Thứ 7, 20/04/2024 20:36:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:47, 01/12/2017 GMT+7

Đến năm 2020, kinh tế tư nhân đóng góp 75% GRDP của tỉnh

Thứ 6, 01/12/2017 | 06:47:00 158 lượt xem

BP - Ngày 13-11-2017, Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 88-KH/TU thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 3-6-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Theo đó, Tỉnh ủy đã đề ra mục đích là phát triển KTTN lành mạnh, hiệu quả, bền vững, thực sự trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh; góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Để đạt được mục đích nêu trên, Tỉnh ủy đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể và giải pháp thực hiện mang tính đột phá, phù hợp tình hình thực tế của Bình Phước.

Những nhiệm vụ cụ thể

Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của khu vực KTTN. Phấn đấu đến năm 2020 có 6.000 doanh nghiệp (DN) hoạt động, đến năm 2025 có 9.000 DN và đến năm 2030 có trên 13.000 DN. Phấn đấu tăng tỷ lệ đóng góp của khu vực KTTN vào GRDP của tỉnh đến năm 2020 đạt khoảng 75%, năm 2025 khoảng 80% và năm 2030 đạt khoảng 85%.

Phó bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu và đoàn đại biểu tham quan mô hình trồng rau thủy canh - Ảnh: N.Bích

Năng suất lao động bình quân giai đoạn 2016-2020 tăng khoảng 4-5%, giai đoạn 2021-2025 tăng 5-7% và giai đoạn 2026-2030 tăng 8-10%. Đồng thời, thu hẹp khoảng cách về trình độ công nghệ, chất lượng nhân lực và năng lực cạnh tranh so với các tỉnh phát triển trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng mang tính quyết định đến việc thực hiện thành công mục tiêu nêu trên, Tỉnh ủy đã xác định việc cần làm trước, đó là: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phòng, chống có hiệu quả các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển KTTN.

Đồng thời, tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn tín dụng, nhất là gói hỗ trợ về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; thành lập Quỹ Khởi nghiệp, thành lập Hội phát triển DN trên địa bàn tỉnh đồng hành tháo gỡ khó khăn cho DN.

Tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ đã nêu, Tỉnh ủy đề ra các giải pháp cụ thể trên nhiều lĩnh vực. Theo đó, tỉnh sẽ chủ động xây dựng chính sách khuyến khích phát triển KTTN; thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý đăng ký thành lập DN. Tăng cường tư vấn xây dựng phương án sản xuất - kinh doanh, đào tạo về công tác tài chính - kế toán DN, quản trị DN... Đảm bảo thực thi minh bạch, hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển DN nhỏ và vừa từ các quỹ khuyến công, quỹ khoa học công nghệ, quỹ đầu tư phát triển, quỹ khởi nghiệp.

Xây dựng chính sách khuyến khích sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp theo hướng dựa vào DN, hợp tác xã và trang trại có quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho nông dân, thành lập trung tâm đào tạo, chuyển giao ứng dụng các kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất. Đẩy nhanh việc triển khai các khu nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư và chính sách khuyến khích phát triển hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu để mở rộng khả năng tham gia thị trường và thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Cụ thể là khuyến khích, tạo điều kiện để phát triển đồng bộ các thị trường, đặc biệt là thị trường tư liệu sản xuất; hệ thống lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ trong và ngoài tỉnh; đồng thời phổ biến các quy định, điều khoản cam kết mà Việt Nam đã ký kết trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế để các DN nhận thức đầy đủ và chuẩn bị sẵn sàng tiếp cận, mở rộng thị trường quốc tế.

Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội

Trong thời gian tới, Tỉnh ủy sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành ưu tiên nguồn lực để đầu tư vào 6 lĩnh vực kết cấu hạ tầng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra. Khuyến khích huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội bằng các hình thức đầu tư như hợp tác công tư (PPP), đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

 Phối hợp các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam kêu gọi đầu tư để thực hiện kết nối giao thông liên vùng tuyến đường sắt Dĩ An đi Chơn Thành - Lộc Ninh, đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh đi Chơn Thành - Hoa Lư; triển khai thực hiện các phương án đấu nối đường Đồng Phú - Bình Dương, cầu Mã Đà kết nối ĐT753 với tỉnh Đồng Nai. Đề xuất với Trung ương nâng cấp các đoạn còn lại của quốc lộ 14C nhằm nối thông tuyến quốc lộ 14C qua địa bàn tỉnh để kết nối với các tỉnh Tây Ninh, Long An.

Rà soát, hoàn thiện chuyển đổi diện tích các khu công nghiệp, hoàn thành quy hoạch khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị Đồng Phú. Đôn đốc các nhà đầu tư triển khai xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp còn chậm so với thời gian cam kết đầu tư. Tăng cường hỗ trợ vốn đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh. Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật của 2 dự án Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2018 và Khu công nghiệp Minh Hưng - Sikico vào năm 2019.

Hỗ trợ KTTN đổi mới, nâng cao năng suất lao động

Tỉnh sẽ xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ những nghiên cứu, sáng tạo khoa học - kỹ thuật có ứng dụng cao trong sản xuất và đời sống. Khuyến khích, tạo điều kiện để KTTN tham gia nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo, phát triển khoa học - công nghệ. Trong đó tập trung xây dựng và triển khai thực hiện các đề án, chương trình như: Đề án hỗ trợ các DN, cá nhân đầu tư đổi mới công nghệ; Chương trình xây dựng mô hình ứng dụng và chuyển giao khoa học - công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; đầu tư xây dựng Trại thực nghiệm khoa học và công nghệ.

Tiếp tục rà soát, bổ sung và thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến khích và thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực như: chính sách đối với người học nghề; chính sách đối với giáo viên dạy nghề; chính sách xã hội hóa dạy nghề; chính sách đãi ngộ và thu hút nhân tài. Nâng cao hiệu quả các cơ sở đào tạo nghề, đào tạo theo nhu cầu của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân, triển khai rộng rãi các chuẩn mực đạo đức, văn hóa của doanh nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, khuyến khích, động viên tinh thần khởi nghiệp, ý chí khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Thành lập câu lạc bộ khởi nghiệp, gắn kết với quỹ khởi nghiệp của tỉnh, hỗ trợ DN trẻ, các DN đầu tư vào các sản phẩm chủ lực của tỉnh; lĩnh vực tiềm năng thế mạnh của tỉnh, các ý tưởng kinh doanh khả thi thành hiện thực.

Nâng cao hiệu quả quản lý đối với KTTN

Tỉnh sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính theo hướng “phục vụ”; tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý để tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, DN trong thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định. Tăng cường gặp gỡ, đối thoại với các hội, hiệp hội ngành hàng, DN xuất khẩu để nắm tình hình, kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc cho DN, hợp tác xã nhằm thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phát triển; triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh phát triển DN.

Đặc biệt là tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm giải trình của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã đối với việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển KTTN; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh và tạo gánh nặng tâm lý đối với người dân và DN. 

Để Nghị quyết số 10-NQ/TW và Kế hoạch số 88-KH/TU đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, Tỉnh ủy yêu cầu các ban xây dựng đảng Tỉnh ủy; các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc; các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh căn cứ tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch này. MTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch giám sát việc thực hiện kế hoạch.

Nguồn: Kế hoạch số 88-KH/TU

  • Từ khóa
42287

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu