Thứ 6, 29/03/2024 19:19:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:43, 25/06/2017 GMT+7

Điểm tựa vững chắc cho người lao động ở Đồng Phú

Chủ nhật, 25/06/2017 | 08:43:00 172 lượt xem
BP - Hướng các hoạt động về cơ sở, lấy công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) làm đối tượng vận động, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, vì quyền và lợi ích hợp pháp của công đoàn viên, người lao động là trên hết. Đó là phương châm hoạt động của Liên đoàn Lao động huyện Đồng Phú để trở thành điểm tựa vững chắc giúp CNVCLĐ trên địa bàn yên tâm công tác, lao động sản xuất.

Xây dựng, củng cố tổ chức công đoàn

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đồng Phú hiện có 100 công đoàn cơ sở, với 3.694 công đoàn viên. Thời gian qua, công tác xây dựng, phát triển tổ chức công đoàn vững mạnh được quan tâm thường xuyên, đặc biệt là phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Từ năm 2012 đến nay, LĐLĐ huyện đã thành lập 12 công đoàn cơ sở, kết nạp 1.259 đoàn viên. 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã tổ chức 3 lớp tập huấn về nghiệp vụ công đoàn với 368 lượt cán bộ tham gia. Nội dung xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh được cụ thể hóa để phù hợp với điều kiện hoạt động của cơ sở, góp phần mang lại hiệu quả cao nhất. Hằng năm, có trên 85% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, không có công đoàn cơ sở yếu kém.

Trao “Mái ấm công đoàn” cho chị Nguyễn Thị Hồng Lĩnh, đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Tân Hưng

Đối với công nhân lao động khu vực kinh tế ngoài nhà nước, LĐLĐ huyện phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các hình thức phát hàng ngàn tờ rơi, tờ gấp, Bản tin Lao động và Công đoàn; tổ chức tuyên truyền 8 cuộc cho trên 1.000 lao động, mở 3 lớp tập huấn, 17 cuộc tọa đàm và thi tìm hiểu pháp luật ở các công đoàn cơ sở, thu hút 3.236 lượt CNVCLĐ tham gia...

Ông Phạm Hiệp, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Để thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn, thời gian tới, LĐLĐ huyện chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp công đoàn để không ngừng sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động, tích cực tham gia xây dựng, đóng góp các nội dung liên quan đến quyền lợi người lao động. Kịp thời tháo gỡ những mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động, phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất.

Điểm tựa vững chắc cho người lao động

Các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền, bộ phận chuyên môn cùng cấp triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ quan, đơn vị nhằm phát huy quyền làm chủ, quyền tham gia quản lý, sản xuất của CNVCLĐ. Công đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động giám sát, kiến nghị chính quyền đảm bảo kịp thời chế độ chính sách, chủ động giải quyết những khó khăn, vướng mắc để CNVCLĐ yên tâm lao động, học tập và công tác. Từ 2012 đến nay đã có 47 lượt công ty, doanh nghiệp được kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn vướng mắc trong thực hiện pháp luật lao động tại cơ sở. Nhờ đó, 100% CNVCLĐ thuộc các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp và 70% công nhân trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn được ký hợp đồng lao động, gần 60% lao động được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; 254 cán bộ, công chức, viên chức được xét nâng lương trước thời hạn...

5 năm qua, LĐLĐ huyện đã vận động trao tặng 4 mái ấm công đoàn; tổ chức thăm hỏi CNVCLĐ ốm đau, hoạn nạn hơn 904 triệu đồng. Hiện nay, các công đoàn cơ sở đều xây dựng được quỹ hỗ trợ đoàn viên vay luân phiên không tính lãi; bảo lãnh cho vay tín chấp vốn ngân hàng hơn 5 tỷ đồng. Chị Nguyễn Thị Hồng Lĩnh, đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Tân Hưng thuộc diện khó khăn về nhà ở. Năm 2016, chị được LĐLĐ huyện phối hợp chính quyền xã trao tặng mái ấm công đoàn. Chị Lĩnh xúc động nói: Nhờ quỹ mái ấm công đoàn huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng với số tiền tích cóp của gia đình, chúng tôi đã có căn nhà mới, không lo nắng mưa.

Từ 2012 đến nay, công đoàn đã vận động xây 8 căn nhà tình thương; tham gia 15 đợt hiến máu tình nguyện với 509 đơn vị máu. Hằng năm vận động ủng hộ các loại quỹ như đồng bào bị thiên tai, bếp ăn tình thương... lên tới hàng tỷ đồng; tặng quà, học bổng cho con em CNVCLĐ hơn 926 triệu đồng.

Anh Điểu Minh (1986, dân tộc S’tiêng, ngụ ấp 4, xã Đồng Tâm) thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, không đất sản xuất, vợ chồng không có việc làm ổn định. Năm 2015, anh Minh được LĐLĐ huyện hỗ trợ 25 triệu đồng cùng chính quyền xã xây dựng căn nhà tình thương. Anh Minh nói: Được hỗ trợ xây nhà, gia đình tôi rất vui. Vợ chồng tôi sẽ chăm chỉ lao động kiếm tiền nuôi các con ăn học và cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Xuân Túc

  • Từ khóa
58907

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu