Thứ 3, 23/04/2024 16:55:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:06, 05/07/2018 GMT+7

Điểm sáng xây dựng nông thôn mới ở Minh Hưng

Thứ 5, 05/07/2018 | 14:06:00 1,265 lượt xem
BP - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Bài học dân vận sâu sắc ấy được cán bộ, đảng viên thôn 2, xã Minh Hưng (Bù Đăng) vận dụng một cách triệt để góp phần làm nên thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã.

Ngày 17-5, tập thể thôn 2, xã Minh Hưng được Tỉnh ủy tuyên dương vì những thành tích về học tập và làm theo Bác trong xây dựng NTM tại địa bàn.

ĐỒNG LÒNG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Cuối năm 2017, Minh Hưng đón bằng công nhận xã NTM, trong đó có sự đóng góp to lớn của cán bộ, nhân dân thôn 2. Nhờ xây dựng NTM nên diện mạo toàn thôn thay đổi tích cực, cơ sở hạ tầng, văn hóa - xã hội cơ bản đạt yêu cầu, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và dân sinh; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Số hộ nghèo năm 2011 của thôn là 16 hộ, đến năm 2017 còn 4 hộ, không có hộ cận nghèo.

Nhờ làm tốt dân vận nên người dân nhiệt tình chung tay sửa chữa, làm mới hội trường nhà văn hóa thôn 2

Cụ Chu Thị Oanh, 79 tuổi, thôn 2 chia sẻ: “Từ ngày người dân thôn 2 chung tay làm đường bê tông, lắp đèn chiếu sáng, xây dựng sân nhà văn hóa... người già đến trẻ nhỏ đều phấn khởi. Những buổi tập thể dục, dưỡng sinh ở nhà văn hóa thôn thu hút đông người dân tham gia hơn”. Bà Ngô Thị Lý, Chi hội trưởng người cao tuổi thôn 2 nói: “Sau khi thực hiện xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng khang trang, nhận thức của người dân chuyển biến rõ nét. Mỗi thành viên, hội viên trong các tổ chức đoàn thể đều tích cực tham gia thu gom rác thải, bảo vệ môi trường. Riêng Chi hội người cao tuổi thôn nhận quản lý tuyến đường không rác ở khu vực gần nhà văn hóa. Hội viên nào cũng tích cực tham gia, đồng thời là tuyên truyền viên trong gia đình, dòng họ về bảo vệ môi trường”.

Qua 5 năm xây dựng NTM, thôn 2 đã phối hợp tổ chức được 15 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi trên địa bàn với 1.050 lượt người tham dự; huy động được 4,2 tỷ đồng để bê tông hóa 3,7km đường thôn, người dân hiến hơn 2.000m2 đất và đóng góp trên 100 ngày công, lắp đèn đường 5/5 tuyến đường trong thôn và hai bên quốc lộ 14 với tổng chiều dài gần 10km, trị giá 400 triệu đồng. Nâng cấp nhà văn hóa và làm sân bê tông hội trường thôn với kinh phí 130 triệu đồng. Ban điều hành thôn còn vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà tình thương, 10 triệu đồng tặng hộ nghèo, gia đình chính sách dịp lễ, tết; tặng quà khuyến học cho học sinh và thiếu nhi trong thôn động viên các em vươn lên trong học tập...

“DÂN VẬN KHÉO”    

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”, từ những ngày đầu triển khai xây dựng NTM, Ban điều hành thôn 2 nhất quán việc phát huy sức mạnh tổng hợp trong dân. Ngoài tổ chức họp dân, Ban điều hành thôn 2 đã phân việc cho các chi hội, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng đến hội viên và người dân về mục đích và ý nghĩa xây dựng NTM để mọi người nắm, hiểu rõ và hưởng ứng.

Sau khi được phân công nhiệm vụ (tháng 10-2014), bà Nguyễn Thị Lương, Trưởng thôn 2 đã thu âm các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và chương trình xây dựng NTM, sau đó sử dụng loa di động gắn trên xe máy đi tuyên truyền trong thôn. Để tăng hiệu quả tuyên truyền, bà Lương cùng 4 hộ trong tổ đóng góp tiền, ngày công làm đoạn đường bê tông dài hơn 100m. Bà Lương nhận cát, đá, xi măng... từ UBND xã đưa về thôn để thực hiện công trình giao thông. Trong quá trình thực hiện, Ban điều hành thôn 2 luôn công khai, minh bạch các khoản đóng góp, thu - chi, hỗ trợ của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp tại hội trường thôn để người dân giám sát. Ngoài ra còn phối hợp Hội nông dân xã và khuyến nông huyện triển khai mô hình điểm về cải tạo vườn điều, cà phê và nhân rộng trong nhân dân. Đồng thời vận động các công ty, cơ sở sản xuất, chế biến hạt điều trên địa bàn nhận con em trong tuổi lao động vào làm việc, tạo thu nhập, góp phần hoàn thành tiêu chí thu nhập trong bộ tiêu chí xây dựng NTM.

Bà Nguyễn Thị Lương, Trưởng thôn 2 chia sẻ: “Bài học kinh nghiệm của thôn là tuyên truyền phải dễ hiểu, có chiều sâu để người dân nắm bắt được thông tin, nhận thức rõ tầm quan trọng của NTM. Phải thực sự phát huy vai trò của người dân theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”. Bên cạnh đó, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã, thôn phải thường xuyên và sâu sát. Đồng thời, động viên, biểu dương kịp thời những cá nhân có nhiều đóng góp về tinh thần và vật chất để khuyến khích, nhân rộng trong nhân dân”.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
2141

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu