Thứ 6, 19/04/2024 17:43:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:44, 26/07/2015 GMT+7

Nữ thương binh tiêu biểu

Chủ nhật, 26/07/2015 | 09:44:00 161 lượt xem
BP - Là một trong số những thương binh trở về từ 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, bà Nguyễn Thị Liệp, thương binh hạng 2/4 ở ấp 2, xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh luôn là tấm gương mẫu mực cho con cháu nói riêng, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong ấp nói chung noi theo.


Bà Nguyễn Thị Liệp - tấm gương thương binh mẫu mực

Sinh năm 1935, quê gốc ở Ba Tri, Bến Tre, 15 tuổi, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, cô bé Nguyễn Thị Liệp hăng hái tham gia hoạt động cách mạng với ước mơ, hoài bão lớn lao là giành độc lập, tự do cho đất nước. Tuy còn trẻ nhưng lanh lợi, thông minh nên bà được giao nhiệm vụ làm giao liên ở xã Mỹ Chánh Hòa, huyện Ba Tri. Bị quân giặc truy bắt ráo riết nhưng bà vẫn không chùn bước trước khó khăn, nguy hiểm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năm 1954, một số cán bộ lãnh đạo tập kết ra Bắc, số còn lại do giặc ráo riết truy bắt nên phải di chuyển đi các tỉnh khác, bà lại đi theo bảo vệ các đồng chí lãnh đạo nằm vùng. Năm 1957, trong một lần tham gia đoàn biểu tình đòi Mỹ - Diệm thả những người cách mạng bị bắt, bà đã bị chúng đàn áp dã man và bị thương tật trên 65%. Bà được công nhận là thương binh hạng 2/4. Sau khi bị thương, tổ chức điều chuyển bà lên hoạt động tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, phụ trách đoàn công tác vận động nhân dân tham gia cách mạng (dân vận). Từ năm 1964 đến 1984, bà được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Lộc Ninh.

Trở về với cuộc sống đời thường, ngoài việc buôn bán hàng tạp hóa để phát triển kinh tế, bà Liệp còn luôn chú trọng chăm sóc, dạy bảo con cháu tích cực tham gia xóa nghèo, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bà còn là tấm gương sáng về làm từ thiện, hằng tháng, đều đặn trích 300 ngàn đồng từ tiền lương và tiền bán tạp hóa để giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, học sinh nghèo học giỏi. Hằng tháng, bà còn ủng hộ 15kg gạo cho bếp cơm tình thương tại Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Ninh.

Bà đã được nhận Huân chương Quyết thắng hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến hạng nhất, nhì, ba và nhiều bằng khen, giấy khen. Bà cũng vinh dự được trao tặng huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và vừa được Tỉnh ủy tuyên dương điển hình trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

Văn Hùng

  • Từ khóa
51954

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu