Thứ 5, 28/03/2024 23:06:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:42, 19/07/2019 GMT+7

Điểm sáng phong trào viết chữ đẹp ở Đồng Phú

Thứ 6, 19/07/2019 | 14:42:00 692 lượt xem

BP - Viết chữ đúng và đẹp là việc quan trọng trong trường tiểu học. Vì vậy, ngành giáo dục huyện Đồng Phú luôn quan tâm rèn luyện chữ viết cho học sinh và giáo viên. Phong trào “Vở sạch, chữ đẹp” được các trường tiểu học trong huyện đẩy mạnh. Qua đó, khơi gợi lòng yêu tiếng Việt, rèn chữ, giáo dục học sinh tính chăm chỉ, cẩn thận, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

LUYỆN CHỮ ĐẸP, RÈN TÍNH CÁCH

Trường tiểu học Tân Phú, thị trấn Tân Phú có bề dày thành tích trong phong trào viết chữ đẹp của huyện Đồng Phú. Nhiều năm qua, các thế hệ giáo viên, học sinh nhà trường không ngừng nỗ lực để giữ vững thành tích đó. Vừa qua, trường đoạt giải nhất toàn đoàn hội thi “Viết chữ đẹp dành cho giáo viên và học sinh” huyện Đồng Phú năm học 2018-2019. Cô Vương Thị Thúy Hằng, giáo viên Trường tiểu học Tân Phú đoạt giải nhất hội thi, cho biết: “Viết chữ xấu không phải tự nhiên mà do quá trình dạy dỗ cũng như tính cẩn thận của mỗi người, nhất là thói quen trong thời gian tập viết. Những nét chữ tròn trịa chưa phải là kết quả cuối cùng, điều quan trọng người giáo viên hướng đến là hình thành tính cẩn thận cho học sinh. Ngay từ khi các em mới biết cầm bút, thầy cô giáo hướng dẫn trẻ nắn nót từng nét chữ, giúp trẻ hiểu và hứng thú với việc rèn luyện chữ viết”.

Cô Hằng cũng như các đồng nghiệp trong trường, ngoài dạy kiến thức căn bản cho các em, còn luôn nhắc nhở học sinh nâng cao ý thức rèn vở sạch, chữ đẹp. Giáo viên thường xuyên lên mạng tham khảo cách viết đẹp, sáng tạo và trao đổi chuyên môn cùng nhau để rèn chữ cho các em. Ngoài ra, trường cũng khuyến khích học sinh đến các trung tâm, địa chỉ rèn chữ đẹp để học tập thêm.

Giáo viên Trường tiểu học Tân Hòa hướng dẫn học sinh tư thế ngồi và cách cầm bút khi viết

Đến Trường tiểu học Tân Phú vào đúng giờ luyện chữ của học sinh, chứng kiến sự miệt mài của cô và trò, chúng tôi mới thật sự cảm nhận được sự đam mê luyện chữ nơi đây. Ở bất cứ lớp học nào, tiết học nào, việc luyện viết chữ đẹp cũng được các thầy cô kết hợp khéo léo, tạo thành thói quen mỗi khi cầm bút cho học sinh. Nhìn những khuôn mặt thơ ngây, hăng say nắn nót từng nét chữ, lật những trang vở hoàn thành của các em, chúng tôi phải trầm trồ thán phục.

GIỮ VỞ SẠCH, VIẾT CHỮ ĐẸP

Trường tiểu học Tân Hòa, xã Tân Hòa có hơn 45% số học sinh dân tộc thiểu số. Những năm qua, trường luôn chú trọng bồi dưỡng, rèn chữ viết cho học sinh, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thầy Nguyễn Minh Đức, Hiệu trưởng trường cho biết: Để khuyến khích và động viên phong trào rèn chữ cho học sinh, năm học 2018-2019, trường phát động cuộc thi “Viết chữ đẹp”. Cuộc thi thu hút sự tham gia của đông học sinh và sự vào cuộc tích cực của giáo viên, được các bậc phụ huynh ủng hộ. Học sinh tham gia cuộc thi đều được giáo viên chủ nhiệm bồi dưỡng vào thời gian ngoài giờ lên lớp và tích hợp trong tiết tập viết, chính tả. Nhờ đó, các em tiến bộ rõ rệt qua từng bài viết; thấy được sự nỗ lực của các em trong suốt quá trình rèn luyện, đức kiên trì, thẩm mỹ và năng khiếu. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu trường chỉ đạo giáo viên chú trọng rèn chữ, giữ vở và theo dõi sát sao, uốn nắn, chỉ ra các lỗi học sinh mắc phải để sửa chữa kịp thời; hướng dẫn các em ngồi viết ngay ngắn, đúng tư thế, trình bày hợp lý và sáng tạo, có ý thức chủ động trong việc rèn chữ.

Tham gia hội thi “Viết chữ đẹp dành cho giáo viên và học sinh tiểu học” cấp huyện năm học 2018-2019, Trường tiểu học Tân Hòa đoạt giải ba toàn đoàn, đó là kết quả đáng khích lệ đối với ngôi trường vùng sâu, còn nhiều khó khăn. Đặc biệt trường có 2 em Nguyễn Lê Quỳnh Như và Khổng Thị Ngọc Trang đoạt giải nhất và giải nhì khối lớp 1.

Trong những năm qua, Phòng GD-ĐT huyện Đồng Phú đã tổ chức nhiều hội thi viết chữ đẹp dành cho giáo viên và học sinh. Một số trường tiểu học có truyền thống về phong trào rèn chữ như Tân Phú, Thuận Lợi A, Thuận Phú, Đồng Tiến và đặc biệt là sự vươn lên của Trường tiểu học Tân Hòa. Qua các hội thi đã ghi nhận nhiều cách viết sáng tạo, trình bày đẹp nhờ giáo viên đã biết áp dụng tiến bộ công nghệ vào giảng dạy thực tế.

Có thể nói, việc rèn chữ bắt đầu từ lứa tuổi học sinh tiểu học rất quan trọng. Người xưa có câu “Nét chữ, nết người”, dạy cho con trẻ viết chữ đẹp chính là rèn tính cẩn thận, chu đáo, là một trong những nhân tố quan trọng làm nên thành công trong học tập và rèn luyện của học sinh. Điều này luôn được thầy cô giáo ở huyện Đồng Phú thấm nhuần và nỗ lực từng ngày trong giảng dạy, với mong muốn đào tạo ra lớp học sinh tiến bộ, chăm ngoan.

Bích Quý

  • Từ khóa
88654

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu