Thứ 5, 18/04/2024 20:28:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:19, 12/12/2017 GMT+7

Để tự tin là công dân thành phố

Thứ 3, 12/12/2017 | 08:19:00 144 lượt xem

BP - Ngày 8-12, kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa IX đã biểu quyết thông qua Đề án Thành lập thành phố Đồng Xoài. Theo đó, thành phố Đồng Xoài được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số và xã, phường của thị xã Đồng Xoài hiện tại. Sau khi thành lập, thành phố Đồng Xoài có 8 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 6 phường và 2 xã. HĐND tỉnh đã thông qua đề án, song để Đồng Xoài chính thức trở thành thành phố phải qua các bước phê duyệt của Trung ương, có nghị quyết của Chính phủ. Đó là cơ sở pháp lý để mong mỏi của cấp ủy đảng, chính quyền và đông đảo người dân Đồng Xoài trở thành hiện thực. Tuy nhiên, đó không phải là những vấn đề đáng bận tâm nhất của Đồng Xoài hiện nay. Bởi cấp ủy, chính quyền, nhân dân thị xã Đồng Xoài và cả tỉnh Bình Phước đã đồng lòng nhất trí, quyết tâm cao độ, thì Trung ương chắc chắn sẽ tạo điều kiện. Mang tên mới không khó. Cái khó là làm thế nào để xứng đáng với cái tên ấy.

Để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh phải đáp ứng được những điều kiện về dân số, diện tích tự nhiên, đơn vị hành chính trực thuộc, loại đô thị, trình độ phát triển về kinh tế, xã hội... Các tiêu chí được định lượng cụ thể theo quy định của pháp luật. Đồng Xoài hẳn phải đạt được các tiêu chí theo quy định mới trình lên cơ quan chức năng xem xét.

Đó hầu hết là những con số tổng thể và nằm trong một bộ hồ sơ có lẽ lên tới hàng trăm trang giấy. Song trong thực tế, để xứng tầm là một thành phố, Đồng Xoài cần rất nhiều điều khác ngoài bộ hồ sơ ấy. Đó là một quy hoạch mang tầm chiến lược cho 30 năm, 50 năm... chứ không thể chỗ nào cũng có thể là đường, là chợ, là nhà máy... Đặc biệt, không thể chỗ nào cũng có thể mở khu dân cư, ai muốn mở khu dân cư cũng được và khu dân cư không chỉ có khoảnh đất trống, ủi mấy con đường, kéo điện vào là xong. Đồng Xoài cũng cần một kế hoạch chỉnh trang đô thị bài bản, hiện thực, hiệu quả... chứ không thể thành phố mà lem nhem những con đường đất ngay trung tâm tỉnh, đường đất trong phần lớn các con hẻm, rác đổ khắp nơi, tối đến nhiều tuyến đường, con ngõ không đèn điện như ở nông thôn. Là một thị xã trẻ, rồi cũng sẽ trở thành một thành phố tỉnh lỵ xếp loại trẻ nhất cả nước, Đồng Xoài cần có tỷ lệ đất dành cho giao thông, cây xanh, công viên mang tầm nhìn của nhiều thập kỷ tới chứ không phải chỉ có một con đường Lê Duẩn với hàng cây xà cừ... Đó còn là người dân được sử dụng nước sạch đúng nghĩa, được sử dụng điện giá gốc, là hệ thống thoát nước bảo đảm không bị ngập mỗi khi mưa như quốc lộ 14 hay đường Phú Riềng Đỏ...

Bên cạnh các con số về tốc độ tăng trưởng kinh tế hay thu nhập bình quân, cơ cấu kinh tế... còn nhiều lắm những điều Đồng Xoài cần có và có thể tính toán được bằng những con số. Nhưng còn nhiều hơn và khó hơn là những vấn đề không được hoặc không thể, không cần tính toán bằng các con số. Đó phải là người dân có chất lượng sống xứng đáng với danh phận công dân thành phố. Đây là mục tiêu trước mắt và cũng là đích đến trong tương lai xa. Là công dân thành phố, không chỉ có đời sống kinh tế tốt, người Đồng Xoài còn phải có phong cách, tác phong, nếp sống công nghiệp, hiện đại, rộng hơn là có văn hóa công nghiệp. Làm thế nào để mỗi người dân ý thức được vấn đề này, cơ quan chức năng của Đồng Xoài, của tỉnh chắc chắn phải có một chiến lươc cụ thể. Mong rằng, khi mang tên thành phố, ở Đồng Xoài nói riêng và Bình Phước nói chung ai cũng tự tin, tự hào về điều đó.

Trần Phương

  • Từ khóa
108775

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu