Thứ 3, 19/03/2024 18:23:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:31, 15/12/2016 GMT+7

HƯỚNG TỚI 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH

Điện về, cuộc sống “sáng” lên

Thứ 5, 15/12/2016 | 07:31:00 186 lượt xem
BP - Năm 2016, Công ty Điện lực Bình Phước đã đầu tư 70 tỷ đồng để nâng cấp, phát triển mới lưới điện phục vụ người dân vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Công nhân kết nối điện lưới quốc gia vào nhà dân ở tổ 3, ấp 9, xã Thanh Hòa (Bù Đốp)Công nhân kết nối điện lưới quốc gia vào nhà dân ở tổ 3, ấp 9, xã Thanh Hòa (Bù Đốp)

Cách trung tâm huyện Bù Đốp khoảng hơn 10km, nhưng 223 hộ dân ấp 9, xã Thanh Hòa nhiều năm qua không có điện sử dụng, phải dùng máy chạy dầu bơm nước phục vụ sản xuất. Để có điện cho con em học hành, các hộ phải kéo điện từ trụ trung thế cách đó gần 7km và thông qua đồng hồ tổng của cá nhân nên giá thành rất cao. Buổi tối, nhà nào cũng dùng tới 2 ổn áp và tăng đến số cao nhất nhưng ánh sáng vẫn không bảo đảm.

Bí thư Chi bộ ấp 9 Dương Minh Khoa cho hay: “Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của ấp 9 rất thuận lợi phát triển hồ tiêu và xã cũng đã quy hoạch thành vùng chuyên canh nên rất cần nước tưới. Trước đây không có điện, nông dân phải sắm máy dầu để bơm tưới, nhưng máy hay hư hỏng và giá thành cao nên người dân không thể mở rộng diện tích loại cây cho giá trị kinh tế cao này. Tại các kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, bà con liên tục kiến nghị kéo đường điện trung hạ thế để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống”.

Trước những bức xúc của người dân và nỗ lực đưa điện về nông thôn, vùng sâu, vùng xa của ngành điện, trong những ngày cuối năm 2016, cán bộ, công nhân ngành điện đã khẩn trương hoàn thành các công trình, đáp ứng sự mong mỏi của người dân. Ông Dương Văn Nhưng ở tổ 3, ấp 9, xã Thanh Hòa cất cái đèn dầu đã theo ông gần 23 năm và vui mừng cho biết: “Có điện rồi, lòng dân sẽ “sáng” lên, hăng say sản xuất, lao động, nâng cao cuộc sống gia đình, góp phần làm phồn vinh đất nước”.

Phú Văn là địa bàn vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Bù Gia Mập. Xã có diện tích hơn 9.000 ha với trên 8.000 người, trong đó 3/7 thôn có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và tỷ lệ hộ sử dụng điện thấp. Trước nhu cầu sử dụng điện của bà con, những năm qua ngành điện đã đầu tư xóa dần “điểm trắng” về điện. Phó bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Nam Dân cho biết: Năm 2016, Phú Văn rất vui vì có 3 dự án, công trình được ngành điện triển khai phục vụ nhân dân ở những khu vực chưa có lưới điện quốc gia. Điện về, bà con hăng say lao động, sản xuất, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.

Nông dân Dương Văn Nhưng sẽ mở rộng diện tích cây có giá trị kinh tế caoNông dân Dương Văn Nhưng sẽ mở rộng diện tích cây có giá trị kinh tế cao

Trước đây, sinh hoạt và sản xuất của gần 400 hộ dân với 1.740 người ở thôn Cây Da, xã Phú Văn gặp rất nhiều khó khăn. Mọi sinh hoạt phải tranh thủ khi trời còn sáng, việc học hành của con em cũng bị ảnh hưởng. Việc tiếp cận các mô hình, kinh nghiệm sản xuất và nắm bắt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng hạn chế. Do đó, Điện lực Bù Gia Mập đã xây dựng 5,492km đường dây trung áp, 2,260km đường dây hạ áp và 2 trạm biến áp phụ tải với tổng vốn đầu tư 2 tỷ đồng. Mặc dù phải thi công trên địa hình hiểm trở nhưng với sự nỗ lực của Điện lực Bù Gia Mập, công trình đã về đích trước 30 ngày. Chứng kiến lễ đóng điện, gắn biển công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, nông dân Nguyễn Vũ Trang ở tổ 4, thôn Cây Da, phấn khởi nói: “Chúng tôi mong chờ ngày có điện thắp sáng từ lâu lắm rồi. Có điện, bà con vui lắm, cuộc sống cũng bớt khó khăn hơn”.

Thôn Cây Da những ngày cuối năm tràn ngập không khí phấn khởi vì hầu hết các gia đình đều đã có điện, cuộc sống không còn “tối tăm” như trước. Ông Nguyễn Vũ Trang đã mua tivi, quạt điện và tủ lạnh phục vụ sinh hoạt gia đình, “tậu” máy bơm nước, lắp đặt hệ thống tưới tự động cho cả vườn tiêu. Người dân ở đây không còn lo cảnh đèn hết pin hay khô dầu, không còn nghe tiếng máy bơm nổ đinh tai cả ngày vẫn không đủ nước tưới, trẻ em không phải chịu nóng nực và học bài dưới ánh đèn dầu leo lét... Bà con còn được nghe tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước; cập nhật tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, trong nước và quốc tế; tìm hiểu khoa học - kỹ thuật về chăm sóc cây trồng, vật nuôi hiệu quả... qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Trưởng thôn Nguyễn Phú Danh chia sẻ: “Năm nay, bà con đón xuân trong ánh điện nên ai cũng hân hoan. Có điện mọi người yên tâm làm ăn để thoát đói nghèo và bọn trẻ được học hành tốt hơn”. Sẽ khác hẳn với những mùa xuân trước, tết Đinh Dậu này, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, vui chơi chào đón năm mới của người dân trong thôn sẽ được triển khai dễ dàng hơn, tạo tinh thần phấn khởi, hăng say lao động sản xuất, hứa hẹn cuộc sống ngày thêm ấm no và hạnh phúc. 

Hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 20 năm tái lập tỉnh, vừa qua ngành điện đã đầu tư 4,8 tỷ đồng thi công 6,797km đường dây trung áp, 9,572km hạ áp và lắp đặt 5 trạm biến áp cung cấp điện lưới quốc gia cho 315 hộ dân ấp 9, xã Thanh Hòa. Công trình chính thức đóng điện ngày 29-11, vượt tiến độ so với kế hoạch 26 ngày, đưa tỷ lệ người dân sử dụng điện của xã đạt trên 95,7% vào năm 2017.

Ông Mai Quy Tiên, Giám đốc Điện lực Bù Đốp

T. Mảng

  • Từ khóa
40927

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu