Thứ 6, 19/04/2024 14:38:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:59, 27/04/2015 GMT+7

Để trở thành giáo viên giỏi

Thứ 2, 27/04/2015 | 13:59:00 1,871 lượt xem
BP - Tuổi đời còn trẻ nhưng bằng tình yêu nghề mến trẻ các thầy cô đã nỗ lực vươn lên trở thành giáo viên giỏi, được phụ huynh và đồng nghiệp quý trọng. Nhà giáo ưu tú Hoàng Thị Đông Trang, giáo viên Trường mầm non Sao Mai (Chơn Thành) và thầy Trần Minh Hiền, giáo viên dạy Toán Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài) là những điển hình như thế.

Cô giáo như mẹ hiền

Theo cô Hoàng Thị Đông Trang, mầm non là bậc học thấp nhất nên cũng vất vả nhất. Bởi giáo viên mầm non ngoài giáo dục còn đảm nhận vai trò chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu. Đây là công việc đặc thù. Trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất của trường, cô luôn trau dồi kiến thức, học tập nâng cao trình độ nhằm đáp ứng kịp thời sự phát triển, đổi mới của ngành giáo dục và nhu cầu học tập của các cháu.

Nhà giáo ưu tú Hoàng Thị Đông Trang

Về kinh nghiệm trong giáo dục, cô Trang chia sẻ: Giáo dục mầm non thì cô giáo vừa là thầy, là mẹ, là bạn, là người chăm sóc sức khỏe vừa là luật sư cho các cháu. Chính vì thế mà giáo viên phải thực sự hiểu, yêu thương trẻ, giúp các cháu mạnh dạn, tự tin khi đến trường. Trẻ bậc mầm non rất ngây thơ, trong trắng nên mọi hành động từ lời nói đến việc làm của cô đều được các cháu nhớ và bắt chước. Vì thế, cô phải luôn là người gương mẫu trước trẻ trong mọi hành động. Thương yêu, chăm sóc các cháu từ bữa ăn đến giấc ngủ, học tập, vui chơi và thực sự là người mẹ hiền thứ hai của các cháu. Hiện nay, khi kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng cao, việc phụ huynh muốn cho con em mình học ở giáo viên giỏi là điều tất yếu. Vì vậy, giáo viên cần tự đổi mới mình, tham gia tích cực các phong trào thi đua, nâng cao trình độ chuyên môn.

Bằng tâm huyết với nghề, nhiều năm liền cô Trang là giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh; năm học 2013-2014 là giáo viên giỏi cấp quốc gia; năm 2014 được Chủ tịch nước phong tặng Nhà giáo ưu tú.

Vươn lên từ tự học, tự rèn

Tốt nghiệp khoa Toán, Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh với tấm bằng khá, năm học 2004-2005, thầy Trần Minh Hiền về công tác tại Trường THPT chuyên Quang Trung. Bằng sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng, chỉ sau 2 năm thầy đã có học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia môn Toán. Và từ đó đến nay, thầy cùng các thầy cô trong tổ Toán của trường đều có học sinh đạt giải ở kỳ thi này. Đặc biệt hơn, năm nào tổ Toán cũng có học sinh đậu thủ khoa khối A ở kỳ thi đại học. Ngoài dạy giỏi, thầy Hiền còn được các thầy cô trong trường nể phục bởi tốt nghiệp thạc sĩ Toán học loại giỏi nhanh nhất trường với thời gian chỉ 1,5 năm.

Thầy Trần Minh Hiền

Thầy Hiền chia sẻ, để có kết quả như ngày hôm nay, ngoài sự giúp đỡ của ban giám hiệu, đồng nghiệp thì bản thân phải thực sự đam mê, trách nhiệm với nghề và vươn lên bằng sự tự học, tự rèn. Để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, thầy học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia đầu ngành, tham khảo thêm sách, tạp chí, đồng nghiệp. Với vai trò là Tổ trưởng tổ Toán, thầy Hiền đã xây dựng chuyên đề về dạy học sinh giỏi, mỗi thầy cô 1 tuần/lần cho mọi thầy cô trong tổ học tập, rút kinh nghiệm. Theo thầy, để có bài giảng hay, cô đọng, dễ hiểu thì cần phải đầu tư nhiều thời gian, có thể từ 1-2 tuần/bài giảng.

Thầy Hiền cho rằng, để dạy môn Toán không khô cứng thì giáo viên phải dạy từ dễ đến khó, từ mở rộng đến chuyên sâu. Trong từng bài học phải liên hệ với thực tế, với các bài toán khác và gắn với tư duy, khoa học giúp học sinh không bị nhàm chán. Nên phát huy tính tự nghiên cứu, tự học và không nên quá phụ thuộc vào bài giảng cho học sinh. “Làm thầy không nên bảo thủ, đừng cho rằng cái gì mình cũng đúng mà mọi bài toán khó, dễ đều đưa ra thảo luận tìm phương pháp, lời giải hay nhất. Vì thế, mỗi lớp học sinh đã đem lại cho tôi một kinh nghiệm và càng dạy càng tích lũy nhiều kinh nghiệm. Vì thế mà tôi luôn coi học sinh là bạn, thầy với trò cùng đập chung nhịp thở” - thầy Hiền chia sẻ.

V. Thuyên

  • Từ khóa
85075

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu