Thứ 3, 23/04/2024 16:11:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 16:42, 14/08/2013 GMT+7

Đồ dùng học tập: Tràn lan hàng Trung Quốc

Thứ 4, 14/08/2013 | 16:42:00 270 lượt xem

Trên thị trường xuất hiện không ít sản phẩm thiếu an toàn và có xuất xứ từ Trung Quốc.

Sắp vào năm học mới, thị trường học tập trở nên nhộn nhịp. Các nhà sách lớn ở Hà Nội như: Nhà sách Tiền Phong ở Sơn Tây, Nhà sách Nguyễn Văn Cừ ở Xuân Thủy, Trung tâm sách và thiết bị giáo dục ở Giảng Võ là những nơi thường xuyên đông khách. Bên cạnh sản phẩm của các thương hiệu trong nước như: Tiến Thành, Hồng Hà, Vĩnh Tiến, Hoàng Anh… có mẫu mã đẹp, chất lượng cao, thị trường đồ dùng học tập còn có nhiều sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc.

Điều đáng nói, sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc đa dạng, từ các đồ dùng như hộp bút, bút chì, bút mực, bảng đến các bộ dụng cụ trọn gói cho học sinh tiểu học gồm hộp nhựa, kéo, thước kẻ, bút chì, cục tẩy hình con thú ngộ nghĩnh…

Tại các gian hàng văn phòng phẩm này có thể thấy rõ hầu hết hàng Trung Quốc tràn ngập trên các kệ hàng. Hàng Trung Quốc với giá rẻ, mẫu mã đa dạng, bắt mắt nên được nhiều phụ huynh và học sinh lựa chọn.

Chị Huyền Linh đang chọn mua đồ dùng học tập cho con tại một nhà sách trên đường Láng, Hà Nội, cho biết: “Tôi biết dùng đồ Trung Quốc không bền nhưng hàng Việt Nam cùng loại thì giá đắt, mẫu mã lại không đẹp. Cụ thể như loại bút máy luyện viết chữ đẹp của học sinh tiểu học hàng Trung Quốc có mẫu mã khá đẹp, phong phú, loại đắt nhất cũng chỉ 12.000 - 20.000 đồng/chiếc, còn bút Việt Nam có giá 20.000 - 50.000 đồng/chiếc”.

Bên cạnh đó, đồ dùng học tập Trung Quốc có nhiều sản phẩm nhái, giả hàng Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, khiến cho nhiều người tiêu dùng khó có thể phân biệt. Chị Vân Anh, Giám đốc Công ty Linh Anh, đơn vị chuyên cung cấp văn phòng phẩm cho biết: Hàng Trung Quốc nhiều sản phẩm có kiểu dáng giống hàng Việt Nam, ngay bản thân tôi là người thường xuyên nhập hàng về bán nếu không cẩn thận vẫn bị nhầm lẫn. Hàng Trung Quốc thường đa dạng về mẫu mã sản phẩm, phong phú về chủng loại lại bắt mắt và giá rẻ nên dễ được người mua lựa chọn. Tuy nhiên, chất lượng của các mặt hàng này không bền, chỉ sử dụng được vài lần đã hỏng. Chưa kể có thể chứa các chất độc hại trong các sản phẩm này.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, đồ chơi và đồ dùng học tập cho trẻ được các nước trên thế giới rất quan tâm tới các tiêu chí an toàn, chức năng bảo vệ sức khỏe cho trẻ em.

Đồ dung học tập phải tuân thủ các tiêu chí như được sản xuất từ các vật liệu không sắc nhọn và không gây chấn thương, chất liệu nhựa phải an toàn không gây độc, nếu vỡ không gây xây xước cho trẻ. Đặc biệt, tính định hướng giáo dục trong mỗi sản phẩm là rất cao.

Trong khi đó, tại Việt Nam điều này chưa được quan tâm đúng mức. Trên thị trường có rất ít sản phẩm tuân thủ đầy đủ các ghi chú sử dụng và cảnh báo, chất liệu sử dụng thế nào, thiết kế có hợp chuẩn trẻ em hay không. Vì thế, các tiêu chuẩn an toàn từ chất liệu, thiết kế, công năng sử dụng… là điều rất quan trọng lại đang bị bỏ quên ở thị trường Việt Nam, nhất là đối với các sản phẩm đồ dùng học tập và đồ chơi nhập khẩu không rõ nguồn gốc đang tràn lan trên thị trường.

(Theo VOV)

  • Từ khóa
83099

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu