Thứ 6, 29/03/2024 21:08:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:16, 26/05/2017 GMT+7

Đề nghị Chính phủ hỗ trợ các tỉnh xây dựng thương hiệu nông sản

Thứ 6, 26/05/2017 | 10:16:00 1,892 lượt xem
BP - Đó là ý kiến phát biểu của Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước Tôn Ngọc Hạnh tại phiên thảo luận tổ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017.

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tôn Ngọc Hạnh phát biểu tại buổi thảo luận tổ chiều 25-5

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tôn Ngọc Hạnh nhất trí cao với báo cáo đánh giá của Chính phủ cũng như nỗ lực của các bộ, ngành trong ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đồng thời báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, nhất là trong sản xuất nông nghiệp. Theo đại biểu Tôn Ngọc Hạnh, dư địa phát triển của nền nông nghiệp nước ta là rất lớn và giải pháp bền vững mà Chính phủ ưu tiên là áp dụng công nghệ cao, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người nông dân trong việc sản xuất sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh đặt vấn đề là ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao không chỉ ở các hợp tác xã, doanh nghiệp, các cánh đồng mẫu lớn mà còn ở ngay các nông hộ sản xuất quy mô nhỏ. Để làm được điều này, Chính phủ phải khơi thông được các nguồn vốn ưu đãi, tín dụng lãi suất thấp.

Cũng theo đại biểu Tôn Ngọc Hạnh, vấn đề hiện nay là nông dân và doanh nghiệp chưa gặp nhau. Nhiều doanh nghiệp cam kết mua nông sản cho nông dân song khi không tìm được đầu ra tốt thì bỏ nông dân tự bơi, ngược lại nông dân dù đã ký kết nhưng khi giá cao lại bán chui ra thị trường. Một thực tế tồn tại nhiều năm qua là sản xuất không theo quy hoạch vùng và theo tỷ lệ cung cầu của thị trường mà mạnh ai nấy làm. Bài học về hành tím, chuối và mới đây là heo vẫn còn mang tính thời sự, do vậy, theo đại biểu Tôn Ngọc Hạnh, nhà nước phải đánh giá, dự báo đúng cung cầu trong nước và thế giới để chúng ta không sản xuất thừa, đồng thời phải xây dựng được thương hiệu, sản phẩm cấp quốc gia.

Nêu ra dẫn chứng là Chính phủ đã xây dựng được 10 thương hiệu nông sản quốc gia, song theo đại biểu Tôn Ngọc Hạnh, thời gian tới cần phải đánh giá lại các tiêu chuẩn và hỗ trợ các địa phương xây dựng thương hiệu nông sản để sản phẩm vào được những thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu. Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh cũng đề nghị Chính phủ quan tâm đến hạt điều Bình Phước và có các chính sách cụ thể để phát triển ổn định vùng nguyên liệu điều cho sản xuất, xuất khẩu.

Trần Thể

  • Từ khóa
18024

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu