Thứ 7, 20/04/2024 12:34:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 03:39, 06/03/2015 GMT+7

Dịch vụ chăm sóc mai sau tết

Thứ 6, 06/03/2015 | 03:39:00 819 lượt xem
BP - Từ mồng 10 tháng giêng, hoạt động tại các điểm dịch vụ chăm sóc mai sau tết khá sôi động. Nhờ nắm bắt kịp thời nhu cầu của người chơi mai tết nên nhiều hộ dân ở TX. Đồng Xoài kiếm được kha khá tiền mỗi năm từ công việc này.

Ông Vũ Ngọc Toan ở ấp 1B, xã Tiến Thành tìm đến nơi chăm sóc mai sau tết của anh Phan Đức Nghĩa ở khu phố Tân Tiến, phường Tân Xuân. Ông Toan cho biết, đã chơi mai nhiều năm nhưng dịp tết vừa rồi mới mua được gốc mai ưng ý. Do không có thời gian và kinh nghiệm chăm sóc nên ông tìm đến dịch vụ này để sang năm có mai trưng tiếp. Anh Nghĩa chia sẻ: Từ mồng 6 đến nay có khoảng 30 gốc mai đã được đem đến ký gửi tại vườn nhà. Tùy gốc mai, giá ký gửi mỗi năm thấp nhất tại vườn khoảng 500 ngàn đồng, những gốc to, dáng đẹp, cây suy có giá 8-10 triệu đồng.

Mai ký gửi được đem tới nhà anh Nghĩa ngày càng nhiều

Vườn nhà anh Nghĩa năm ngoái có khoảng 600 gốc mai, trong đó có 500 gốc được ký gửi. Do chăm sóc đạt yêu cầu nên mỗi năm số lượng gốc mai ký gửi tại vườn tăng lên đáng kể. Năm 2007, khi bắt đầu làm dịch vụ này, vườn nhà anh Nghĩa chỉ có 30-40 gốc mai do hàng xóm ký gửi. Những năm gần đây, anh Nghĩa phải thuê thêm 2 mảnh vườn bên cạnh mới đáp ứng nhu cầu khách hàng. Bên cạnh nhận chăm sóc mai, nhiều năm qua, anh Nghĩa còn cho thuê mai trưng tết. Hiện vườn nhà anh Nghĩa tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên với mức thu nhập ổn định từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, những công việc đòi hỏi kinh nghiệm và “chuyên môn” như uốn cành, tạo tán thì phần lớn tự tay anh Nghĩa làm.

“Sau tết, cây mai thường suy, nên khi được ký gửi thì việc đầu tiên phải làm là thay đất cho cây, sau đó cắt cành, tạo tán để mai dần phục hồi. Qua giai đoạn này, chủ vườn sẽ bắt đầu chăm sóc mai” - anh Nghĩa chia sẻ.

Cách nhà anh Nghĩa không xa, ở khu phố Tân Xuân, phường Tân Xuân có điểm ký gửi mai của anh Lý Linh Thanh. Anh Thanh cho biết: “Năm trước, trong vườn nhà có khoảng 300 gốc mai ký gửi, dự đoán năm nay sẽ tăng. Khách đến ký gửi đều được ký hợp đồng, cuối năm nếu cây không đảm bảo yêu cầu anh Thanh phải thay cây khác, tương đương với cây ký gửi để khách trưng tết. Quan niệm của nhiều người là không đem lộc ra khỏi nhà trong tháng giêng nên hiện chỉ có vài chục gốc được mang đến ký gửi, sau tháng giêng, khi vườn bắt đầu đầy thì 4 nhân công của tôi làm không hết việc”.

Ở thị xã Đồng Xoài, ngoài điểm ký gửi mai của anh Nghĩa, anh Thanh còn có điểm của anh Thuật ở ấp Cầu Hai (Đồng Phú), anh An (Trường cao đẳng Công nghiệp cao su). Các chủ vườn cho biết, sau thời gian nhộn nhịp trước và sau tết, công việc chăm sóc mai sẽ nhàn với các công đoạn tưới, bón phân, uốn cành. Tuy vậy, chủ vườn cũng không dám bỏ công chăm sóc cây mai ngày nào vì sợ “vỡ hợp đồng”, mất uy tín với khách hàng. “Chăm sóc mai đòi hỏi phải cẩn thận, thường xuyên quan sát phát hiện bệnh và chủ động cho cây ra hoa theo nhu cầu của khách. Bên cạnh đó, những gốc mai ký gửi thường là những cây có giá trị lớn, khách hàng tâm đắc nên mình cũng phải chăm sóc cho kỹ” - anh Thuật cho biết. 

Phương Dung

  • Từ khóa
51073

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu