Thứ 5, 25/04/2024 20:09:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:19, 29/11/2014 GMT+7

Để người nghèo không phải hưởng chính sách trên giấy!

Thứ 7, 29/11/2014 | 09:19:00 188 lượt xem

>> Xã Phước Minh 705 thẻ BHYT đến tay người dân, thời hạn chỉ còn 43 ngày

BP - Báo Bình Phước số ra ngày 20-11-2014 có bài “Xã Phước Minh: 705 thẻ BHYT đến tay người dân, thời hạn chỉ còn 43 ngày”. Theo thông tin báo đưa, ngày 17-11, xã Phước Minh (Bù Gia Mập) tổ chức phát thẻ bảo hiểm (đợt 2) cho 705 người là đồng bào DTTS theo Quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19-9-2013 của Ủy ban Dân tộc. Trước đó, trong tháng 8-2014 đã có 820 hộ ở Phước Minh được nhận thẻ BHYT. Đáng nói là 705 thẻ đợt 2 chỉ có thời hạn hết năm 2014. Như vậy, tính từ ngày nhận thẻ, bà con chỉ còn 43 ngày sử dụng.

Chuyện chậm cấp thẻ BHYT cho người nghèo đã thành chuyện muôn thuở không chỉ ở Bình Phước. Những năm đầu thực hiện việc cấp phát thẻ BHYT miễn phí cho người nghèo, đã có lúc Bình Phước phải trả lại hàng tỷ đồng cho trung ương bởi không kịp giải ngân, trong khi có rất nhiều hộ nghèo, đồng bào DTTS cần được hỗ trợ BHYT.

Về khách quan, có lý do đối tượng ở cơ sở thường biến động và phát sinh, đòi hỏi phải liên tục cập nhật, theo dõi, trong khi cán bộ làm công tác lao động - thương binh - xã hội tại xã phải kiêm nhiều việc; rồi tâm lý chủ quan, ít quan tâm đến thẻ BHYT của một bộ phận người dân. Nhưng về chủ quan, rõ ràng công tác tổng hợp, rà soát, đối chiếu giữa các đối tượng được cấp thẻ chưa chặt chẽ, thống nhất, dẫn đến sai sót hoặc trùng đối tượng nhận thẻ. Có trường hợp vừa có thẻ BHYT người nghèo (do cán bộ LĐ-TB&XH lập danh sách) vừa có thẻ BHYT cựu chiến binh (do cán bộ làm công tác cựu chiến binh lập danh sách), dẫn đến phải hủy thẻ hoặc làm lại, gây lãng phí ngân sách rất lớn. Rồi tình trạng cán bộ thôn, bản nhận thẻ về nhưng không cấp ngay cho đồng bào mà bỏ quên khiến người dân bị mất quyền lợi. Chính sách của Nhà nước là quan tâm hỗ trợ người nghèo, nhưng do cách thức thực hiện còn nhiều điều chưa hợp lý nên không ít người nghèo phải chịu cảnh khốn cùng khi bệnh tật.

Nhưng không chỉ có việc chậm cấp thẻ BHYT, còn rất nhiều chương trình, dự án hỗ trợ người nghèo, đồng bào DTTS khi triển khai tại cơ sở mới thấy “lòi ra” sự bất cập, điển hình là chương trình trợ cước trợ giá. Từ nhiều năm trước, các xã đặc biệt khó khăn của Bình Phước đã được Nhà nước hỗ trợ cước vận chuyển đối với các mặt hàng: muối i-ốt, giống cây trồng, phân bón, thuốc trừ sâu, dầu hỏa, vở học sinh, phát hành sách, thuốc chữa bệnh và hỗ trợ cây - con giống... Gần đây, một số mặt hàng không còn phù hợp đã được thay thế bằng hình thức hỗ trợ khác, nhưng việc hỗ trợ cây - con giống vẫn còn. Chỉ có điều cây giống khi đưa về cho bà con thường đã bước sang mùa khô nên tỷ lệ cây sống rất thấp. Còn con giống được cấp cũng không phù hợp, không tạo điều kiện để người nghèo thoát nghèo. Ví như việc hỗ trợ giống ngan Pháp cho bà con xã Tân Hưng (Hớn Quản). Chưa kể đến con giống nhỏ, tỷ lệ sống sót thấp thì việc nuôi mỗi hộ vài con ngan chỉ để cải thiện bữa ăn gia đình chứ chưa thể giúp họ giảm nghèo. Có người đùa, không chỉ không có thu nhập mà khi ngan lớn còn tốn tiền mua rượu. Rồi có những hộ nghèo không có đất sản xuất lại được hỗ trợ phân bón...

Thiết nghĩ, để chính sách thực sự đi vào cuộc sống và đóng vai trò then chốt trong công cuộc xóa đói giảm nghèo cho đồng bào vùng đặc biệt khó khăn, DTTS, ngành chức năng cùng các địa phương cần có sự khảo sát và điều chỉnh phù hợp với thực tế. Có như thế, người nghèo mới không phải hưởng chính sách... ở trên giấy.

B.K

 

 

  • Từ khóa
108420

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu