Thứ 7, 20/04/2024 05:41:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:00, 01/04/2019 GMT+7

Điều tra xã hội học để thống nhất tên dân tộc Xtiêng hay S’tiêng

Thứ 2, 01/04/2019 | 16:00:00 960 lượt xem

BP - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Ma Ly Phước vừa chủ trì buổi làm việc thống nhất lấy ý kiến tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Trung ương điều chỉnh cách viết, cách gọi tên thành phần dân tộc Xtiêng hay S’tiêng. Buổi làm việc có sự tham gia của đại diện các đơn vị gồm: Sở Tư pháp, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Công an, Đài Phát thanh và Truyền hình, Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Hiện trên địa bàn tỉnh, với cách gọi và thể hiện trong văn bản, thủ tục hành chính 2 danh từ chưa thật sự thống nhất, lúc thì Xtiêng, có lúc S’tiêng, gây rất nhiều khó khăn trong việc quản lý hộ khẩu, hộ tịch, nhân sự... Do đó, cần có một sự thống nhất từ địa phương đến Trung ương.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong thời gian qua, sở đã có một đề tài khoa học nghiên cứu về ngôn ngữ của đồng bào S’tiêng trên địa bàn tỉnh. Căn cứ vào các cơ sở pháp lý của đề tài và đã thống nhất lấy tên là S’tiêng. Quan điểm này được các đại biểu đồng tình ủng hộ và thống nhất cao.

Theo ý kiến của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, để khách quan hơn thì cần tiến hành cuộc điều tra xã hội học. Đặc biệt là đối với các già làng, trưởng ấp, sóc, người có uy tín của đồng bào S’tiêng. Đây là những chủ thể đại diện cho chính quyền lợi và nghĩa vụ của dân tộc họ. Các đại biểu tham dự buổi làm việc đã thống nhất thực hiện theo phương án này.

Bảo Anh

  • Từ khóa
9858

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu