Thứ 7, 20/04/2024 04:10:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 13:12, 05/11/2015 GMT+7

Điều đọng lại sau V-League 2015

Thứ 5, 05/11/2015 | 13:12:00 373 lượt xem
BP - Thời gian qua, dư luận cả nước đang hướng bản tổng kết mùa giải vô địch bóng đá quốc gia (V-League) mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa công bố rất hoành tráng. Tuy nhiên, báo cáo hay bao nhiêu thì dư luận lại càng phản ứng bấy nhiêu. Đặc biệt, giới chuyên môn, lãnh đạo các đội bóng đều kịch liệt công kích việc tổ chức một mùa giải quá tệ. Hầu hết các đội bóng đều thua lỗ, tình trạng bạo lực trên sân, khán giả quay lưng, nhiều trận đấu có “mùi”, năng lực điều hành giải có vấn đề... Và ngay cả ông chủ của đội bóng Hoàng Anh Gia Lai, Phó chủ tịch VFF cũng bị công kích. Song vấn đề đặt ra là trong mùa giải này, câu lạc bộ (CLB) Hoàng Anh Gia Lai có thành công hay thất bại và bài học từ V-League 2015 là gì?


Những cầu thủ U19 nòng cốt của CLB Hoàng Anh Gia lai ở V-League 2015 - Ảnh Internet

Xét về tổng thể, CLB Hoàng Anh Gia Lai cán đích mùa giải 2015 ở vị trí áp chót trong 14 đội dự giải. Đoàn quân của bầu Đức chỉ dành được 24 điểm với 6 trận thắng, 6 trận hòa và 14 trận thua, ghi được 33 bàn nhưng để lọt lưới tới 50 bàn. Nhìn vào bảng tổng sắp, ai cũng nói, CLB Hoàng Anh Gia Lai có một mùa giải đáng thất vọng. Đặc biệt là lứa cầu thủ trẻ của bầu Đức đã từng làm mưa, làm gió ở đấu trường khu vực nhưng không được ông Miura trọng vọng là những thất bại thảm hại của CLB này. Thế nhưng, xét theo từng khía cạnh thì đây là một mùa giải khá thành công đối với CLB Hoàng Anh Gia Lai trong lúc bóng đá Việt Nam rơi vào cảnh ảm đạm của buổi chợ chiều.

Trước hết, có thể thấy trong 14 đội tham gia giải thì 13 đội than thở vì lỗ do không tìm được nhà tài trợ, không bán được vé, áo thi đấu, sân cỏ vắng bóng khán giả... Nhưng, tổng kết mùa giải, bầu Đức tuyên bố đã thu lãi hơn 5 tỷ đồng từ quảng cáo trong tổng các nguồn thu 20 tỷ đồng. Năm 2014, đội bóng này chỉ thu được 8 tỷ đồng. Trong khi đó, CLB này chỉ đầu tư 15 tỷ đồng cho một mùa giải, thấp hơn nhiều so với các đội bóng còn lại. Áo của đội bóng cũng được bán hơn 2.000 chiếc, cao nhất trong số 14 đội cùng dự giải. Riêng Công Phượng đã mang về cho đội 3 hợp đồng quảng cáo tiền tỷ...

Ngoài ra, mỗi khi đội bóng Hoàng Anh Gia Lai thi đấu thì Ban tổ chức phải lo sốt vó vì sợ vỡ sân do khán giả kéo đến quá đông. Toàn giải, đội Hoàng Anh Gia Lai có 13 trận ở sân khách thì đã có gần 10 ngàn khán giả mua vé đến xem. Trong khi đó, các trận không phải của CLB Hoàng Anh Gia Lai thì khán giải chỉ lèo tèo vài trăm người. Còn tại sân Pleicu, khán đài không còn một chỗ trống. Đội Hoàng Anh Gia Lai đi đến đâu người hâm mộ kéo chật tới đó như những ngày hội đích thực. Trong khi tiền bán vé là nguồn thu chính của CLB, nhưng khán giả không đến sân thì đội bóng lấy gì để thu. Bên cạnh đó, tỷ lệ nhận thẻ phạt, thẻ đỏ của đội Hoàng Anh Gia Lai suốt một mùa giải là rất ít so với các đội khác. Ở mỗi trận đấu của đội Hoàng Anh Gia Lai không hề có tình trạng đe dọa, lăng mạ hay phản ứng trọng tài hoặc không có chuyện cầu thủ của đội này triệt hạ đối phương... Vì vậy, với những yếu tố nêu trên trong cái chung của bóng đá nước nhà thì CLB Hoàng Anh Gia Lai đã cho thấy sự thành công của bầu Đức trong mùa giải này.

Là một doanh nhân, sau khi trở thành ông chủ của đội bóng, bầu Đức đã biến CLB Hoàng Anh Gia Lai thành một tiềm lực mạnh cho bóng đá Việt Nam. Và sau những nghi án bán độ, giải thể, bạo lực trên sân cỏ, sự yếu kém của ban tổ chức... chính bầu Đức đã có công lớn trong việc “hâm nóng” trái tim của người hâm mộ dành cho bóng đá nước nhà qua những việc làm không giống ai và thực sự đã mang lại thành công lớn. Từ thành công của bầu Đức, giới chuyên môn và dư luận đang đòi hỏi VFF cần có những đột phá mới trong quản lý, vận hành nền bóng đá nước nhà. Và bóng đá Việt Nam còn nhiều điều phải rút kinh nghiệm từ cách làm bóng đá của bầu Đức.

Bình Phước đang có đội bóng tham gia giải hạng nhất quốc gia và cũng có không ít nhà doanh nghiệp mê bóng đá. Hy vọng từ mô hình của bầu Đức, ở Bình Phước sẽ có nhiều nhà doanh nghiệp chung tay góp sức xây dựng nền bóng đá của tỉnh lớn mạnh như truyền thống vốn có.

Tấn Phong

 

  • Từ khóa
101953

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu