Thứ 7, 20/04/2024 04:36:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:08, 04/05/2018 GMT+7

Để nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển

Thứ 6, 04/05/2018 | 08:08:00 130 lượt xem

BP - Theo quy định tại Quyết định số 69/2010/QĐ-TTg, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp (DN) nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC). Do đó, số DN được thành lập không đáp ứng kịp yêu cầu đề ra tại Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC thuộc Chương trình quốc gia phát triển CNC đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mặt khác, một số tiêu chí đối với DN nông nghiệp ứng dụng CNC quy định tại Quyết định số 69 đã được sửa đổi, bổ sung theo Điều 75, Luật Đầu tư. Vì vậy, để tạo thuận lợi cho địa phương, tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt động công nhận DN nông nghiệp ứng dụng CNC tra cứu, áp dụng cũng như thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghiệp, hiện đại rất cần có những quy định cụ thể trong việc công nhận DN nông nghiệp ứng dụng CNC.

Theo Quyết định số 19/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND cấp tỉnh có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận DN nông nghiệp ứng dụng CNC cho các DN đăng ký kinh doanh trên địa bàn. Việc giao thẩm quyền công nhận DN nông nghiệp ứng dụng CNC cho UBND tỉnh được coi là bước tiến, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ tốt hơn nhu cầu và lợi ích của DN, tạo thuận lợi cho DN tham gia phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC, thúc đẩy phát triển ứng dụng CNC trong sản xuất nông nghiệp trên cơ sở phát huy thế mạnh của mỗi địa phương. Đồng thời tăng cường hiệu quả việc cung cấp các dịch vụ dựa trên điều kiện về địa lý, dân cư; tăng cường sự chủ động, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công nhận DN nông nghiệp ứng dụng CNC.

Bình Phước là tỉnh phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với nhiều sản phẩm nổi tiếng như hạt điều, hồ tiêu, trái cây, rau, củ... Tuy nhiên, chất lượng, thương hiệu và giá trị kinh tế của các sản phẩm này chưa tương xứng với tiềm năng. Để hướng tới một tỉnh có ngành nông nghiệp phát triển theo hướng công nghiệp, hiện đại thì yêu cầu tiên quyết là phải đẩy mạnh phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC gắn với liên kết tiêu thụ và liên kết sản xuất giữa nhà nông với DN. Qua đó hình thành các chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững.

Đến nay, Bình Phước đã có 45/85 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chủ yếu liên quan đến điều và hồ tiêu. Các hợp tác xã này đã và đang áp dụng công nghệ chế biến, quy trình sản xuất hữu cơ, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm, tạo ra các sản phẩm có uy tín trên thị trường, từng bước đưa sản xuất nông nghiệp trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, nhiều DN nông nghiệp ứng dụng CNC hiện vẫn hoạt động manh mún, cầm chừng do nhiều nguyên nhân.

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Phước đầu năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mong tỉnh phấn đấu trở thành địa phương đi đầu về phát triển nông nghiệp, lấy nông nghiệp thông minh làm bàn đạp để theo kịp các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hy vọng, những quy định của Quyết định số 19 sẽ là cú hích, tạo động lực cho nông nghiệp CNC trong tỉnh phát triển, đáp lại sự kỳ vọng của người đứng đầu Chính phủ.

Lâm Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu