Thứ 6, 19/04/2024 17:27:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:57, 06/12/2018 GMT+7

Đi tìm câu trả lời cho nông nghiệp công nghệ cao 

Thứ 5, 06/12/2018 | 07:57:00 233 lượt xem

BP - Nông nghiệp công nghệ cao là cụm từ được nhắc tới khá nhiều thời gian qua. Đặc biệt, trong tháng 1-2017, khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về làm việc tại tỉnh đã khẳng định: “Bình Phước có thể trở thành một thủ phủ của cả nước về nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao”, thì cụm từ này càng xuất hiện nhiều hơn trong các chỉ đạo chiến lược cũng như hoạt động hành chính và đời sống xã hội ở Bình Phước. Thế nhưng, nông nghiệp công nghệ cao là nông nghiệp như thế nào, những điều kiện gì để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, ai, cây gì, con gì có thể sản xuất nông nghiệp công nghệ cao... còn rất mơ màng với cả nhà quản lý cũng như với nhiều người đang ôm mộng phát triển kinh tế theo hướng này.

Nêu lên như thế để thấy lớp tập huấn về công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp do Tỉnh đoàn phối hợp Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh vừa tổ chức cho gần 100 cán bộ đoàn ở Bình Long có ý nghĩa như thế nào. Lớp tập huấn trang bị những vấn đề cơ bản về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; cơ hội, thách thức, giải pháp trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; nông nghiệp 4.0; một số kỹ thuật canh tác trong nông nghiệp công nghệ cao; những yếu tố cơ bản, then chốt để phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao... Vì nhiều lý do, các chuyên đề của lớp tập huấn khó có thể đi tới cùng những vấn đề đặt ra. Nhưng chắc chắn một điều, các đơn vị tổ chức và học viên tham gia lớp tập huấn đã nhận thấy họ đang thiếu gì. Thêm một điều chắc chắn nữa, là không chỉ thanh niên Bình Long và không chỉ thanh niên, mà nhiều nhóm đối tượng khác trong tỉnh cũng đang rất cần và cần có hiểu biết rõ ràng, sâu sắc về những vấn đề này.

Còn 1 tháng nữa là tròn 2 năm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi mở, nhưng đến nay dường như sự chuyển động trong quản lý nhà nước về nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch ở Bình Phước là chưa nhiều. 2 khu nông nghiệp công nghệ cao dự kiến mỗi khu 500 ha ở Lộc Ninh và Hớn Quản, chủ trương đã có đến nay cũng gần 2 năm vẫn chưa rõ hình hài; 2 khu khác ở Đồng Xoài và Đồng Phú, mỗi khu dự kiến 50 ha cũng tương tự. Việc sản xuất theo hướng sạch hay hữu cơ, công nghệ cao, hay kết hợp các yếu tố này... cũng chưa có đáp án thỏa đáng.

Đưa công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp được xem là một trong những bài toán làm giàu cho nông dân. Thế nhưng, thực tế không phải ai cũng có đủ tiềm lực kinh tế và sự hiểu biết về khoa học - kỹ thuật, nông nghiệp để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Thậm chí, nếu không muốn nói rằng hầu hết nông dân chưa hiểu rõ về nông nghiệp công nghệ cao và đứng đơn lẻ thì không thể đủ tiềm lực để làm.

Với doanh nghiệp, việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp ở Bình Phước chưa phổ biến, ở mức thấp và hầu hết dừng lại một công đoạn nào đó trong chuỗi giá trị, với cả trồng trọt, chăn nuôi và chế biến. Sản phẩm cũng chưa hoàn chỉnh, chủ yếu là thô, nguyên liệu. Còn làm được kiểu như Tập đoàn TH thì không biết khi nào mới có được.

Có thể thấy, ở cả các góc độ chính, gồm doanh nghiệp, nhà nước và nông dân, nông nghiệp công nghệ cao chưa đủ tạo nên dấu ấn đậm nét, chưa thấy dấu hiệu để trở thành đầu tàu của cả nước và cũng chưa tạo được lực đẩy mạnh gia tăng sức cạnh tranh của nông sản Bình Phước. Cũng dễ hiểu “tại sao”, khi “nó là như thế nào” còn chưa rõ với hầu hết nhân vật chính trong câu chuyện này.

H. Nguyên

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu