Thứ 6, 26/04/2024 00:37:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:46, 25/07/2014 GMT+7

Đỏ mắt chờ điện

Thứ 6, 25/07/2014 | 09:46:00 89 lượt xem
BPO - Mấy chục năm qua, 37 hộ dân ở ấp 5, xã Minh Long (Chơn Thành) chỉ quen với ánh sáng của đèn dầu hoặc bình ắc-quy. Nhà nào khá hơn thì mua máy phát điện nhưng con số này rất ít. Không có điện, cuộc sống của người dân gặp khó khăn.

“Khát” điện

Cách đây 3 năm, chúng tôi đã chứng kiến cảnh nhiều hộ dân ở ấp 5, xã Minh Long phải ăn tết trong ánh sáng leo lắt của đèn dầu. Đầu tháng 7 này, khi có dịp ghé qua, mọi sinh hoạt vào buổi tối của 37/160 hộ vẫn diễn ra dưới ánh đèn dầu hoặc đèn xạc điện. Anh Võ Tấn Tài chia sẻ: Thời gian qua, giá hồ tiêu tăng cao, người dân rất muốn trồng tiêu nhưng không có điện để chủ động nguồn nước tưới nên đành chịu.

Gia đình bà Mai chạy máy nổ bằng dầu để bơm nước, rất tốn kém

 
Không có điện đồng nghĩa với nguồn nước sinh hoạt cũng hiếm. Nhiều hộ phải góp tiền mua máy nổ để bơm nước từ giếng khoan. Anh Tài tính toán: “Gia đình tôi có 4 người nhưng chỉ tính tiền mua dầu chạy máy đã hết 300 ngàn đồng/tháng. Nếu có điện phục vụ sinh hoạt, chắc chắn số tiền sẽ giảm rất nhiều, chưa kể tiết kiệm 200-300 ngàn đồng/tháng mua dầu thắp sáng”. Không có điện, người dân đã mua chum, lu hoặc quây bạt chứa nước, sử dụng hàng ngày.

Đã có nhà ở ổn định từ năm 2011 nhưng gia đình anh Bùi Quý Châu phải thuê nhà trọ giá 800 ngàn đồng/tháng tại ấp 1 để có điện sinh hoạt. Anh Châu cho biết: Chưa biết khi nào có điện nên vợ chồng tôi quyết định ra ngoài ở cho con cái đỡ khổ. Chờ đến khi các cháu lớn sẽ chuyển về nhà. Hiện căn nhà tại ấp 5 vẫn khóa cửa để không.

Khó khăn bủa vây

Lập nghiệp trên mảnh đất Minh Long được 22 năm, đến nay bà Bạch Thị Mai vẫn chưa thoát cảnh đèn dầu. Chỉ để thắp sáng lúc cần thiết nhưng gia đình bà Mai cũng sử dụng hết 6-7 lít dầu mỗi tháng. Ngoài ra, tiền dầu chạy máy nổ bơm nước sinh hoạt của nhà bà và gia đình 2 người con cũng hết khoảng 400 ngàn đồng/tháng. Bà Mai than phiền: Không có điện, chúng tôi không thể nắm bắt được thời sự cũng như mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước... Muốn nhận hạt điều về bóc vỏ lụa vào buổi tối kiếm thêm thu nhập nhưng không có điện để làm.

Vào thời điểm này khi giá xăng, dầu tăng cao thì chi phí cho máy nổ là quá lớn. Nhà anh Trần Văn Khoa mua được tivi trắng đen xài bình ắc-quy, nhưng cũng chỉ để xem thời sự, dùng tiết kiệm nhưng mỗi tháng cũng hết khoảng 300 ngàn đồng tiền sạc bình. Anh Khoa cho biết: “Mọi chi phí đều tăng nên tivi không dám mở thường xuyên. Tôi đã mua radio để nghe thời sự. Còn bình ắc-quy chỉ phục vụ bữa ăn tối và cho con học bài”. Cả khu có khoảng 10 hộ dân có tivi nhưng chỉ để trưng vì không có điện. 5 hộ có máy phát điện, số tiền chi trả hàng tháng cao nhưng vì “khát” điện nên người dân vẫn phải gắng gượng. 6 hộ phải kéo nhờ đường dây từ xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương). Anh Trần Ngọc Dũng nói: Người dân mong Nhà nước hỗ trợ kéo đường điện để phục vụ sinh hoạt, con em được học tập tốt hơn.

Ông Lê Hữu Đường, Trưởng ấp 5, xã Minh Long cho biết: Qua các đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, huyện tại địa bàn, người dân luôn phản ánh, kiến nghị mong được hỗ trợ đường điện, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.      

Hải Châu

  • Từ khóa
49526

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu