Thứ 6, 29/03/2024 04:12:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 00:00, 07/02/2012 GMT+7

Israel và Mỹ phản ứng thỏa thuận của Palestine

Thứ 3, 07/02/2012 | 00:00:00 443 lượt xem
Lễ ký kết thỏa thuận hòa giải giữa Fatah và Hamas
dưới sự chứng kiến của Qatar
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo Tổng thống Palestine Mahmud Abbas sẽ lựa chọn "từ bỏ con đường hòa bình" nếu ông thực hiện thỏa thuận hòa giải với Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas vừa được ký ngày 6-2.

Phát biểu tại cuộc họp các bộ trưởng trong đảng Likud của mình, ông Netanyahu nhấn mạnh quan điểm của Israel từ trước đến nay là chính quyền Palestine do Tổng thống Abbas đứng đầu phải lựa chọn giữa liên minh với Hamas và hòa bình với Israel, vì "Hamas và hòa bình không thể song hành".

Cảnh báo trên được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Abbas và thủ lĩnh Hamas Khaled Meshaal đạt được thỏa thuận ở Qatar, theo đó ông Abbas sẽ đứng đầu chính phủ đoàn kết lâm thời Palestine cho đến khi các cuộc bầu cử được tổ chức trong năm nay.

Theo kế hoạch, chính phủ chuyển tiếp này sẽ được thành lập vào ngày 18-2 tới tại Cairo (Ai Cập). Các bộ trưởng sẽ là những nhân vật độc lập, nhưng Fatah, Hamas và tất cả các phe phái Palestine khác sẽ tham gia vào việc đề cử những nhân vật này. Động thái này là nỗ lực mới nhất của hai phái Fatah và Hamas nhằm thực thi thỏa thuận hòa giải ký hồi tháng 4-2011.

Trong khi đó, Mỹ tỏ quan điểm không can thiệp đối với thỏa thuận giữa hai phái Palestine, coi đây là công việc nội bộ của Palestine. Phát biểu sau khi Fatah và Hamas ký thỏa thuận, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland khẳng định "các vấn đề về hòa giải Palestine là chuyện nội bộ của người Palestine".

Tuy nhiên, bà Nuland nhấn mạnh Washington coi Hamas là một tổ chức khủng bố và những kỳ vọng của Mỹ đối với ban lãnh đạo Palestine "không thay đổi".

Bà Nuland nhấn mạnh rằng bất cứ chính phủ nào của Palestine đều phải cam kết phi bạo lực một cách rõ ràng và dứt khoát. Chính phủ đó phải công nhận Nhà nước Israel và chấp nhận các thỏa thuận đã ký cũng như các nghĩa vụ giữa các bên, bao gồm cả lộ trình hòa bình.

(Theo TTXVN)
  • Từ khóa
67859

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu