Thứ 6, 29/03/2024 08:43:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 11:07, 25/10/2016 GMT+7

DN muốn liên kết với HTX trồng điều chất lượng cao

H. Cúc
Thứ 3, 25/10/2016 | 11:07:00 139 lượt xem
BP - Ngày 24-10, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) do Chủ tịch Nguyễn Đức Thanh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh và Hội điều Bình Phước về liên kết đầu tư, sản xuất và tiêu thụ nông sản giữa doanh nghiệp với HTX trồng điều trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có một số doanh nghiệp đến từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Long An, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và nông dân trồng điều giỏi.

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp mong muốn tỉnh thành lập các HTX điều để qua đó doanh nghiệp có thể đầu tư cho người trồng điều và HTX là nơi cung cấp nguyên liệu đảm bảo tiêu chuẩn cho doanh nghiệp. Câu lạc bộ điều huyện Phú Riềng hiện có 300 hội viên trải dài trên 10 xã của huyện. Đại diện câu lạc bộ cho biết sẵn sàng thành lập HTX và mong muốn nhận được sự đầu tư từ doanh nghiệp về giống, kỹ thuật để làm điều sạch. Ông Điểu Kem, nông dân trồng điều giỏi của xã Long Hà, huyện Phú Riềng mong muốn thành lập HTX giống điều chất lượng cao; đưa khoa học - kỹ thuật đến  với nông dân; doanh nghiệp có giá thu mua ổn định.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Trần Văn Phụng cho biết: Hiện tỉnh có 6 chuỗi giá trị sản phẩm gồm điều, tiêu, ca cao, bơ sáp, bưởi da xanh và rau sạch. Các doanh nghiệp chọn mô hình liên kết hợp tác tiêu thụ nông sản bền vững, Liên minh HTX và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ hỗ trợ; tỉnh sẽ có chính sách ưu đãi cho các hình thức đầu tư.

Ông Nguyễn Đức Thanh cho rằng: Tổ chức sản xuất điều quan trọng nhất là đầu ra, vì 95% sản lượng điều trong nước dành cho xuất khẩu, chỉ 5% tiêu thụ trong nước. Các HTX phải chuẩn bị cho phù hợp xu hướng thị trường quốc tế. Việc thành lập HTX phải tập trung cải tạo giống, tăng năng suất.

  • Từ khóa
40803

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu