Thứ 6, 29/03/2024 08:37:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:46, 10/07/2019 GMT+7

Điểm sáng chấp hành pháp luật trong cộng đồng

Thứ 4, 10/07/2019 | 15:46:00 900 lượt xem
BP - Thôn 6A, xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập có diện tích 257 ha, người dân phát triển kinh tế chủ yếu là cây công nghiệp; dân số 168 hộ, 562 người. Người dân trong thôn đa số ở các tỉnh, thành khác về đây lập nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn. Hiện thôn còn 11 hộ nghèo và 24 hộ cận nghèo. Ông Dương Viết Xuyên, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn 6A cho biết: Hằng năm, Chi bộ thôn đều xây dựng nghị quyết chỉ đạo Câu lạc bộ (CLB) điểm sáng chấp hành pháp luật củng cố, kiện toàn lại công tác tổ chức, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cho từng tháng, quý theo tình hình thực tế địa bàn.

CLB luôn lấy tuyên truyền, vận động làm mấu chốt trong công tác phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Do đó, ngay từ đầu năm Chi bộ thôn 6A đã chỉ đạo CLB phối hợp mặt trận và các đoàn thể trong thôn tuyên truyền sâu rộng đến người dân qua các hình thức: phân công thành viên phụ trách từng cụm dân cư, tuyên truyền qua cuộc họp đội, thôn, các đoàn thể. CLB huy động nhiều đầu sách pháp luật để nhân dân tham khảo, thực hiện mô hình “1+3” (1 gia đình hội viên vận động 3 gia đình khác thực hiện)... để vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản, tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự và đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Nhà văn hóa thôn 6A, xã Bình Thắng (Bù Gia Mập) là nơi tổ chức nhiều buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân

Bên cạnh đó, CLB còn liên kết với tổ dân quân tự quản, công an viên, chú trọng phối hợp với các đơn vị và thôn lân cận để cùng tuyên truyền, tuần tra phòng, chống tội phạm, bảo vệ tài sản chung. Đồng thời nắm vững tình hình an ninh chính trị, từng đối tượng đi, đến địa bàn khu dân cư và phối hợp trấn áp tội phạm, giải quyết tốt các vụ việc vi phạm pháp luật tại địa bàn.

Trong những năm qua, nhận thức của nhân dân về chấp hành pháp luật ngày càng được nâng cao, ý thức cảnh giác, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và bảo vệ tài sản của nhân dân được tốt hơn, công tác phối hợp luôn chặt chẽ. Các thành viên trong CLB thường xuyên đi đến từng cụm dân cư, nhất là nơi có những biểu hiện bất thường, trong dịp lễ, tết và mùa điều để nhắc nhở bà con tăng cường cảnh giác, đề phòng tội phạm. Nhờ vậy, thời gian qua, trong thôn đã hạn chế tệ nạn trộm cắp, hiện nay không còn tình trạng người dân đi mót mủ cao su ở Nông trường 1.

Trong quản lý nhân - hộ khẩu của thôn, mỗi tổ dân cư đều có sổ ghi chép theo dõi từng hộ và phân luồng từng đối tượng theo dõi. Khi có người đến làm ăn hoặc sinh sống tạm thời, công an viên sẽ đến làm việc với chủ hộ, đồng thời chủ hộ phải viết cam kết, chịu trách nhiệm khi có sự việc xảy ra liên quan đến người tạm trú, từ đó công tác quản lý nhân - hộ khẩu luôn được thực hiện chặt chẽ và hiệu quả. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện hương ước, quy ước khu dân cư, trong thôn không có tình trạng tụ tập đông người và tổ chức ăn nhậu khi đã quá giờ quy định của thôn.

Trong những năm qua, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng mô hình điểm sáng chấp hành pháp luật trong cộng đồng khu dân cư tại thôn 6A đạt nhiều kết quả thiết thực. Nhờ vậy, hằng năm, số vụ vi phạm pháp luật xảy ra ngày một giảm. Thôn được công nhận văn hóa nhiều năm liên tục, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh 4 năm liền.

Phước Trọng

  • Từ khóa
2280

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu