Thứ 5, 25/04/2024 19:49:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 17:57, 30/06/2017 GMT+7

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại chợ Đồng Xoài

Thứ 6, 30/06/2017 | 17:57:00 8,304 lượt xem
BPO - Ngày 30-6, UBND thị xã Đồng Xoài phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy tại chợ Đồng Xoài.

LỰC LƯỢNG CHỮA CHÁY TẠI CHỖ ĐƯỢC CỌ XÁT THỰC TẾ

Tình huống giả định đưa ra là do chập điện nên ngọn lửa bùng cháy tại nhà lồng chợ vải. Do nhà lồng chủ yếu bán vải, áo quần, một số giày dép nên đám cháy lan nhanh, tỏa ra nhiệt lượng lớn nên bùng lên dữ dội. Ngay lập tức, lực lượng chữa cháy tại chỗ của chợ Đồng Xoài đã gọi điện yêu cầu Điện lực thị xã Đồng Xoài ngắt nguồn điện và nhanh chóng gọi điện báo đến Trung tâm 114. Trong khi chờ các lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ, lực lượng tại chỗ đã chủ động chia ra nhiều tốp. Một tốp lấy nước từ các nguồn trong chợ phun để khống chế đám cháy. Tốp còn lại nhanh chóng cùng tiểu thương sơ tán con người, tài sản còn mắc kẹt trong đám cháy.

Khi xe chữa cháy đến hiện trường thì xe cấp cứu của Trung tâm cấp cứu 115 cũng xuất hiện, sẵn sàng xử lý tình huống khi đưa được nạn nhân ra khỏi đám cháy…. Chỉ trong một khoảng 45 phút, cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Trung tâm y tế 115, công an, điện lực… đã có một màn diễn tập ấn tượng. Từ cách xử lý điện, kiểm tra ứng cứu người mắc kẹt trong đám cháy, sử dụng phương tiện chữa cháy, chuyển nạn nhân đến nơi cấp cứu… được xử lý nhịp nhàng, nhanh gọn trước sự cổ vũ nhiệt tình của tiểu thương quanh khu vực diễn tập.

Tình huống giả định là cháy tại nhà lồng chợ vải, rất nhanh chóng các lực lượng đã có mặt để kịp thời xử lý

Ông Nguyễn Trọng Đức, quyền Trưởng ban quản lý chợ Đồng Xoài cho biết: Để đảm bảo phòng cháy, thời gian qua, Ban quản lý chợ đã tăng cường tuyên truyền đến các tiểu thương. Qua đó, đã trang bị hệ thống ngắt điện ở từng kiot để hạn chế bước đầu rủi ro khi có sự cố xảy ra. Hiện nay, Ban quản lý chợ thường xuyên tổ chức tập huấn từ những việc đơn giản như: cách đặt bình chữa cháy phù hợp, cầm vòi phun nước đúng kỹ thuật, cách đưa người ra khỏi đám cháy… để khi xảy ra sự cố thì đây là lực lượng nòng cốt xử lý ban đầu, để lửa không bị lây lan.

TĂNG CƯỜNG NHẬN THỨC VỀ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Chợ Đồng Xoài là trung tâm thương mại, đầu mối giao thương hàng hóa của tiểu thương. Lượng hàng hóa trong chợ luôn nhiều, đặc biệt là giáp tết. Với 10 nhà lồng kinh doanh, hàng hóa tại chợ chủ yếu là các mặt hàng dễ cháy như vải, áo quần, đồ nhựa, đồ khô… nên nếu xảy ra sự cố về cháy nổ hậu quả khó lường.

Ông Lê Văn Sáu, tiểu thương kinh doanh tại chợ Đồng Xoài, cho biết: Diễn tập PCCC tại chợ Đồng Xoài rất đáng hoan nghênh và chúng tôi mong năm nào cũng được diễn tập. Thông qua diễn tập, không chỉ tiểu thương mà người dân sống xung quanh sẽ biết cách giải quyết ban đầu khi xảy ra cháy để tự bảo vệ tính mạng và tải sản của mình.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ cháy mà nguyên nhân chủ yếu là do sự cố về điện và ý thức về PCCC của người dân chưa cao. Một số nơi, việc PCCC còn mang tính hình thức, nghiệp vụ yếu. Trong khi đó, phương châm 4 tại chỗ gồm “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ” là rất quan trọng. Do đó, việc diễn tập về PCCC, đặc biệt tại những nơi có đông người như chợ, bệnh viện, trường học rất quan trọng.

Đại tá Hoàng Văn Hiệp, Phó phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh cho biết: Lựa chọn chợ Đồng Xoài là điểm diễn tập là nhằm tăng cường tuyên truyền về PCCC đến đông đảo người dân, đồng thời thấy được khả năng huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ khi xảy ra cháy tại trung tâm thương mại, các địa điểm có đông người qua lại.

Ông Giang Xuân Sơn, Phó chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài cho biết: Đây là đợt diễn tập có quy mô lớn, với sự tham gia của nhiều phòng, ban chuyên môn của thị xã và các lực lượng khác. Thời gian tới, UBND thị xã sẽ trang bị thêm nhiều thiết bị PCCC cho Ban quản lý chợ Đồng Xoài; đồng thời yêu cầu Ban quản lý chợ đảm bảo an ninh trật tự, hệ thống điện, giảm nguy cơ cháy nổ ở các nhà lồng, bố trí hệ thống cấp nước để phương châm 4 tại chỗ được thực hiện hiệu quả.  

45 phút, buổi diễn tập đã thành công, qua đó lực lượng chức năng làm nhiệm vụ liên quan sẽ học hỏi, tích lũy được kinh nghiệm, còn người dân thì có thêm kiến thức và đánh giá được mức độ nguy hiểm của cháy nổ, từ đó thực hiện tốt hơn việc phòng ngừa. Việc triển khai thường xuyên, đồng bộ các đợt diễn tập, thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ của Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ đã giúp người dân ý thức ngày càng rõ hơn việc chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy.

Thanh Nga

  • Từ khóa
9360

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu