Thứ 6, 29/03/2024 16:07:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:46, 17/04/2018 GMT+7

Để người trẻ có động lực cống hiến

Thứ 3, 17/04/2018 | 08:46:00 121 lượt xem
BP - Ngày 10-4, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã gặp mặt em Nguyễn Văn Thành Lợi, học sinh chuyên Lý lớp 12 Trường THPT chuyên Quang Trung để động viên và thưởng nóng cho thầy và trò trước khi Thành Lợi ra Hà Nội dự kỳ thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương năm 2018.

Là lần thứ 2 Thành Lợi tham dự kỳ thi này nhưng khác lần trước là em đã đạt thứ hạng cao hơn, xếp thứ 3 trong danh sách đội tuyển 8 học sinh của Việt Nam tham dự kỳ thi này.

Đây chỉ là một trong nhiều việc làm thể hiện sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu cấp ủy đảng đối với những tài năng trẻ ở tỉnh nhà. Trước đó, vào ngày đầu tháng 2 năm nay, sau khi em Nguyễn Phong Hồng Duy, tiền vệ đội tuyển U23 Việt Nam trở về từ đấu trường U23 châu Á 2018 với ngôi vị á quân, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan cũng đã đến tận nhà để thăm, tặng quà Hồng Duy và gia đình với mong muốn Duy tiếp tục nỗ lực tập luyện, cống hiến, trở thành niềm tự hào của quê hương Bình Phước.

Một câu chuyện thú vị khác là cũng vào những ngày đầu năm mới 2018, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã đến thăm Trường THPT chuyên Quang Trung để chúc mừng kết quả thi học sinh giỏi quốc gia và hoạt động sáng tạo khoa học - kỹ thuật của thầy trò nhà trường. Tại buổi gặp mặt này, sau khi được nghe giới thiệu mô hình xe chạy bằng năng lượng mặt trời của một nhóm học sinh chuyên Quang Trung, Bí thư Tỉnh ủy đã “đặt hàng” các em một chiếc xe hai chỗ ngồi chạy bằng năng lượng mặt trời với lời hứa sẵn sàng hỗ trợ để các em hiện thực hóa khả năng sáng tạo của mình. Nhóm học sinh chuyên Quang Trung đã hào hứng khẳng định sẽ làm được. Và dường như năng lượng sáng tạo của những tài năng trẻ tỉnh nhà đã truyền cảm hứng mạnh tới người đứng đầu tỉnh nên tại hội nghị triển khai các kế hoạch, đề án của Tỉnh ủy thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, Bí thư Tỉnh ủy đã dành thời gian để nói về khả năng sáng tạo, vươn lên của những người trẻ Bình Phước cũng như sự cần thiết tạo môi trường thuận lợi cho các em sáng tạo.     

2018 được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn chọn là “Năm tuổi trẻ sáng tạo”. Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ hai (khóa XI), Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã khẳng định, điều cần bây giờ là tạo môi trường, không gian để đoàn viên, thanh thiếu nhi thể hiện được khả năng sáng tạo, biến ý tưởng sáng tạo thành hiện thực. Đây cũng là điều mà Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi trăn trở nhất. Nhưng để giúp các bạn trẻ hiện thực hóa ước mơ sáng tạo thì không chỉ tổ chức đoàn mà từ cấp ủy đảng đến chính quyền các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tạo môi trường thuận lợi để các em thỏa sức sáng tạo, cống hiến.

Ai cũng biết, định luật Ác-si-mét ra đời trong chiếc bồn tắm mà nhà bác học đang nằm trong tình trạng “vừa mới sinh ra”. Và có rất nhiều phát minh quan trọng của nhân loại không sinh ra từ các phòng thí nghiệm mà ở đâu đó trong đời sống thực tiễn - nơi mà sức sáng tạo được thỏa sức tung hoành. Tuổi trẻ là mùa xuân dân tộc, là tương lai đất nước. Đặc trưng của tuổi trẻ là sự hướng tới những cái mới, sáng tạo. Và để phát huy tính sáng tạo ở những người trẻ thì cần có môi trường để các em được ươm mầm. Môi trường ấy không chỉ là tạo các điều kiện thuận lợi về vật chất mà còn là cơ chế, chính sách, sự kịp thời động viên để bạn trẻ được học tập nâng cao kiến thức, có hứng thú trong công việc và có động lực để cống hiến.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu