Thứ 7, 20/04/2024 19:10:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:38, 28/03/2018 GMT+7

Để tài năng Việt tỏa sáng

Thứ 4, 28/03/2018 | 08:38:00 144 lượt xem

BP - Tối 25-3, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017. Trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu có Phạm Huy, học sinh Trường THPT Quảng Trị, giành giải ba cuộc thi khoa học - kỹ thuật quốc tế Intel ISEF 2017 tại Los Angeles (Mỹ) với sản phẩm cánh tay robot hỗ trợ người khuyết tật; Đinh Quang Hiếu, chủ nhân hai huy chương vàng Hóa học quốc tế, mới nhận học bổng toàn phần trị giá 279.600 USD từ Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ)...

Tại lễ trao giải, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, đây là những hạt nhân nòng cốt, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập, góp phần xây dựng, phát triển thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới. Người đứng đầu Chính phủ cũng mong muốn: “Các bạn hãy vươn lên mạnh mẽ, đạt nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa để góp phần đưa đất nước tiến nhanh, tiến xa, tiến vững chắc hơn nữa trên con đường trở thành con hổ, con rồng mới của thế giới”.

Việt Nam là quốc gia được đánh giá cao về trí thông minh, sức sáng tạo và sự cần cù. Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, các bạn trẻ nước ta lại càng có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận thế giới và khẳng định tài năng của mình. Đảng và Nhà nước ta tuy đã có nhiều chính sách bồi dưỡng, thu hút và sử dụng tài năng trẻ, nhưng việc triển khai vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn nên chất xám Việt Nam chảy ra nước ngoài ngày càng nhiều. Các tài năng trẻ lựa chọn làm việc ở nước ngoài vì mong muốn tài năng bản thân được phát huy. Thậm chí có những bạn trẻ sẵn sàng từ bỏ công việc ổn định trong nước ra nước ngoài làm việc với khát vọng đưa những sáng tạo của mình thành hiện thực. Hai trường hợp được nêu ra trong bài viết là minh chứng cho thấy, các tổ chức khoa học - kỹ thuật ở những nước có nền kinh tế phát triển không chỉ tạo sân chơi cho các tài năng trẻ của Việt Nam tỏa sáng mà còn tạo điều kiện nuôi dưỡng, phát huy sức sáng tạo của họ.

Để mong muốn của người đứng đầu Chính phủ trở thành hiện thực và các tài năng trẻ Việt Nam có cơ hội được tỏa sáng trên chính quê hương mình, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách công bằng để các tài năng trẻ phấn đấu trong học tập, lao động và sáng tạo, giúp họ có niềm tin và cơ hội khẳng định bản thân ở tất cả các khối, ngành, lĩnh vực, đơn vị. Đồng thời, xây dựng hệ thống chính sách tài năng trẻ từ khâu tìm kiếm, phát hiện, sàng lọc và quy hoạch đến bồi dưỡng, thu hút, sử dụng một cách hợp lý. Trong xây dựng chính sách thu hút, đãi ngộ người tài cần quan tâm hơn về chế độ, cơ hội phát triển và điều kiện thực hiện ước mơ, hoài bão của họ. Đặc biệt, phải khơi dậy được tình yêu đối với quê hương và gắn trách nhiệm của mỗi cá nhân với sự phát triển của đất nước...

Ngoài ra, các cấp, ngành cần thường xuyên tổ chức những chương trình, cuộc thi giúp tài năng trẻ có cơ hội khẳng định mình và tập trung tổ chức nhiều sân chơi sáng tạo quốc tế tại Việt Nam để các tài năng trẻ thế giới và khu vực về Việt Nam tham gia hoạt động, giúp tài năng trẻ nước ta được mở rộng tầm nhìn, tiếp cận với cái mới, tích lũy kinh nghiệm, biến ước mơ thành hiện thực. Phải tạo được diễn đàn giữa nhà khoa học, doanh nghiệp với các tài năng trẻ để các bạn trình bày, chia sẻ ý tưởng, sáng kiến bản thân, đồng thời lắng nghe tư vấn, giải pháp hỗ trợ đưa ý tưởng thành giải pháp và sản phẩm cụ thể.

Lâm Phương

  • Từ khóa
108842

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu