Thứ 6, 29/03/2024 08:10:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:31, 13/01/2016 GMT+7

De Turenne - thống chế nước Pháp

Thứ 4, 13/01/2016 | 15:31:00 461 lượt xem
BP - De Turenne sinh năm 1611 tại Sedan, Pháp trong một gia đình quân nhân truyền thống. Năm 1625, ông tham gia quân đội Hà Lan. Tại đây, Turenne được đọc và nghiên cứu các tác phẩm quân sự, các công trình nghiên cứu từ kho sách của người cậu nên kỹ năng chỉ huy quân đội của ông ngày một hoàn thiện.

Năm 1626, Turenne chỉ huy một đơn vị lính tấn công vào Boisle Duc và được phong hàm thượng úy. Khi 19 tuổi, Turenne chuyển sang phục vụ quân đội Pháp và giữ chức tiểu đoàn trưởng bộ binh. Và Turenne đã thể hiện tài năng quân sự của mình. Bốn năm đầu, ông chống quân Tây Ban Nha và chiếm được thành La Motte. Tài năng của Turenne trong chỉ huy quân đội là tác phong thận trọng, kế hoạch tỉ mỉ. Nếu không nắm bắt được các thông tin về địa hình, thời tiết, quân đội đối phương một cách đầy đủ thì Turenne không ra lệnh tấn công. Ngoài ra, sở trường của ông là sử dụng thành thạo chiến thuật lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh... và điều này đã làm cho tên tuổi của Turenne trở nên nổi tiếng khắp châu Âu.

Năm 1643, Turenne được phong hàm nguyên soái quân đội nước Pháp và giữ chức Tổng tư lệnh quân đoàn Weimar. Sau đó, ông cùng thân vương Conde đánh tan đạo quân của Bavaria kết thúc cuộc nội chiến 30 năm. Sau năm 1652, châu Âu trở nên hỗn loạn vì cảnh sưu cao thuế nặng, sự mâu thuẫn giữa các gia tộc, lãnh chúa và các cuộc bạo loạn. Thân vương Conde quay sang đối đầu với vua Louis XIV. Vì vậy, giữa Turenne và thân vương Conde chia thành hai chiến tuyến chống đối nhau từ năm 1653. Nhiều cuộc đối đầu quân sự giữa hai vị tướng tài năng nhất nước Pháp lúc bấy giờ diễn ra khắp nơi nhưng phần thắng thường nghiêng về phía quân đội do Turenne chỉ huy. Nhờ có Turenne nên ngai vàng của vua Louis XIV mới được củng cố.

Tuy nhiên, người Tây Ban Nha lại không phục nên thường xuyên tấn công nước Pháp. Để chấm dứt tình trạng này, Turenne liên kết với quân Anh tấn công vào đất Tây Ban Nha từ đường biển. Chỉ qua một trận đánh, Turenne đã buộc vua Tây Ban Nha phải ký hiệp định đình chiến với nhiều nhượng bộ lớn. Năm 1660, chiến tranh giữa Pháp - Hà Lan và Đức nổ ra, Turenne chỉ huy quân vượt sông Reihn tiến vào các vùng bị người Hà Lan và Đức chiếm đóng. Những nơi Turenne đi qua, quân đối phương đều phải tháo chạy trong cảnh hỗn loạn nên chỉ trong vòng hai năm, quân Đức và Hà Lan chịu nhiều tổn thất lớn. Thế nhưng, khi thắng lợi đang cận kề thì Turenne phải bỏ mạng trên chiến trường vì một viên đạn lạc, ông thọ 63 tuổi.

Giới khoa học quân sự cho rằng, hơn nửa thế kỷ cầm quân đánh trận, hàng loạt chiến công của Turenne đã để lại những ấn tượng sâu sắc đối với mọi người. Thời và thế đã tạo nên cho ông vóc dáng của vị thống soái lớn với tài năng thiên bẩm. Bản thân ông đã đưa quân đội Pháp trở thành một lực lượng tiên phong trong việc ổn định hòa bình cho toàn châu Âu. Với những công lao cống hiến của ông, Napoleon đã đánh giá và sắp xếp Turenne là người Pháp duy nhất vào danh sách 7 vị tướng vĩ đại nhất trong lịch sử loài người trước thời đại của vị hoàng đế nước Pháp này.

Tấn Phong

  • Từ khóa
66303

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu