Thứ 6, 19/04/2024 15:30:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:30, 19/01/2018 GMT+7

Ý kiến người dân

Để phục vụ tốt khám bệnh cho 90% dân số có BHYT

Thứ 6, 19/01/2018 | 14:30:00 100 lượt xem
BP - Tại chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 11-CT/UBND ngày 22-11-2017 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đề ra mục tiêu phấn đấu của ngành đến năm 2020, toàn tỉnh có trên 90% dân số tham gia BHYT. Tuy nhiên, đây là chỉ tiêu đơn thuần phản ánh về tỷ lệ người dân tham gia BHYT, còn yếu tố quyết định đến việc có hoàn thành chỉ tiêu này hay không lại phụ thuộc vào chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế...

9 giờ 30 phút ngày 9-1, tôi lấy được số khám bệnh, số thứ tự trước tôi là 12. Sau 10 phút chờ, tôi được nhân viên ở ô số 2, phòng đăng ký khám bệnh tiếp nhận thông tin về tình trạng sức khỏe và cho phiếu về phòng số 11 để khám. Tới phòng 11, không phải chờ đợi, tôi được khám ngay. Khám xong, sổ khám bệnh của tôi được bác sĩ ghi nội dung chẩn đoán bệnh và kê toa thuốc, liều dùng rồi chuyển qua cho nhân viên dược, điều dưỡng trong phòng 11 nhập thông tin vào máy vi tính để ra đơn thuốc. Ở quầy thuốc, cùng với tôi còn có 5 bệnh nhân nữa đang chờ. Và chỉ nhập tên thuốc của 6 bệnh án nhưng tôi phải chờ 30 phút mới có được đơn thuốc để ra quầy tính tiền. Như vậy, phải mất tới 5 phút để nhập tên thuốc cho 1 bệnh nhân. Những ai từng đi khám bệnh ở các bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh sẽ thấy điều bất hợp lý ở khâu này tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Lý do là vì nhân viên quầy thuốc hình như không rành vi tính cũng như tên thuốc nên thao tác trên bàn phím quá ư là “từ tốn”. Còn thái độ làm việc thì thiếu nhiệt tình, thờ ơ, vô cảm đến mức làm rơi bấm ghim xuống nền nhà nhưng không đưa tay xuống nhặt, mà dùng chân rà trên nền nhà rồi sử dụng ngón chân từ từ quắp lên.

 

Nơi thu tiền bảo hiểm y tế Bệnh viện đa khoa tỉnh - Ảnh: B.LNơi thu tiền bảo hiểm y tế Bệnh viện đa khoa tỉnh - Ảnh: B.L

 

Khi tôi ra quầy thanh toán tiền là 10 giờ 15 phút, lúc này tại nơi đăng ký khám, chữa bệnh, bệnh nhân dồn ứ lại chờ đóng tiền và nhận lại thẻ BHYT. Theo quy trình, tất cả thẻ khi đăng ký khám bệnh đều được tạm giữ để không phải đóng tiền tạm ứng. Thẻ BHYT giữ lại được cho vào từng ô theo mỗi phòng khám và có 12 ô tương ứng với 12 phòng khám. Bệnh nhân nộp đơn thuốc vào ô và chờ tới lượt đóng tiền. Đóng tiền xong lại tiếp tục nộp phiếu thu tiền vào ô chờ lấy thẻ BHYT. Theo bảng điện tử hiện lên, buổi sáng 9-1 có 372 bệnh nhân khám, nhưng lúc này tại nơi chờ đóng tiền và lấy thẻ, 2 dãy ghế ngồi chờ đã kín cùng với đó là bệnh nhân đứng lớp trong, lớp ngoài và còn vây kín các ô nộp phiếu, đóng tiền, trả thẻ. Đã có bệnh nhân nổi nóng tại ô chờ lấy thẻ khi không đọc được hướng dẫn mà nộp đơn thuốc vào ô lấy thẻ, chờ đợi mãi mới đến lượt thì không có phiếu thu tiền nên bị trả lại để đưa về ô nộp phiếu, thu tiền. Bệnh nhân khác thì nổi quạu vì không nhận được thẻ khi thẻ trả cho bệnh nhân đã qua 3 lần thay khay đựng các phiếu thu tiền.

Theo quan sát của tôi, nhân viên trả thẻ cứ đổ hết khay đựng phiếu thu ra và trải kín các phiếu thu trên mặt bàn, sau đó cầm từng xấp thẻ BHYT đảo lần lượt tìm tên bệnh nhân. Với cách làm như vậy, việc để thẻ BHYT theo từng ô tương ứng với số phòng khám không có tác dụng, mà còn kéo dài thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Chính vì thế nên bệnh nhân dồn ứ ở đây, gây bức xúc. Đến 11 giờ 10 phút, tôi cũng lấy được phiếu thu và thẻ BHYT để tiếp tục ra quầy nhận thuốc.

Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường đội ngũ y, bác sĩ để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tôi hy vọng, nếu phải đi khám bệnh lần sau sẽ được thấy điều dưỡng viên và nhân viên dược làm việc một cách nhiệt tình, thao tác nhanh gọn. Sẽ được thấy thẻ BHYT giữ lại được xếp vào các ô theo vần A, B, C theo tên bệnh nhân, như vậy sẽ giảm thời gian tìm thẻ. Tôi hy vọng, bệnh viện thiết lập khâu thu tiền, trả thẻ cùng lúc như các bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh đang làm, đỡ cho người bệnh phải nhiều lần xếp hàng vì những người đến đây đều không khỏe, đừng bắt họ phải chờ đợi hết vòng này đến vòng khác. Tôi cũng hy vọng, khi đến bệnh viện thấy được bảng hướng dẫn các bước đăng ký, khám bệnh, thu tiền, nhận thuốc ở vị trí mà bất kỳ ai đi vào cũng nhìn thấy, không phải là dán trên mặt kính ở ô ưu tiên nên nhiều bệnh nhân không chú ý. Thêm nữa là có bảo vệ giữ gìn trật tự, không cho những bệnh nhân thiếu ý thức, nôn nóng đứng vây cửa các ô tiếp nhận làm cho người được đọc tên khó khăn khi len vào thực hiện thủ tục, đồng thời can thiệp kịp thời nếu có tình huống xảy ra... Có như vậy mới đảm bảo phục vụ một cách tốt nhất cho 90% số dân tham gia BHYT trong tương lai. 

Thúy Hằng

  • Từ khóa
60118

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu