Thứ 7, 20/04/2024 16:52:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:32, 14/01/2017 GMT+7

Điều bất hợp lý trong quản lý đất đai ở thị xã Đồng Xoài

Thứ 7, 14/01/2017 | 15:32:00 102 lượt xem
BP - Trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền bắt buộc phải thực hiện “dân chủ và công khai” - quy định tại mục 6, điều 35 về nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Luật Đất đai sửa đổi năm 2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2014.

Luật quy định là vậy, thế nhưng vào đầu tháng 11-2016, tôi đến bộ phận một cửa thuộc UBND thị xã Đồng Xoài liên hệ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - sổ đỏ) về việc thể hiện đường nhựa 4,5m hiện hữu do chính gia đình tôi hiến để thực hiện nhựa hóa theo chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm trong chương trình xây dựng nông thôn mới vào cuối tháng 12-2014. Tại ô cửa số 6, ông Lê Mạnh Hùng, cán bộ (một cửa), không nhận hồ sơ của tôi để điều chỉnh cấp đổi lại sổ. Khi tôi yêu cầu cho biết lý do thì ông Hùng nói rằng UBND thị xã chưa thống nhất được chủ trương về việc điều chỉnh sổ thể hiện đường(?!)

Cùng một con đường, song trên GCNQSDĐ có thửa đất đã thể hiện đường, nhưng có thửa không?!

Điều rất bất hợp lý là toàn bộ khu dân cư ở đây (đường nhánh cuối của đường Phạm Ngọc Thạch, xóm 2, ấp 1B, xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài) hộ gia đình nào cũng đã có GCNQSDĐ và đều có từ 100-300m2 đất thổ cư, nhà cửa san sát, đã ở ổn định từ gần 20 năm nay. Chính vì lẽ đó, UBND thị xã Đồng Xoài đã thuận chủ trương, duyệt thiết kế, dự toán cho làm con đường nhựa liên xóm dài 385m, với tổng kinh phí đầu tư hơn 665,1 triệu đồng. Trong đó, nhà nước đầu tư 70%, nhân dân đóng góp 30% (mức đóng: 400 ngàn đồng/mét ngang, dọc theo con đường). Con đường nhựa đã khánh thành đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán Giáp Ngọ - 2014 chỉ 20 ngày.

Con đường nhựa hiện hữu đi qua 2 thửa đất đối diện nhau theo bản đồ phía bên trái

Người dân nơi đây rất bất bình là trước đây một số hộ dân trên trục đường này lập thủ tục hiến đất, đổi sổ và đã được UBND thị xã chấp thuận đổi sổ thể hiện đường, hoặc quá trình sang nhượng sẽ thể hiện đường luôn. Tuy nhiên, hiện nay UBND thị xã lại ngưng, không thực hiện quy trình này nữa. Theo chúng tôi tìm hiểu và được biết khu đất này trước đây có chủ trương thu hồi cấp cho cán bộ, công nhân viên Bệnh viện đa khoa tỉnh (28 ha), nhưng vì nhiều lý do đã không thực hiện được nên trả lại địa phương cấp GCNQSDĐ cho các hộ sử dụng ổn cư. Mặc dù đây là khu dân cư (đông dân, có đất thổ cư) nhưng UBND thị xã lại đưa vào quy hoạch đất trồng cây lâu năm...?! Chúng tôi đã liên hệ với cán bộ địa chính xã Tiến Thành - ông Trương Mạnh Đức cho biết, ông đã kiến nghị đến cơ quan quy hoạch đất đai thuộc UBND thị xã Đồng Xoài thay đổi quy hoạch khu vực này từ đất trồng cây lâu năm sang đất ổn cư lâu dài nhưng chưa được chấp thuận. Có một điều lạ là từ đầu tháng 4-2016, Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài đã chỉ đạo ngưng không cấp đổi sổ thể hiện đường, một điều rất bất hợp lý?! Rất nhiều hộ dân ở khu vực này trông đợi vào sự công khai, minh bạch và thật sự chuẩn mực trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của UBND thị xã Đồng Xoài để mọi người yên tâm đầu tư xây dựng các công trình dân sinh về lâu dài, thậm chí đến đời con, cháu của họ nữa.

Theo đó, nhiều hộ muốn chuyển mục đích thêm vài trăm mét vuông từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư để tiện lợi phân chia cho các con của họ. Đây là lý do chính đáng, vì sẽ lợi cho cả đôi bên khi mà người dân đạt được nguyện vọng, còn thị xã Đồng Xoài sẽ có thêm nguồn thu ngân sách.

T.TH

  • Từ khóa
57597

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu