Thứ 6, 29/03/2024 22:10:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:06, 17/12/2017 GMT+7

Điểm sáng trong công tác dân vận của BĐBP

Chủ nhật, 17/12/2017 | 08:06:00 3,867 lượt xem

BP - Những ngày cuối năm, chúng tôi lên biên giới, đến với cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng (BĐBP). Những người lính canh giữ biên cương Tổ quốc quanh năm luôn bận rộn với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc… Cuối năm, BĐBP lại càng vất vả hơn, bởi đây là thời điểm đối tượng xấu, kẻ gian thường lợi dụng phá rừng hoặc buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

Trong những năm qua, BĐBP tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, đặc biệt là công tác dân vận, tạo nên sức mạnh “quân với dân một ý chí” bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.

TỪ CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG QUẦN CHÚNG

Thực hiện khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, BĐBP Bình Phước luôn có sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Công tác dân vận, với nhiệm vụ trọng tâm là vận động quần chúng, thực hiện các chương trình hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào phát triển kinh tế, tổ chức các lớp xóa mù chữ..., nhất là chương trình “Nâng bước em đến trường” đã được cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh thực hiện đạt hiệu quả tích cực. Đại tá Nguyễn Văn Phương, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết, cùng với tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tầng lớp nhân dân, BĐBP tỉnh còn phát huy tốt vai trò của đội ngũ báo cáo viên tại các đồn biên phòng và các già làng, trưởng thôn, ấp, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân. Từ đó, nhận thức về luật pháp của người dân được nâng lên, tệ nạn xã hội trên địa bàn đã giảm, bà con tự giác chấp hành pháp luật và quy chế biên giới.

Thượng úy Nguyễn Văn Thiện (đồn biên phòng Đắk Quýt) dạy trẻ học ở ấp Mười Mẫu, xã Phước Thiện

Sự gắn bó của bộ đội với nhân dân không chỉ bằng lời nói mà hiệu quả được thấy rõ qua những việc làm. Hằng năm, BĐBP tỉnh đã giúp dân hàng ngàn ngày công, nhất là trong khắc phục hậu quả thiên tai. Quân y tăng cường khám, chữa bệnh cho nhân dân, trong đó đã khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt người dân vùng biên giới, nhân dân và lực lượng vũ trang Campuchia trị giá nhiều tỷ đồng. Trong năm qua, BĐBP tỉnh đã vận động làm được 6 căn nhà tình thương tặng hộ nghèo, khó khăn; xây dựng 3 căn nhà đồng đội, tổng trị giá 532 triệu đồng. Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư với chức năng nhiệm vụ nặng nề nhưng là một trong những đơn vị thực hiện khá tốt công tác vận động quần chúng. Nhờ làm tốt dân vận, đến nay đã có 1.331 hộ của 8/8 ấp ở xã Lộc Hòa (Lộc Ninh) đăng ký tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới”; duy trì 2 câu lạc bộ phụ nữ tham gia tự quản đường biên, mốc giới và an ninh trật tự thôn, ấp, 1 câu lạc bộ phụ nữ “Điểm sáng văn hóa”. Đơn vị đã lao động giúp dân hàng trăm ngày công, thực hiện “Hũ gạo tình thương” giúp người nghèo, gia đình khó khăn được 400kg gạo. Đồn biên phòng Bù Gia Mập là đơn vị còn nhiều khó khăn, đến nay vẫn chưa có điện lưới, vẫn phải sử dụng thủy điện nhỏ, chỉ đủ thắp sáng. Đơn vị quản lý 12,5km đường biên giới và phụ trách công tác vận động quần chúng xã Bù Gia Mập (Bù Gia Mập). Thượng tá Lê Văn Bình, Chính trị viên đơn vị cho biết, đến nay đồn đã tổ chức cho trên 1.000 hộ dân ký kết thực hiện phong trào quần chúng bảo vệ an ninh biên giới và giữ gìn trật tự thôn, ấp; củng cố hoạt động 7 lượt tổ tự quản, 3 ban công tác mặt trận thôn, 2 chi đoàn thanh niên. Đơn vị đã giúp dân được 178 ngày công, tặng gạo hằng tháng cho hộ nghèo 125kg. Trạm Y tế quân dân y của đơn vị đóng tại thôn Bù Dơn (xã Bù Gia Mập) đã khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho gia đình chính sách, già làng được 798 lượt người, trị giá trên 520 triệu đồng.

...ĐẾN “NÂNG BƯỚC EM ĐẾN TRƯỜNG”

Những việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả của BĐBP Bình Phước đối với đồng bào vùng biên giới là rất đáng trân trọng, nhân dân ngày càng tin yêu, gắn bó với bộ đội Cụ Hồ. Đặc biệt từ sau khi phát động chương trình “Nâng bước em đến trường”, cán bộ, chiến sĩ đã triển khai thực hiện rất hiệu quả, giúp nhiều em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt được đến trường học con chữ. “Nâng bước em đến trường” là chương trình có ý nghĩa rất thiết thực do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động nhằm động viên, hỗ trợ kịp thời các cháu hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường, có nghị lực phấn đấu tốt trong học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho quê hương. Đồng thời đây cũng là việc làm nhân văn, trực tiếp giúp những gia đình khó khăn cho con em được đến trường như bao đứa trẻ khác.

Chương trình “Nâng bước em đến trường” qua 4 năm học trên địa bàn cả nước

Năm học 2014-2015, đỡ đầu 1.015 cháu; năm 2015-2016, đỡ đầu 2.327 cháu; năm học 2016-2017, đỡ đầu 2.844 cháu (kết thúc năm học 32 cháu tốt nghiệp lớp 12, 7 cháu đậu các trường đại học); năm 2017-2018, đỡ đầu 2.802 cháu, trong đó có 87 học sinh của Lào, 91 học sinh Campuchia, 40 cháu được nuôi dưỡng tại đồn biên phòng, 820 cháu mồ côi. Bên cạnh việc hỗ trợ tiền mặt đến khi các cháu học hết lớp 12, các đơn vị biên phòng còn cử cán bộ, đoàn viên thanh niên thường xuyên phối hợp gia đình, nhà trường, địa phương kèm cặp, giúp đỡ các cháu tiến bộ cả về học tập, rèn luyện thể chất, hướng dẫn các cháu cách ăn ở, sinh hoạt hợp vệ sinh, cách ứng xử, giao tiếp lễ phép, có văn hóa.

Hiện nay, BĐBP Bình Phước đã và đang đỡ đầu 69 học sinh, trong đó có 9 học sinh quốc tịch Campuchia ở địa bàn đối diện theo chương trình “Nâng bước em đến trường”. Đồn biên phòng Bù Gia Mập mặc dù đóng quân khá xa khu dân cư nhưng hiện các anh cũng đang hỗ trợ “nâng bước” 3 học sinh, trong đó có 1 em quốc tịch Campuchia. Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư hiện nhận đỡ đầu 3 cháu với mức 500 ngàn đồng/cháu. Ngoài ra, các đơn vị khác cũng đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện tốt chương trình “Nâng bước em đến trường”, mở các lớp xóa mù chữ cho người dân vùng biên giới. Tiêu biểu là đồn biên phòng Đắk Quýt. Mặc dù ở xa khu dân cư nhưng các anh bộ đội vẫn đều đặn đến với dân, hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, khó khăn bằng tất cả tấm lòng của người lính Cụ Hồ.

Vận động quần chúng, “Nâng bước em đến trường” chỉ là hai trong rất nhiều điểm sáng đậm nghĩa tình quân dân nơi biên giới. Những trận mưa, gió lốc quét qua, lại thấy màu áo xanh người lính biên phòng giúp dân khôi phục sản xuất; những ngày khô hạn, có các anh giúp dân chống hạn. Người dân thiếu tư liệu sản xuất, thiếu căn nhà vững chãi che nắng che mưa, các anh lại đóng góp, cùng nhau bỏ công sức làm để trao cho bà con... Mỗi ngày bình yên trôi qua, đời sống của đồng bào ngày càng tốt hơn, con đường đến trường của học sinh không còn bị gián đoạn..., đó là niềm vui lớn, là động lực để những người lính mang quân hàm xanh càng thêm vững vàng nơi biên cương Tổ quốc. 

Hà Thanh

  • Từ khóa
4133

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu