Thứ 5, 25/04/2024 21:39:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:35, 19/12/2019 GMT+7

Để mùa xuân không tiếng pháo

Trung Sinh - Hoài Thu
Thứ 5, 19/12/2019 | 07:35:00 407 lượt xem
BP - Theo quy luật, vào thời điểm cuối năm, số vụ vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép lại càng gia tăng. Đặc biệt, tại khu vực các huyện biên giới của tỉnh, loại tội phạm này hoạt động sôi động hơn. Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm liên quan đến pháo nổ, Công an huyện Bù Đốp đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ. Từ đó góp phần giữ vững an ninh trật tự và đảm bảo xuân bình yên, không tiếng pháo.

Là huyện biên giới, giáp với nước bạn Campuchia, Bù Đốp là một trong những địa phương của tỉnh được các đối tượng vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ chọn làm nơi để hoạt động, phạm tội. Mặc dù là mặt hàng quốc cấm nhưng những năm gần đây, do nhu cầu và lợi nhuận cao nên tình hình mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo nổ diễn biến phức tạp hơn. Các đối tượng tội phạm tìm mọi cách mua bán pháo trái phép để kiếm lời. Bằng nhiều hình thức, pháo được tuồn từ Campuchia về Bù Đốp rồi trung chuyển đi các địa bàn khác để tiêu thụ. Và để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng trong dịp tết, năm nay các đối tượng hoạt động sớm và diễn biến phức tạp hơn, gây không ít khó khăn cho công tác đấu tranh của lực lượng công an.

Võ Sỹ Khương cùng số pháo tang vật tại cơ quan công an

Thiếu tá Đặng Minh Hải, Đội trưởng Đội cảnh sát kinh tế Công an huyện Bù Đốp, cho biết: Bù Đốp có đường biên giới dài với nhiều đường tiểu ngạch qua lại là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng mua bán, vận chuyển pháo nổ lợi dụng hoạt động. Thời gian qua, Công an huyện đã đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này. Chỉ tính riêng tháng 11-2019, lực lượng công an đã bắt giữ 4 vụ, khởi tố 2 đối tượng, thu giữ 31,5kg pháo các loại. Về đặc điểm tội phạm này, đa số là những đối tượng ở nơi khác đến móc nối với số đối tượng trên địa bàn để hoạt động.

Trong những vụ án liên quan đến pháo nổ mà Công an huyện Bù Đốp đã đấu tranh thời gian qua, đáng chú ý là vụ vận chuyển 12,2kg pháo xảy ra khoảng 5 giờ ngày 26-11, tại khu vực thôn 5, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp. Từ tin báo của nhân dân, vào thời điểm nêu trên, lực lượng Công an huyện Bù Đốp kiểm tra, bắt quả tang Phạm Đình Thám (1972, ngụ ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp) đang điều khiển xe môtô biển số 93G1-120.22 chở theo một bao tải chứa 10 hộp pháo có trọng lượng 12,2kg. Tại cơ quan công an, Thám khai nhận, trước đó trong quá trình đi cạo mủ ở vườn cao su sát khu vực biên giới thì phát hiện số pháo nêu trên. Tuy biết là hàng cấm nhưng nếu vận chuyển đi bán lại sẽ được số tiền lớn nên Thám đã nảy sinh lòng tham.

Cũng liên quan đến pháo nổ, trước đó, từ tin báo của nhân dân, lực lượng Công an huyện Bù Đốp đã kiểm tra, bắt quả tang Võ Sỹ Khương (1986, ngụ xã Long Hưng, huyện Phú Riềng) khi đang điều khiển xe môtô biển số 93P1-279.29 chở 9,4kg pháo các loại. Tại cơ quan công an, bước đầu Khương khai nhận: do muốn mua pháo về sử dụng trong dịp tết nên khi vào mạng xã hội thấy có người đàn ông rao bán pháo, Khương đã lấy số điện thoại để liên lạc. Sau khi thỏa thuận giá và địa điểm giao nhận pháo, khoảng 13 giờ ngày 21-10, Khương điều khiển xe môtô từ nhà ở xã Long Hưng qua huyện Bù Đốp để mua pháo. Khi đến điểm hẹn ở khu vực cầu Sông Bé (thuộc địa phận huyện Bù Đốp), người đàn ông nói trên (chưa rõ nhân thân) đến và dẫn Khương đi tới khu vực bãi đá gần Bến xe Thiện Hưng thuộc ấp 3, xã Thiện Hưng. Lúc này có một người đàn ông khác (chưa rõ nhân thân) tới đưa cho Khương số pháo nêu trên. Sau khi nhận và kiểm tra pháo, Khương thanh toán số tiền 2.250.000 đồng và chở về đến khu vực thuộc ấp Thanh Sơn, thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp thì bị lực lượng Công an huyện phát hiện, bắt giữ.

Hiện Công an huyện Bù Đốp đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Võ Sỹ Khương và Phạm Đình Thám để điều tra về tội vận chuyển hàng cấm. Những hành vi vi phạm của 2 đối tượng này sẽ bị pháp luật nghiêm trị. Đây là lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo. Chỉ vì thiếu suy nghĩ, hám lợi và xem thường pháp luật mà giờ đây các đối tượng vi phạm phải dính vào con đường lao lý, để đến khi nghĩ lại thì đã quá muộn. Võ Sỹ Khương hối hận cho biết: Tôi đã làm sai nên mong những ai có ý định như tôi thì hãy từ bỏ, hãy sống và làm việc theo quy định của pháp luật. Còn Phạm Đình Thám nói: Tôi biết hành vi của mình là phạm tội nhưng vẫn cứ làm vì hám lợi. Tôi đi làm thuê, thấy tiền thì ham, chỉ vì thiếu suy nghĩ, một phút nông nổi dẫn đến vi phạm. Bây giờ, thấy ai có ý định mua bán pháo, tôi sẽ khuyên từ bỏ vì đó là hàng cấm.

“Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đảm bảo an ninh trật tự dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trên tinh thần chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, trong lĩnh vực quản lý pháo nổ, Công an huyện Bù Đốp đã triển khai nhiều biện pháp, tập trung lực lượng để đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này. Trong đó, tập trung tuyên truyền nhân dân chấp hành quy định pháp luật về pháo nổ; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động của tội phạm liên quan đến pháo nổ... Từ đó, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn” - Thiếu tá Đặng Minh Hải cho biết thêm.

  • Từ khóa
35625

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu