Thứ 7, 20/04/2024 16:54:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:37, 19/04/2015 GMT+7

Đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia: Giáo viên và học sinh lo lắng

Chủ nhật, 19/04/2015 | 07:37:00 379 lượt xem
BP - Bộ Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành bộ đề thi minh họa để các trường tham khảo và triển khai ôn tập cho phù hợp. Sau khi có đề thi, nhiều thầy cô cho rằng, đề như vậy có phần dễ thở với học sinh thi xét tuyển đại học, cao đẳng nhưng “choáng” với học sinh xét tốt nghiệp. Nếu bộ vẫn giữ đề thi chính thức theo cấu trúc đề thi minh họa chắc chắn tỷ lệ tốt nghiệp sẽ giảm so với các năm.


Tiết ôn tập môn Vật lý của lớp 12A2, Trường phổ thông cấp 2-3 Nguyễn Bỉnh Khiêm

Học sinh xét tốt nghiệp khó đạt 5 điểm

Sau khi có đề thi minh họa và quy chế đăng ký thi xét tuyển đại học, cao đẳng, tốt nghiệp, nhiều trường THPT và phổ thông cấp 2-3 trên địa bàn tỉnh đã triển khai hướng dẫn, tư vấn các em chọn hình thức thi phù hợp và làm hồ sơ thi. Thầy Đỗ Duy Bình, Hiệu trưởng Trường phổ thông cấp 2-3 Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Nha Bích, huyện Chơn Thành) cho biết: “Năm học 2014-2015, trường có 96 học sinh khối 12, trong đó 50 học sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, còn lại 46 học sinh thi xét tốt nghiệp. Để các em chuẩn bị tốt cho kỳ thi, sau khi Bộ GD-ĐT ban hành bộ đề thi minh họa gồm 8 môn (Toán, Anh văn, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Sinh học, Hóa học và Vật lý) chúng tôi cho đăng tải trên website của trường để các em truy cập giải. Đa số giáo viên và học sinh đều “choáng” với đề và cho rằng, nếu đề thi chính thức có cấu trúc giống đề thi minh họa thì để đạt được 5 điểm đối với học sinh thi xét tốt nghiệp sẽ khá chật vật”.

Theo cô Nguyễn Thị Yến, giáo viên dạy Anh văn Trường phổ thông cấp 2-3 Nguyễn Bỉnh Khiêm thì so với năm học 2013-2014, đề thi môn Anh văn năm nay khó hơn nhiều, còn so với đề thi đại học các năm thì vẫn ở mức tương đối. Tuy nhiên, đề thi năm nay có thêm phần mới là viết tự luận. Phần này chiếm 2 điểm và chỉ có học sinh khá trở lên mới làm được. Cô Yến cho biết: “Để kiểm tra lực học, sau khi nhận được đề thi minh họa, tôi đã cho các em làm thử, nhưng kết quả cao nhất chỉ đạt 4,75 điểm. Tôi rất lo lắng, với lực học của các em như vậy thì khó đạt điểm tốt nghiệp”.

Cũng chung quan điểm với cô Yến, thầy Đậu Khắc Hà, giáo viên dạy Toán cho biết: Cấu trúc đề thi minh họa môn Toán chỉ phù hợp với những em có nguyện vọng xét đại học, cao đẳng, còn đối với học sinh thi xét tốt nghiệp thì quá khó. Nếu cố gắng những em có học lực trung bình cũng chỉ có thể đạt được 3-4 điểm, cao lắm là 5 điểm. Em Phạm Thanh Phong, học sinh lớp 12A2 lo lắng: “Học lực của em ở mức trung bình nên em chỉ đăng ký thi tốt nghiệp. Sau đó xét nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng không tổ chức thi tuyển. Nhưng với đề minh họa như vậy, em không biết mình có đậu tốt nghiệp không”.

Dễ thở nhưng khó đạt điểm tuyệt đối

Theo đánh giá của một số trường, đề thi minh họa có thể gây “choáng” cho học sinh xét tốt nghiệp, nhưng có phần dễ thở với học sinh xét tuyển đại học, cao đẳng. Thầy Phan Minh Chánh, Hiệu trưởng Trường THPT Chơn Thành cho biết: Đề thi năm nay có cấu trúc giống đề thi đại học năm học 2013-2014. Trong đó, 60% câu hỏi có kiến thức cơ bản và 40% câu hỏi nâng cao để phân loại học sinh. Đa số nội dung đề thi rơi vào kiến thức lớp 12 nên có phần thuận lợi cho các em trong tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thầy Nguyễn Thiện Chí, giáo viên dạy môn Vật lý ở Trường THPT Chơn Thành cho biết: Đề thi minh họa môn Vật lý năm nay chủ yếu bộ lấy lại đề thi đại học của các năm trước. Vì vậy, khi triển khai cho các em làm bất ngờ tại lớp thì có khoảng 60-70% học sinh đạt 5 điểm trở lên. Nếu cho các em ôn tập thì việc đạt được 7, 8 điểm là không khó.

Tuy có phần dễ thở so với đề thi năm ngoái nhưng học sinh lấy được điểm tuyệt đối là rất khó. Bởi ngoài 60% câu hỏi rơi vào kiến thức cơ bản thì đề thi năm nay có 40% câu hỏi nâng cao. Thầy Phan Minh Chánh cho biết thêm: 40% câu hỏi nâng cao là dùng để phân luồng học sinh nên mức độ rất khó. Vì vậy, những em có học lực khá, giỏi để lấy được điểm tuyệt đối cũng không dễ.

Em Phạm Anh Đào, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Chơn Thành chia sẻ: “So với đề thi đại học năm ngoái thì đề thi minh họa có phần dễ thở hơn. Vì chúng em có thể làm được 60% câu hỏi cơ bản. Nhưng những câu hỏi nâng cao thì quá khó, nếu cố gắng em cũng chỉ hoàn thành bài thi đạt 80%, chứ không thể đạt điểm tuyệt đối”.

T.Hương - M.Luận

  • Từ khóa
85057

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu