hiểm xã hội một lần ngày càng tăng và có xu hướng tiếp tục tăng. Để đạt mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam không còn đói nghèo thì cần quan tâm thực hiện tốt công tác giảm nghèo và tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội. 

Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh phát biểu thảo luận tại hội trường

Đối với công tác lập pháp, các đại biểu trong đoàn đã có 3 lượt ý kiến đóng góp vào các dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội; Luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Đồng thời, cho ý kiến dự thảo Nghị quyết về thí điểm không tổ chức HĐND tại các phường thuộc quận, thị xã của thành phố Hà Nội.

Đại biểu Huỳnh Thành Chung cho rằng, hiện nay, vấn đề xuất nhập cảnh đang do 2 bộ quản lý, đó là Bộ Công an đối với các cảng hàng không quốc tế và Bộ Quốc phòng đối với cảng biển và cửa khẩu quốc tế. Do đó, Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam cần thiết phải có quy định liên thông cơ sở dữ liệu, đồng thời đẩy mạnh áp dụng thị thực điện tử. Đất nước đang hội nhập, trước đây chúng ta đã thí điểm thực hiện visa điện tử và có kết quả tốt. Tuy nhiên, thời gian quá ngắn nên chưa phát triển rộng rãi, khách quốc tế vào Việt Nam chưa biết nhiều để thực hiện, dẫn đến lượng xin visa điện tử chưa nhiều, do vậy khi được luật hóa sẽ đạt kết quả tốt hơn.

Theo tổng hợp của đoàn thư ký kỳ họp, tuần qua Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước có 6 lượt ý kiến thảo luận, trong đó 4 lượt đại biểu thảo luận trực tiếp tại tổ, tại hội trường, 2 lượt ý kiến đóng góp bằng văn bản do hết thời gian thảo luận. Các ý kiến đóng góp của đoàn được đánh giá là sát thực tế cuộc sống từ cơ sở, từ lĩnh vực, ngành quản lý... và sẽ được ban soạn thảo, cơ quan chủ trì giải trình tại phiên thảo luận; đồng thời tiếp thu, bổ sung, hoàn thiện các dự thảo trước khi trình Quốc hội thông qua.

Trần Thể

  • Từ khóa
31068

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu