Thứ 3, 16/04/2024 22:53:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 14:23, 25/06/2019 GMT+7

Điểm khác biệt các hòn đảo ở Cà Mau

Thứ 3, 25/06/2019 | 14:23:00 2,995 lượt xem
BP - Nằm ở vùng địa đầu cực Nam, Cà Mau có vị trí địa lý đặc biệt, như một tiền đồn trấn giữ vùng trời, biển thiêng liêng phía Tây Nam đất nước. Trên vùng biển Cà Mau có những hòn đảo khá đặc biệt, luôn có sức hấp dẫn lớn đối với du khách trong và ngoài nước. Trong chuyến về Cà Mau vừa qua, chúng tôi được các đồng nghiệp ở Báo Cà Mau cho biết thêm những điểm “khác lạ” của các hòn đảo trên vùng biển này. Chính những điểm khác biệt đó đã làm cho các hòn đảo nơi đây luôn hấp dẫn và quyến rũ du khách.

ĐẢO HÒN KHOAI

Cách đất liền 14,5km hướng phía Nam xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) là đảo Hòn Khoai xinh đẹp. Không biết có phải là do hình dáng như một củ khoai khổng lồ hay vì ngày trước con người đi khai phá đảo làm rẫy trồng khoai mà cái tên Hòn Khoai ra đời? Mặc dù diện tích chỉ khoảng 4km, một mình đứng giữa biển khơi bao la nhưng Hòn Khoai lại có vị trí về quân sự rất quan trọng nhằm bảo vệ vùng biển, vùng trời và dải đất Tây Nam của Tổ quốc. Bên cạnh đó còn có hệ sinh thái đa dạng nên đảo Hòn Khoai cũng là địa điểm du lịch lý tưởng.

Một góc biển ở đảo Hòn Chuối - Ảnh tư liệuMột góc biển ở đảo Hòn Chuối - Ảnh tư liệu

Hòn Khoai là quần đảo gồm các đảo nhỏ như: Hòn Lớn, Hòn Nhỏ, Hòn Tượng, Hòn Sao, Hòn Đồi Mồi. Nơi đây có thảm rừng nguyên sinh phủ dày, thuộc hệ sinh thái rừng nhiệt đới hải đảo. Trong đó, hệ thực vật rất phong phú, với hơn 1.400 loài. Cây ăn trái gồm xoài, dừa...; cây lấy gỗ có lim, bằng lăng, chiêu liêu, dầu rái, muỗng, quế quan, thị rừng, trám mạo, trâm trắng...; cây làm thuốc có cốt toái bổ, dây tiết dê, huyết rồng, khoai mài, ngũ gia bì, quế quan, sầu đâu, thần thông... Dưới tán rừng trên đảo là nơi trú ngụ của nhiều loài động vật hoang dã như heo rừng, kỳ đà, trăn, rắn... Vùng biển quanh đảo nước trong xanh, kín gió, là nơi neo đậu, tránh bão của tàu thuyền ngư dân. Đây cũng là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật biển như mực, tôm hùm, tôm tít, cá mú, cá bốp... Đảo Hòn Khoai có 2 bãi biển, gồm Bãi Lớn ở phía Đông Nam và Bãi Nhỏ ở phía Bắc, với những viên đá ngổn ngang, chồng chất lên nhau nằm khắp bãi. Đặc biệt trên đảo có ngọn hải đăng do Pháp xây dựng từ năm 1920, hình khối vuông, mỗi cạnh dài 4m, cao 12,5m, kết cấu bằng đá hộc và xi măng, bán kính quét sáng 35km. Hải đăng Hòn Khoai là một trong những công trình đèn biển ra đời sớm nhất tại hải phận Việt Nam, dù đã 100 năm nhưng kiến trúc vẫn còn nguyên vẹn. Ngọn hải đăng này nằm trong hệ thống đèn biển Cần Giờ - Côn Đảo - Phú Quốc, chiếu sáng cho tàu thuyền qua lại trên biển. Trên đảo Hòn Khoai, hiện chưa có nhiều người dân sinh sống mà chủ yếu là cán bộ, chiến sĩ hải quân, bộ đội biên phòng, kiểm lâm, với nhiệm vụ chính là cùng phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự cho khu vực đảo và sẵn sàng cứu giúp ngư dân khi gặp tai nạn, giông bão...

ĐẢO HÒN CHUỐI

Đảo Hòn Chuối thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau), cách đất liền 17 hải lý về phía Tây, diện tích đảo khoảng 7km2, điểm cao nhất so với mực nước biển gần 170m. Hòn Chuối cũng là một trong những đảo tiền tiêu quan trọng phía Tây Nam của Tổ quốc. Đây cũng là hòn đảo của đề án xây dựng đảo thanh niên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đảo Hòn Chuối có địa hình phức tạp, độ dốc cao, điều kiện khí hậu rất khắc nghiệt, đường đi lại còn nhiều khó khăn. Trên đảo hiện có hơn 50 hộ dân sinh sống với 180 người. Người dân ở đảo chủ yếu sinh sống bằng nghề nuôi cá lồng và đánh bắt thủy hải sản. Bà con hầu hết còn nghèo, điều kiện sống khó khăn, nước ngọt không đủ nên người dân phải dự trữ nước mưa để dùng. Đảo Hòn Chuối chưa có trạm y tế, chưa có hệ thống trường học quốc gia, chỉ có một lớp học tình thương do bộ đội biên phòng thành lập. Trên đảo còn có các đơn vị đứng chân như Trạm ra đa 615 thuộc Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân; Đồn biên phòng 704 thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau và Trạm hải đăng thuộc Bộ Giao thông vận tải.

Điểm khác biệt ở Hòn Chuối là mỗi hộ dân nơi đây đều có 2 ngôi nhà ở phía Tây và phía Đông của đảo để luân chuyển theo mùa gió của biển. Vì vậy, người ta còn gọi nơi đây là “đảo chạy gió”. Những căn nhà trên đảo Hòn Chối nhỏ, lụp xụp, cheo leo trên vách đá và đặc biệt không nhà nào có cửa. Hòn Chuối có diện tích không quá lớn và còn khá nguyên sơ nhưng có những phong cảnh rất đẹp. Trên vùng biển phía Tây khu vực Hòn Chuối có ngư trường rộng lớn, với nhiều tàu thuyền khai thác, đánh bắt thủy sản. Vì vậy, vào mùa đánh bắt hải sản, Hòn Chuối luôn tấp nập tàu thuyền ra vào, neo đậu để nghỉ ngơi, tránh gió bão và mua bán trao đổi sản phẩm. Trong tương lai không xa, 2 đảo Hòn Khoai và Hòn Chuối sẽ gần hơn với du khách, trở thành những hòn “đảo ngọc” trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc ta.(*)

Đức Hồng

  (*) Bài viết tham khảo nguồn dulichcamau.com.vn

  • Từ khóa
111409

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu