Thứ 6, 29/03/2024 22:38:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:40, 05/07/2015 GMT+7

Điều 111 Bộ luật Hình sự - Hiểu thế nào cho đúng?

Chủ nhật, 05/07/2015 | 09:40:00 5,382 lượt xem
BP - Tại Khoản 1, Điều 111 của Bộ luật Hình sự 1999 có quy định như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Như vậy, nội dung tại Khoản 1, Điều 111 của Bộ luật Hình sự không quy định chủ thể là nam hay nữ mà là “người nào”. Do đó, chủ thể của tội hiếp dâm có thể là nữ, cũng có thể là nam. Tuy nhiên, sau 15 năm áp dụng các quy định của Bộ luật Hình sự vào cuộc sống, nhưng cho đến nay vẫn còn không ít người cho rằng chủ thể của tội hiếp dâm chỉ là nam. Trong thực tế xét xử đối với không ít thẩm phán, hội thẩm nhân dân thì chủ thể của tội này chỉ có thể là nam giới. Hay nói cách khác chỉ nam giới mới là người thực hành trong tội hiếp dâm, còn nữ giới chỉ có thể tham gia với vai trò là đồng phạm.

Và đây là cách nghĩ và cách hiểu rất sai lầm. Vì với quy định như trong điều luật thì bất cứ người nào (không phân biệt giới tính) mà có hành vi được miêu tả theo quy định nêu trên, có đầy đủ các dấu hiệu khác về mặt chủ quan, khách quan, chủ thể, khách thể tội phạm thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Hơn nữa, pháp luật hình sự (Bộ luật Hình sự và các văn bản hướng dẫn) không phân biệt chủ thể của “Tội hiếp dâm” là nam hay nữ, thế nên chủ thể của tội này có thể là nam hoặc nữ. Do đó, dù là nam hay nữ nhưng nếu có mà có hành vi được miêu tả theo quy định nêu trên, có đầy đủ các dấu hiệu khác về mặt chủ quan, khách quan, chủ thể, khách thể tội phạm thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Hơn nữa, từ khi ra đời đến nay, pháp luật hình sự nghiêm trị tội hiếp dâm nhằm đảm bảo nhân phẩm, danh dự của con người. Vì lẽ đó, dù là nam hay nữ thì cũng có nhân phẩm, danh dự cần được pháp luật bảo hộ. Nếu cứ tư duy theo lối mòn cũ rằng chỉ có nam mới là chủ thể của tội hiếp dâm thì vô hình chung nhà nước không bảo vệ nhân phẩm, danh dự cho nam giới. Nói cách khác là nhà nước không công nhận nam giới có nhân phẩm và danh dự. Hơn nữa, ở nhiều nước trên thế giới đã từ lâu nữ cũng được xem là chủ thể của tội hiếp dâm. Vì vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải thay đổi cách nhìn nhận cho phù hợp với thực tiễn của thời đại.

Và xét dưới góc độ giới tính, hiện nay, pháp luật hiện hành ở nước ta không công nhận chuyển đổi giới tính. Tuy nhiên, trong thực tế thì việc này đã và đang diễn ra sự chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ hoặc từ nữ sang nam trái phép. Như vậy, việc nhà nước không công nhận chuyển đổi giới tính chỉ là về mặt pháp lý, còn trong thực tiễn thì có không ít người giới tính đã được thay đổi và khi đó nhu cầu sinh lý của người đó được thay đổi. Do đó, nếu xét về mặt pháp lý thì sẽ rất dễ hiểu rằng đã xảy ra trường hợp nam hiếp dâm nam và nữ hiếp dâm nữ, nhưng thực tế lại là nam hiếp dâm nữ. Bởi khách thể lúc này là nữ thực tế, do đã được thay đổi về kết cấu sinh học (thay đổi giới tính), nhưng xét về pháp lý thì nhà nước không công nhận. Như vậy rõ ràng, hành vi chuyển đổi giới tính là sai trái, song không phải vì hành vi sai trái đó mà tước đoạt cái quyền mà tạo hóa đã ban cho họ, đó là nhân phẩm và danh dự.

Từ phân tích trên, có ý kiến cho rằng quy định như trên trong Bộ luật Hình sự năm 1999 cần được sửa đổi, bổ sung về nội dung này, nhằm tránh sự hiểu lầm dẫn đến oan sai trong xét xử. Tuy nhiên, theo ý kiến của cá nhân tôi thì quy định về tội hiếp dâm như trong Khoản 1, Điều 111 của Bộ luật Hình sự hiện hành không cần phải sửa đổi, bổ sung. Mà Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao cần ban hành một nghị quyết nhằm thống nhất cách xét xử chung trong toàn quốc rằng: Dù nam hay nữ cũng đều có thể là chủ thể của tội hiếp dâm, nếu họ có hành vi hiếp dâm và đều phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.        

N.V

  • Từ khóa
26738

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu