Thứ 6, 29/03/2024 14:36:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:15, 06/03/2018 GMT+7

Điểm tựa tin cậy của người lao động

Thứ 3, 06/03/2018 | 06:15:00 254 lượt xem
BP - Ngày 4-3, tại Trung tâm Tư vấn pháp luật tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Công ty TNHH Sang Hun, KCN Đồng Xoài I, ấp 2, xã Tân Thành (Đồng Xoài) tổ chức chi trả 4,891 tỷ đồng lương và bảo hiểm cho 127 công nhân, sau khi đã hòa giải thành tại Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài.

Đây là lần đầu tiên tại tỉnh có vụ kiện của tập thể công nhân và tổ chức công đoàn đã bảo vệ thành công quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, buộc chủ doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ chi trả lương theo quy định của pháp luật. Mỗi công nhân đến nhận lương có những cảm xúc khác nhau, nhưng tựu chung đều vui mừng, phấn khởi và ngày càng tin tưởng vào tổ chức công đoàn.

Niềm vui ngày nhận lương

Theo lịch, hội nghị gặp gỡ trao đổi giữa công nhân với Công ty Sang Hun và các cơ quan chức năng của tỉnh... diễn ra vào 8 giờ và khoảng 9 giờ mới tiến hành chi trả tiền lương, nhưng từ 6-7 giờ sáng, hàng chục công nhân đã đến với tâm lý mong nhận được những đồng lương từ chính công sức mình bỏ ra. Chị Phạm Thị Nhài (1976), công nhân bộ phận may chuyền 2, nhà ở ấp Minh Lập, xã Tân Thành (Đồng Xoài) cho biết: “Vợ chồng tôi đều làm công nhân, thu nhập mỗi người khoảng 5 triệu đồng/tháng. Công ty còn nợ tôi khoảng 4 triệu tiền lương. Nhận thông báo hôm nay công ty chi trả, tôi mừng lắm vì trong suốt quá trình nuôi con nhỏ đã không có thu nhập, lại chi phí rất nhiều. Tôi tham gia đóng bảo hiểm từ tháng 7-2015 đến 6-2017, nhưng đến nay chưa nhận được chế độ thai sản. Số tiền nhận hôm nay tuy ít nhưng với tôi rất quý”.

Công nhân Công ty TNHH Sang Hun phấn khởi nhận lương và chế độ bảo hiểm sáng 4-3

Trong số công nhân đến nhận lương, ông Hoàng Văn Trung (1964) ở tổ 1, ấp 4, xã Minh Thắng (Chơn Thành) là người lớn tuổi nhất. Ông cho biết: “Tôi làm ở bộ phận bảo trì máy may công nghiệp từ tháng 10-2015 đến 9-2017, tổng số lương công ty còn nợ 18 triệu đồng. Khi công ty phá sản, tôi rất buồn vì mất việc, mất thu nhập. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhà không có vườn rẫy, vợ tôi cũng không có việc làm, trong khi 2 con học cao lên, chi phí càng tăng. Trước khi công ty phá sản, trên đường đi làm về tôi còn bị tai nạn giao thông gãy tay. Hôm nay được nhận lương, tôi rất mừng. Mong công ty tiếp tục hoạt động để tôi được làm công việc sở trường. Hơn nữa, nay tôi đã lớn tuổi, xin vào làm công nhân ở nơi khác rất khó”.

Một số công nhân chờ nhận lương ngoài hành lang hội trường

Khoảng 9 giờ, việc chi trả lương cho công nhân mới tiến hành. Chị Trần Thị Hoàng Xuân, công nhân đầu tiên được gọi lên nhận lương. Số tiền chị nhận 11,647 triệu đồng. Tại bàn kiểm tra lại tiền trước khi ra về, đôi bàn tay chị run run. Chị cẩn thận đếm từng tờ để cảm nhận đó là sự thật. Chia sẻ cảm xúc sau khi nhận đủ tiền, chị Xuân nói: “Bây giờ cầm được tiền trong tay rồi em mới tin là thật. Bởi trước đó công nhân đấu tranh đình công nhiều. Bao nhiêu lần em phẫn nộ vì không gặp được người có trách nhiệm của công ty, ông giám đốc thì đã bỏ về nước. Em mới sinh bé được 25 ngày, sáng nay phải nhờ bà ngoại giữ con để hai vợ chồng đi nhận. Số tiền này em dành mua sữa và đồ dùng cho con”.

Nỗ lực bảo vệ quyền, lợi ích người lao động

Ông Nguyễn Hữu Đại, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho biết: Công ty TNHH Sang Hun kinh doanh may trang phục, đi vào hoạt động từ tháng 3-2015. Từ khi hoạt động đến lúc đóng cửa, công ty luôn xảy ra tình trạng nợ lương người lao động. Các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đều không đóng kịp thời, ảnh hưởng đến quyền lợi của công nhân. Từ năm 2015 đến tháng 10-2017, người lao động tổ chức 14 lần ngừng việc để phản đối và được các cơ quan chức năng như Công an tỉnh, Công an thị xã Đồng Xoài, Ban quản lý Khu kinh tế, Công đoàn các KCN, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vào cuộc can thiệp. Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động, Công đoàn các KCN tỉnh đã xin ý kiến chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, hướng dẫn công đoàn cơ sở, người lao động làm thủ tục khởi kiện công ty ra Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài. Sau hơn 3 tháng chuẩn bị hồ sơ khởi kiện, với sự hướng dẫn, giúp đỡ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và một số cơ quan khác; qua 3 lần gặp gỡ, hòa giải giữa Công đoàn các KCN tỉnh và ông Lee, Giám đốc Công ty TNHH Sang Hun, tại Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài, chiều 13-2-2018, giám đốc Công ty Sang Hun đã đồng ý trả tiền lương và bảo hiểm cho 127 công nhân với tổng số tiền 4,891 tỷ đồng. Trong đó, 1,842 tỷ đồng tiền lương; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp 3,049 tỷ đồng.

Chị Phạm Thị Nhài nhờ cán bộ Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn về chế độ thai sản

Ông Đại cho biết thêm: Quá trình thương lượng với công ty gặp rất nhiều khó khăn do giám đốc là người nước ngoài nên phải thuê phiên dịch để liên hệ và làm việc. Việc thu thập các tài liệu, văn bản từ phía công ty như: bảng lương, hợp đồng, thông báo gặp khó khăn vì giám đốc không có mặt tại công ty, văn phòng thường xuyên đóng cửa. Công nhân cũng vì thất nghiệp dài ngày nên một số đã về quê, một số đi làm xa, việc tập hợp công nhân để ký xác nhận ủy quyền kéo dài, mất nhiều thời gian. Quá trình hoàn thiện hồ sơ khởi kiện công ty phải làm đi làm lại nhiều lần do một số thủ tục quy định chưa rõ ràng.

“Việc Công đoàn các KCN tỉnh đòi nợ lương và bảo hiểm thành công cho công nhân Công ty TNHH Sang Hun là một sự kiện lớn lần đầu tiên tại Bình Phước. Chúng tôi đánh giá cao vai trò trách nhiệm của Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Sang Hun. Đặc biệt là Công đoàn các KCN tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đeo bám mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động. Sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, chức năng của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị, tiếp tục là chỗ dựa của công nhân, người lao động, góp phần giúp họ có động lực, niềm tin, cố gắng ra sức lao động sản xuất và đóng góp cho gia đình, xã hội”.

Ông Nguyễn Hồng Trà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh khẳng định.

Quang Minh

  • Từ khóa
93502

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu