Thứ 5, 25/04/2024 18:35:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:43, 04/10/2013 GMT+7

Điện đã về ấp Dên Dên

Thứ 6, 04/10/2013 | 14:43:00 337 lượt xem

Trước năm 2010, với hơn 350 hộ dân ở ấp Dên Dên, thị trấn Tân Phú (Đồng Phú) thì việc có điện thắp sáng, phục vụ cuộc sống luôn là mơ ước. Chính khát vọng này đã khiến người dân đồng lòng hơn khi hưởng ứng cuộc vận động chung tay xây dựng nông thôn mới, cùng nhau xã hội hóa công trình trị giá cả tỷ đồng để đưa điện về với ấp Dên Dên.


Điện đã về ấp Dên Dên

Ấp Dên Dên chỉ cách đường ĐT741 khoảng 4km nhưng đến năm 2010 người dân vẫn chưa biết đến ánh sáng của điện lưới. Nhiều người dân cho biết, trước đây đặt chân vào ấp lúc chạng vạng đã nghe tiếng máy nổ rền vang cả xóm. Để tiết kiệm tiền dầu, những gia đình đầu tư được máy nổ mỗi đêm chỉ sử dụng từ 2 đến 3 tiếng phục vụ việc học tập của con em. Những hộ khác dùng tạm bình ắc-quy và cả ấp chỉ có vài chiếc tivi trắng đen được bật lên khi có chương trình thời sự. Tất cả những sinh hoạt liên quan đến điện hầu như không có.

Ông Chu Văn Dạt, Bí thư chi bộ ấp Dên Dên cho biết: Chi bộ đã lên kế hoạch nhiều lần, nhưng vẫn chưa thực hiện được. Năm 2010, chúng tôi quyết tâm thực hiện nên chi bộ đưa vào nghị quyết của ấp. Từ việc khảo sát, chúng tôi phân công nhau tham gia các ban vận động, ban giải tỏa và trực tiếp làm cùng bà con.

Có được sự nhất trí cao nên khi bắt tay vào làm, các thành viên trong chi bộ, ban ấp đã vận động người dân trực tiếp giải tỏa 4.200m mặt bằng để kéo đường điện hạ thế. Diện tích mặt bằng phải giải tỏa ảnh hưởng trực tiếp đến 250 hộ dân. Do được vận động nên hầu hết các hộ đều đồng ý hiến đất, chặt cây, đóng tiền để phục vụ kéo điện. Trong 15 ngày, ban vận động đã thu được 1,2 tỷ đồng (bình quân mỗi hộ đóng 4 triệu đồng; hộ nghèo, khó khăn được miễn giảm). Hơn 10 hộ dân phải chặt cao su đang thu hoạch và được ban giải tỏa hỗ trợ ngày công.

Gia đình ông Võ Xuân Toan hiến 0,3 ha đất và chặt 300 cây cao su phục vụ công trình điện của ấp Dên Dên chia sẻ: Là đảng viên, lại nằm trong ban vận động của ấp nên tôi phải đi đầu nêu gương cho bà con. Tôi bàn và thống nhất trong gia đình hiến đất, chặt cây để kéo điện phục vụ cuộc sống tốt hơn. Việc làm này không chỉ mang tính tạm thời mà còn có ý nghĩa trong tương lai.

Ngoài việc đưa điện về phục vụ nhân dân, người dân ấp Dên Dên còn kéo điện về trường tiểu học để các em có môi trường học tập tốt hơn. Những năm sau này, công trình điện đã ổn định, các hộ dân mới của Dên Dên khi kéo điện đã được đóng tiền với mức thấp hơn, người cao tuổi được kéo điện nhờ từ nhà hàng xóm, con cháu. Số tiền này, ban ấp dùng vào việc bảo trì đường điện, số còn dư đều trả lại dân một cách công khai, dân chủ.

Chính từ thành công của việc xã hội hóa công trình điện thắp sáng, năm 2013, nhân dân ấp Dên Dên đã tiếp tục đóng góp 68 triệu đồng xây hàng rào nhà văn hóa; nhân dân xóm 3 ủng hộ 64 triệu đồng tu sửa, rải sỏi con đường dài 120m để người dân đi lại thuận tiện.                             

Phương Dung

  • Từ khóa
46899

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu