Thứ 5, 25/04/2024 23:15:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 07:21, 07/10/2015 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Ðiện lưới quốc gia bừng sáng trên những hòn đảo

Thứ 4, 07/10/2015 | 07:21:00 153 lượt xem
BP - Đưa điện lưới quốc gia ra các đảo là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng biển, đảo của nước ta. Trong những năm qua, vượt lên bao khó khăn, gian khổ, ngành điện đã có những nỗ lực vượt bậc để đưa điện lưới ra các hòn đảo. Đến nay đã có nhiều đảo được cung cấp điện lưới quốc gia bằng hệ thống đường cáp ngầm dưới biển và cả đường dây điện trên không.


Bảo trì đường dây điện ở huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: internet

VƯỢT QUA KHÓ KHĂN

Thách thức lớn nhất trong việc đưa điện lưới ra các đảo là điều kiện thi công rất phức tạp, khó khăn, gian khổ, kể cả đường điện ngầm và dây trên không. Thời tiết trên biển khắc nghiệt, vận chuyển vật tư, thiết bị gặp nhiều khó khăn và tốn kém, trong khi đó, việc thiết kế, thi công các công trình lại phụ thuộc rất lớn vào thời tiết và địa hình. Ở nhiều dự án đã và đang thi công, các kỹ sư, công nhân phải xây dựng móng cột điện cao hơn hàng chục mét ở mép đảo, vách núi dựng đứng. Bên cạnh đó, khi thực hiện các dự án này, việc huy động vốn cũng là thách thức không nhỏ. Với các đảo ở xa bờ trên 100km, độ sâu của biển có nơi trên 90m, việc cấp điện lưới quốc gia khó cả về giải pháp kỹ thuật cũng như vốn đầu tư.

Để khắc phục trở ngại, ngành điện đã triển khai theo hình thức xã hội hóa: Nhà nước, doanh nghiệp và người dân cùng tham gia đầu tư. Nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo, năng động, phối hợp cùng ngành điện tổ chức các chương trình kêu gọi đầu tư đạt hiệu quả. Lãnh đạo ngành điện Việt Nam cho biết, đối với 8 huyện đảo đã có điện lưới, ngành điện sẽ đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định. Đối với 4 huyện đảo còn lại, do khoảng cách xa bờ trên 100km nên giải pháp kỹ thuật cấp điện kể cả bằng cáp ngầm và đường dây trên không đều rất khó khăn, vì vậy, để đảm bảo nâng cao điều kiện sinh hoạt, sản xuất cho nhân dân trên đảo, ngành tăng cường thêm nguồn điện bằng việc sử dụng nguồn hiện có và nghiên cứu thêm các nguồn điện mới như năng lượng gió, năng lượng mặt trời...

MỤC TIÊU ĐẾN NĂM 2020

Sau khi hoàn thành nhiều dự án lớn đưa điện lưới quốc gia ra các huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phú Quốc (Kiên Giang)... Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục triển khai dự án đến đầu mối các xã đảo gần bờ. Một trong những địa phương được đầu tư kéo đường lưới điện quốc gia ra các xã đảo giai đoạn 2015-2020 là tỉnh Kiên Giang. Với bờ biển dài hơn 200km, Kiên Giang có 143 đảo nổi, trong đó 43 đảo có cư dân sinh sống, rất cần được cung cấp điện. Ngoài huyện đảo Phú Quốc được cấp điện lưới quốc gia từ tháng 2-2014, bằng tuyến cáp ngầm 110kV vượt biển (Hà Tiên - Phú Quốc) dài 56km; xã đảo Hòn Tre (trung tâm hành chính của huyện đảo Kiên Hải) được cấp điện lưới từ tháng 2-2015 bằng đường dây 22kV trên không vượt biển (Thổ Sơn - Hòn Tre) dài 13km; các xã đảo còn lại đang sử dụng nguồn phát điện diesel tại chỗ. Việc sử dụng điện bằng máy chạy dầu diesel vừa hạn chế về năng lực cung cấp điện và gây ô nhiễm môi trường, vừa phải chịu chi phí rất cao, hằng năm, ngân sách phải bù lỗ một khoản rất lớn.

Mục tiêu phấn đấu của ngành điện là đến năm 2020, hầu hết các hộ dân trên tất cả đảo trong cả nước đều được dùng điện với chất lượng tốt nhất. Đây cũng là điều kiện có tính quyết định, đảm bảo thành công của chiến lược phát triển kinh tế biển đến năm 2020 của nước ta. Vì vậy, dù sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức, nhưng ngành điện vẫn quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng này, nhằm nâng cao đời sống người dân trên các vùng biển, đảo, góp phần giữ vững chủ quyền và quyền chủ quyền trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc. Đó không chỉ là niềm vui của cư dân trên các xã đảo mà còn là niềm tự hào của ngành điện khi ánh sáng văn minh được tỏa khắp mọi miền Tổ quốc! (*)                             

Trung Lương
(*)(Bài viết tham khảo evn.com.vn)

  • Từ khóa
111228

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu