Thứ 6, 29/03/2024 04:18:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:37, 29/05/2016 GMT+7

Đi trong gió cát sa mạc Gobi

Chủ nhật, 29/05/2016 | 09:37:00 1,134 lượt xem
BPO - Từng được mệnh danh là “vùng đất khó sống nhất hành tinh” với những núi cát khổng lồ, những cơn bão cát sa mạc và các toán cướp rình rập nhưng giờ đây sa mạc Gobi lại là điểm đến trong mơ của bất cứ du khách nào trên thế giới.
Gobi là sa mạc lớn nhất châu Á với diện tích 1.300.000 km2, lớn thứ 4 trên thế giới trải dài trên vùng Tây Bắc của của Trung Quốc và phía nam Mông Cổ. Khác với suy nghĩ của nhiều người, Gobi không chỉ là những bãi cát mà phổ biến nhất vẫn là sa mạc sỏi đá, cồn cát và núi đá.

Gobi là sa mạc ẩn chứa nhiều điểm tham quan hấp dẫn ở cả Trung Quốc lẫn Mông Cổ nhưng núi cát Minh Sa (Mingsha) vẫn là nơi hấp dẫn nhất. Là một phần của sa mạc Gobi thuộc tỉnh Cam Túc (Trung Quốc), núi cát Minh Sa chỉ cách trung tâm thành phố Đôn Hoàng chừng 5km, chạy dọc theo con đường tơ lụa nổi tiếng trước đây.

Để thực hiện chuyến du thám của mình, ngoài vé vào cửa có giá 100 nhân dân tệ, du khách sẽ thêm chừng ấy nữa cho vé cưỡi lạc đà. Ngoài ra, các vật dụng cần thiết cho hành trình vào sa mạc như kính chắn cát, khăn mũ trùm đầu và cổ, kem chống nắng, túi bọc giày tránh cát lọt vào.... cũng phải được chuẩn bị đầy đủ trước chuyến đi.

Được mệnh danh là “chúa tể sa mạc”, lạc đà 2 bướu Bactria là loài vật duy nhất chỉ có ở Gobi và là phương tiện di chuyển tốt nhất trong sa mạc cát. Hiện có khoảng hơn 1.000 chú lạc đà Bactria và cả trăm “hoa tiêu” làm nghề dắt lạc đà, chụp ảnh kỷ niệm cho du khách trên sa mạc ở núi cát Minh Sa.

Ở bãi tập kết, những chú lạc đà 2 bướu Bactria, loài động vật được mệnh danh là “chúa tể sa mạc” chờ đến lượt mình chở khách thăm sa mạc.Để thực hiện chuyến tham quan và khám phá sa mạc Gobi, du khách sẽ cần một chú lạc đà khỏe mạnh và một “hoa tiêu” giỏi đi trên sa mạc.Một bảng hướng dẫn thông tin mô phỏng hình ảnh lạc đà 2 bướu Bactria ở Khu du lịch Núi Minh Sa-Suối Nguyệt Nha.Thời tiết khắc nghiệt và hành trình di chuyển khá khó khăn nhưng khu vực núi cát Minh Sa của sa mạc Gobi vẫn là điểm đến quyến rũ du khách.Hiện có hơn 1.000 chú lạc đà Bactria và cả trăm “hoa tiêu” làm nghề dắt lạc đà cho du khách ở núi cát Minh Sa.Mỗi tốp lạc đà gồm 5 chú sẽ do một Du khách không bỏ lỡ cơ hội nhờ các “hoa tiêu” làm nghề dắt lạc đà chụp những bức ảnh quý làm kỷ niệm chuyến đi trên lưng lạc đà.Những chú lạc đà nằm nghỉ ở điểm dừng chân cho du khách ngắm sa mạc cát.Rời lưng lạc đà Bactria, du khách có thể tự mình leo lên đỉnh núi, chiêm ngưỡng sa mạc cát khổng lồ......hay tham gia các trò chơi khác như trượt cát, ô tô địa hình, bay dù lượn……và nghịch cát ở một điểm dừng chân trên sa mạc.Giữa thiên nhiên bao la với bốn bề là gió, cát, một du khách dùng điện thoại chụp tự chụp hình ảnh mình với sa mạc cát.Suối Nguyệt Nha, một ốc đảo gần 2.000 năm tuổi được coi là nơi những thương nhân buôn bán trên “con đường tơ lụa” nghỉ ngơi trước khi vượt sa mạc Gobi.Bên suối Nguyệt Nha là một ngôi chùa mang kiến trúc truyền thống Trung Hoa, được xây dựng từ thời nhà Hán.Từng tốp lạc đà chở du khách xếp hàng dài trên nền cát vàng óng của sa mạc Gobi là một cảnh tượng khó quên đối với du khách khi đến tham quan và khám phá.

Mỗi tốp lạc đà gồm 5 chú sẽ do một hoa tiêu phụ trách, dẫn đường cho du khách trong suốt hành trình suốt 4 km tiến sâu vào sa mạc cát. Từng đàn lạc đà nối bước nhau trên núi cát Minh Sa khiến lữ khách gợi nhớ hình ảnh các lái buôn lỉnh kỉnh hàng hóa, rong ruổi trên con đường nối từ phía Đông Trung Quốc, qua Trung Á, tới Địa Trung Hải cả ngàn năm trước.

Trên lưng lạc đà, núi cát Minh Sa như một bức họa cát tuyệt đẹp với những đụn cát tự nhiên uốn lượn đủ mọi hình dáng, trải dài trong mênh mông vạn dặm của sa mạc. Ở mỗi điểm dừng chân, du khách có thể vừa đi bộ trên cát ngắm sa mạc bao la hay tự mình leo lên đỉnh núi, tham gia các môn thể thao mạo hiểm trên cát như lái mô tô, trượt cát...

Rời lạc đà, tiếp tục “lội” sâu vào sa mạc cát là suối Nguyệt Nha, một ốc đảo nhỏ với gần 2.000 năm tuổi lọt thỏm giữa sự bủa vây của sa mạc cát khổng lồ xung quanh. Giữa vùng sa mạc khô cằn, suối Nguyệt Nha dài 218m, chạy từ đông sang tây, rộng 54m từ bắc tới nam, chứa trong lòng làn nước trong, xanh ngắt. Trải hàng nghìn năm, hồ nước ấy vẫn không bị phủ lấp, quanh năm nước trong vắt. Tương truyền, chưa bao giờ nước trong hồ bị bão cát làm vẩn đục và cũng như khô cạn.

Chỉ với hơn 2 tiếng cưỡi lạc đà giữa bao la bốn bề gió cát, sa mạc Gobi sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ của bất kỳ du khách nào khi đến với sa mạc lớn nhất thế giới này.



Rộng 31200 km2, núi cát Minh Sa có chiều dài từ Đông sang Tây hơn 40 km, với đỉnh cao nhất nằm trên mực nước biển 1715m. Khu du lịch Núi Minh Sa - Suối Nguyệt Nha là một trong những danh thắng trọng điểm quốc gia của Trung Quốc, từng đón nhận danh hiệu “một trong năm đại sa mạc đẹp nhất Trung Quốc” năm  1994.

Nguồn Báo ảnh Việt Nam 

  • Từ khóa
89868

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu