Thứ 5, 18/04/2024 17:42:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:56, 01/10/2013 GMT+7

Đồ uống có gas làm chậm phát triển não bộ của trẻ

Thứ 3, 01/10/2013 | 13:56:00 207 lượt xem

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí khoa học trực tuyến Plos One về đồ uống có gas cho thấy caffeine chứa trong nước uống có gas nếu lạm dụng có thể làm chậm phát triển não bộ và giảm chất lượng giấc ngủ của thanh thiếu niên.

Nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Bệnh viện Nhi tại Zurich, Thụy Sĩ, đã tiến hành thử nghiệm trên chuột có độ tuổi tương tự với trẻ vị thành niên sử dụng caffeine. Khi những con chuột này được cho sử dụng nước uống tăng lực, chúng ngủ sâu ít hơn so với những con chuột chỉ uống nước lọc. Kết quả cho thấy quá trình phát triển bộ não của loài gặm nhấm này bị trì hoãn.

Nghiên cứu được thử nghiệm trên chuột tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng kết quả nghiên cứu đưa ra những lo ngại về việc sử dụng lượng lớn caffeine từ Coca Cola và đồ uống tăng lực của thanh thiếu niên hiện nay.

Các nhà nghiên cứu cho rằng thời gian trẻ ngủ sâu bị giảm sẽ làm cản trở sự phát triển của não bộ trong thời kì vị thành niên. Thời kỳ vị thành niên là khoảng thời gian then chốt quyết định sự phát triển của não bộ, các vấn đề xảy ra trong quá trình này có thể gây ra bệnh tâm thần phân liệt, rối loạn lo âu, sử dụng chất kích thích và những rối loạn nhân cách khác. Qua đó, các nhà khoa học cảnh báo thức uống có ga chứa nhiều caffeine có thể ngăn chặn sự phát triển của não bộ trẻ em.

Theo số liệu được đưa ra trong nghiên cứu, lượng caffeine trung bình mà thanh thiếu niên sử dụng đã tăng hơn 70% trong vòng 30 năm qua và chưa thể dự đoán được mức tăng trong thời gian tới khi mà "ngành công nghiệp" đồ uống hiện nay có tốc độ phát triển nhanh chóng với thị phần đồ uống tăng lực giàu caffeine riêng.

Một nghiên cứu gần đây liên quan đến vấn đề này cũng cho thấy đồ uống có gas chứa nhiều đường làm cho trẻ độ tuổi lên 5 trở nên bạo lực, thu mình và rối trí.

Vậy uống bao nhiêu càphê một ngày là đủ?

Một nghiên cứu của Cơ quan quản lý y tế của chính phủ Canada kết luận rằng một người có thể uống trung bình 400mg caffeine/ngày mà không gặp phải các tác dụng phụ như lo âu hay những vấn đề về tim mạch.

Theo Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh quốc (FSA), lượng caffeine an toàn trung bình cho phụ nữ là 200 mg/ngày, cho trẻ em trong độ tuổi 10 tuổi là 75 mg/ngày.

Loại càphê cỡ 16oz của Starbucks chứa gần gấp đôi lượng caffeine giới hạn cho phụ nữ mang thai, trong khi 1 cốc càphê cỡ 8oz uống tại nhà thì quá liều lượng caffeine cho phép trong ngày đối với trẻ 10 tuổi.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho hay lượng caffeine hấp thụ trung bình một ngày có thể thay đổi theo những nhân tố khác nhau như giới tính hay di truyền về mức độ chịu đựng.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
55579

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu