Thứ 7, 20/04/2024 02:40:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:05, 10/07/2012 GMT+7

Nông trường 3 cao su Phú Riềng - điểm sáng học và làm theo Bác

Thứ 3, 10/07/2012 | 15:05:00 1,985 lượt xem

Nông trường 3 đứng chân trên địa bàn xã Long Bình (Bù Gia Mập), với tổng diện tích vườn cây 937 ha, trong đó có 850 ha đang cho khai thác. Những năm gần đây, Nông trường 3 luôn nằm trong tốp đầu của Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, với năng suất bình quân đạt trên 2 tấn/ ha. Cán bộ, công nhân viên lao động luôn ổn định tư tưởng, đời sống ngày càng nâng cao với thu nhập bình quân gần 200 triệu đồng/năm. Thành công của nông trường chính là sự vận dụng khéo léo việc học tập và làm theo Bác vào mọi hoạt động của đơn vị.

Công nhân Nông trường 3 trong giờ giao mủ

Phó bí thư Đảng ủy Nông trường 3 Nguyễn Đình Chung cho biết: Nông trường hiện có 55 đảng viên, sinh hoạt ở 9 chi bộ trực thuộc. Đảng viên đều là cán bộ chủ chốt và những cá nhân điển hình của nông trường. Khi cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được phát động, nông trường đã triển khai đến toàn thể cán bộ, công nhân viên lao động với nhiều hình thức phong phú, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đảng bộ.

Từ khi có Nghị quyết Trung ương 3, đảng bộ xác định phải tập trung và đề ra các nội dung cụ thể “làm theo Bác”. Trong mỗi buổi sinh hoạt, các bí thư chi bộ đều đưa ra một câu chuyện về Bác, sau đó cán bộ, đảng viên cùng thảo luận, đồng thời đề xuất việc “phải làm theo”. Lúc đầu, ai cũng nghĩ, học tập và làm theo Bác quá khó, nhưng sau khi được học tập và cụ thể hóa thành hành động thì đều cho rằng, mọi việc làm, lời nói của Bác rất dễ hiểu, dễ học và sát thực tế. Minh chứng cho thấy, công nhân đã tiết kiệm triệt để vật tư, trang thiết bị trong sản xuất; tận thu tốt các loại sản phẩm từ cây cao su; bón phân bảo đảm đúng số lượng và theo đúng quy trình kỹ thuật... Đội ngũ bảo vệ tăng cường tuần tra, bảo vệ tốt vườn cây, sản phẩm và vật tư trang thiết bị. Đội xe giữ gìn, bảo quản máy móc tốt, an toàn, tiết kiệm xăng xe. Vừa bảo đảm sản xuất tốt, các hoạt động văn nghệ - thể thao cũng được nông trường tổ chức thường xuyên, nhất là vào các dịp lễ, tết và kỷ niệm các ngày lễ lớn, tạo khí thế thi đua, nâng cao thể chất cho công nhân.

Là tấm gương công nhân tiêu biểu của nông trường với 10 năm tuổi Đảng, anh Cao Đình Thao cho rằng, muốn làm được theo Bác, chúng ta phải học rất nhiều. Là công nhân cạo mủ, trước hết phải tiết kiệm thời gian, bảo đảm ngày công, bám sát nhiệm vụ được giao. Theo anh, sau khi cạo xong, mình tranh thủ đi thu gom mủ đất, mủ tạp, mở thêm cây cạo, sửa lại tấm chắn, giá đỡ và chén hứng mủ. Phải biết học tập từ đồng nghiệp để nâng cao tay nghề và nhiệt tình hướng dẫn những đồng nghiệp còn yếu cùng tiến bộ. Anh còn tham gia đội thanh niên xung kích bảo vệ vườn cây của nông trường; tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể của đơn vị; xây dựng phong trào thể thao trong công nhân... Vì vậy, không chỉ là công nhân sản xuất giỏi, anh còn đi đầu trong các phong trào của chi đoàn tổ 7 và nhiều năm liền đạt danh hiệu đoàn viên xuất sắc của công ty.

Các tổ chức đoàn thể của nông trường cũng tích cực thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo Bác. Chị Lê Thị Hiền, tổ trưởng tổ công đoàn 7 cho biết: Ngoài nhiệm vụ chăm lo đời sống công nhân, mỗi tháng tổ công đoàn đều xây dựng nghị quyết chuyên đề về học tập và làm theo Bác theo chủ đề, chủ điểm riêng, đồng thời vận động đoàn viên học tập và làm theo. Tổ còn chủ động triển khai các văn bản pháp luật đến công nhân để họ nắm bắt đầy đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với công nhân; kịp thời thăm hỏi đoàn viên khi ốm đau; thăm và tặng quà gia đình chính sách nhân các dịp lễ, tết... Đặc biệt, 32 đoàn viên của tổ còn chia làm 3 nhóm để thành lập các tổ góp vốn xoay vòng, với số vốn gần 350 triệu đồng, giúp nhau làm kinh tế gia đình.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Nông trường 3 Trương Thị Nghĩa cho biết: Hiện nông trường đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, vì phần lớn diện tích vườn cây đã hết tuổi khai thác, công nhân phải tốn rất nhiều công sức để cạo cành, cạo nhánh mới bảo đảm kế hoạch. Thêm vào đó, tình hình an ninh trên địa bàn phức tạp, nạn trộm cắp mủ vẫn xảy ra nhiều, trong khi lực lượng bảo vệ của nông trường mỏng. Nhằm bảo vệ vườn cây, bảo vệ thành quả lao động, nông trường đã huy động đoàn thanh niên thành lập các đội tự quản, có mặt trên lô 24/24 giờ; động viên công nhân tự nguyện bảo vệ vườn cây vào ban đêm. Lực lượng bảo vệ chính được thay đổi địa bàn thường xuyên để kịp thời nắm bắt tình hình; đồng thời chủ động xử lý khi có vướng mắc xảy ra nên công nhân luôn ổn định tư tưởng, yên tâm sản xuất. Năm 2012, theo dự báo đời sống công nhân sẽ gặp khó khăn do giá mủ cao su xuống, nhưng nông trường vẫn phấn đấu khai thác đạt trên 2 tấn/ha và thu nhập bình quân đầu người khoảng 150 triệu đồng/năm.

Từ những thành quả và kinh nghiệm đạt được, nhất là việc học tập và làm theo Bác đã trở thành “hơi thở” trong mọi hoạt động của nông trường, chắc chắn việc thực hiện mục tiêu đề ra ở Nông trường 3 sẽ đạt kết quả tốt.

Lâm Phương

  • Từ khóa
1679

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu