Thứ 3, 19/03/2024 17:06:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:42, 19/02/2013 GMT+7

“Viên ngọc thô” Phạm Cao Cường

Thứ 3, 19/02/2013 | 09:42:00 331 lượt xem

Phạm Cao Cường được giới chuyên môn dự đoán là “viên ngọc thô” sẽ tỏa sáng giúp cầu lông Việt Nam tiếp tục vươn ra thế giới, khi Nguyễn Tiến Minh đã bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp ở tuổi 30.

Tay vợt trẻ Phạm Cao Cường 

Bà Huỳnh Ngọc Liên - phó chủ tịch Liên đoàn Cầu lông TP.HCM - cho biết: “Cầu lông VN hiện có một số VĐV trẻ tài năng dưới 18 tuổi, trong đó Cao Cường là nổi bật nhất. Tương tự Tiến Minh, ngoài tài năng và sự đầu tư của Liên đoàn Cầu lông TP.HCM, Cao Cường còn được sự hậu thuẫn rất lớn từ gia đình. Cao Cường ít tham gia thi đấu các giải trong nước mà chủ yếu tích lũy kinh nghiệm và kỹ thuật căn bản ở nước ngoài. Cụ thể, anh đã tập huấn dài hạn tại Indonesia - cái nôi sản sinh nhiều VĐV cầu lông hàng đầu thế giới - suốt năm 2012”.

Ngoài Cao Cường, cầu lông VN còn đặt kỳ vọng ở Nguyễn Hoàng Nam (24 tuổi - TP.HCM) và Đỗ Tuấn Đức (17 tuổi - Hà Nội). Hoàng Nam là tay vợt số 2 VN sau Nguyễn Tiến Minh và đang đứng thứ 394 thế giới. Ưu điểm của Hoàng Nam là có thể hình và đang được Liên đoàn Cầu lông TP.HCM đầu tư cho đi thi đấu một số giải nước ngoài tích lũy kinh nghiệm.

Trong khi đó, tay vợt 17 tuổi Tuấn Đức đang nổi lên khi xuất sắc vào đến vòng 3 Giải vô địch U-17 châu Á và vòng 2 Giải Maybank Malaysia International Challenge 2012. Tuấn Đức đang có sự tiến bộ rất nhanh chóng, hiện xếp hạng 241 trẻ thế giới và hạng 657 thế giới.

Sinh trưởng trong gia đình có truyền thống đam mê cầu lông. Anh trai Cao Cường là Phạm Cao Hiếu từng ngự trị ngôi cao nhất của cầu lông VN và xếp hạng 73 thế giới. Người anh thứ hai Phạm Cao Thắng cũng từng thi đấu chuyên nghiệp. Truyền thống này giúp Cao Cường làm quen với cầu lông từ năm 6 tuổi. Bộc lộ năng khiếu vượt trội so với hai anh trai, năm 11 tuổi Cao Cường đã vô địch gần như tuyệt đối ở các giải trẻ trong nước. Thậm chí anh từng vào đến tứ kết đơn nam Giải cầu lông VĐQG khi mới 15 tuổi. Nhận thấy tiềm năng của “viên ngọc thô” này, Liên đoàn Cầu lông TP.HCM đã đầu tư dài hạn cho anh nhằm chuẩn bị cho tương lai.

Cao Cường cho biết: “Trong chuyến tập huấn tại Indonesia, liên đoàn chi tiền ăn ở và tập luyện, gia đình tôi chịu tiền vé máy bay. Ở Indonesia, tôi được chuyên gia giàu kinh nghiệm Asep Suharno, người từng huấn luyện nhiều tên tuổi lớn cho cầu lông Indonesia như Taufik Hidayat, Sony Dwim Kuncoro, Simon Santoso và cả Nguyễn Tiến Minh, hướng dẫn. Tôi có được môi trường tập luyện tốt tại Indonesia và giáo án HLV Asep giao cũng rất mới.

Ngoài tập luyện, tôi còn nghiên cứu lý thuyết. Nhờ vậy chỉ sau một năm tập luyện tại Indonesia, tôi cảm thấy mình có sự tiến bộ đáng kể về kỹ thuật, tư duy chiến thuật... Nhưng tôi nghĩ cái được lớn nhất chính là tôi biết cách giải quyết nhanh chóng những vấn đề khó khăn nảy sinh ngay trên sân đấu. Thành quả này một phần cũng nhờ sự giúp đỡ miễn phí của chuyên gia tâm lý thể thao Đào Tiến Dũng”. Tại trung tâm cầu lông của ông Asep, Cao Cường thường xuyên được cọ xát với các VĐV trẻ hàng đầu Indonesia và tập chung với đôi nam vô địch Olympic 2008 Markis Kido/Hendra Setiawan.

Quan sát Cao Cường khi còn ở VN, chuyên gia Asep nhận xét lợi thế của Cao Cường so với một số tay vợt VN khác là thể hình tốt khi cao đến 1,81m, nặng 77kg. Nhưng quý hơn cả, ngoài tài năng, Cao Cường có niềm đam mê tột độ với cầu lông và đó sẽ là yếu tố giúp anh vươn đến đỉnh cao. Sự tiến bộ của Cao Cường thể hiện ở việc dù ít thi đấu nhưng anh cũng để lại ấn tượng ở một số giải trẻ quốc tế như đánh bại tay vợt từng hạng 14 trẻ thế giới Hyuk Jin Jeon (Hàn Quốc) để vào tứ kết Giải Hàn Quốc mở rộng 2012, thắng tay vợt hạng 20 trẻ thế giới của Pháp Cajot Pierrick với tỉ số cách biệt 2-0 (21-17, 21-7) tại Giải Yonex BWF World Junior Championships 2012... Cao Cường hiện xếp hạng 117 trẻ thế giới và hạng 540 thế giới. Anh sẽ trở lại Indonesia tập luyện vào cuối tuần này trước khi về VN tham dự Giải cầu lông Ciputra Vietnam Challenge 2013 diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 3.

Bà Huỳnh Ngọc Liên cho biết: “Giải cầu lông Ciputra Vietnam Challenge 2013 sẽ là thước đo sự tiến bộ của Cao Cường sau một năm tập huấn nước ngoài. Từ biểu hiện của Cao Cường tại giải, chúng tôi sẽ đánh giá những ưu - khuyết điểm để vạch ra chiến lược tiếp tục đầu tư cho Cao Cường tập huấn nước ngoài. Mục tiêu trước mắt của chúng tôi là giúp Cao Cường giành một suất tham dự Olympic trẻ 2014”.

(Theo TTO)

  • Từ khóa
101663

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu