Thứ 5, 18/04/2024 13:03:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:49, 23/06/2017 GMT+7

Đề môn Vật lý kỳ thi THPT: Lỗi kỹ thuật ở 7 mã đề phải đính chính

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 23/06/2017 | 15:49:00 176 lượt xem
BPO - Sáng nay 23-6, trong bài thi môn tổ hợp khoa học tự nhiên theo hình thức trắc nghiệm gồm 3 môn thi thành phần: Vật lý, Hóa học, Sinh học, đề thi môn Vật lý bị lỗi kỹ thuật ở một số mã đề nhưng được xử lý kịp thời, không ảnh hưởng đến bài thi của thí sinh. Đề thi môn Vật lý năm nay được đánh giá là vừa sức với thí sinh.

(Ảnh minh họa)

Lỗi kỹ thuật 7 mã đề

Đề môn Vật lý có 24 mã đề riêng biệt, theo phản ánh của thí sinh, một số đề thi môn Vật lý trong bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên có đính chính về mã đề. 

Liên quan đến vấn đề này, thông tin chính thức từ Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2017 cho biết: Theo đúng quy trình, sau khi chuyển bản gốc đề thi chính thức cho các ban in sao đề thi trong cả nước, tổ ra đề thi môn Vật lý tiếp tục rà soát các đề thi và phát hiện một lỗi kỹ thuật ở 7 mã đề thi, trong tổng số 24 mã đề thi môn Vật lý. Ngay sau đó, Tổ ra đề thi môn Vật lý đã gửi kèm bản đính chính cho tất cả các Ban in sao đề thi để kịp in sao cùng với đề thi.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga , Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2017 cho biết, một số đề thi Vật lý phải đính chính sai sót chỉ là lỗi kỹ thuật.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, lỗi kỹ thuật này đã được ban đề thi của Bộ phát hiện kịp thời, đính chính cụ thể và chỉ có đề Vật lý mới gặp trường hợp này.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết thêm, tờ đính chính được kèm theo mã đề của thí sinh, vì vậy các em nhận được cả hai khi làm bài thi. Hoàn toàn không có chuyện các điểm thi đính chính ngay sau khi phát đề mà đã làm việc này từ trước đó.

Đề môn Vật lý có tính phân loại thí sinh cao

Không khó đạt điểm 7,8

Một trong những điểm mới của kì thi trung học phổ thông quốc gia năm nay là việc áp dụng hình thức thi theo tổ hợp môn. Theo đó, bài thi môn Vật lý sẽ thuộc tổ hợp bài thi khoa học tự nhiên và có thời gian làm bài giảm xuống còn 50 phút/40 câu (khác với năm ngoái là 90 phút/50 câu). Việc này phù hợp với lộ trình thực hiện đổi mới trong 3 năm gần đây và đảm bảo mục tiêu giảm áp lực cho xã hội.

Thầy Trần Đức, giáo viên luyện thi môn Vật lí tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, đề có tính phân loại rõ rệt. Để đạt mức 9 điểm học sinh cần nắm chắc kiến thức, có kỹ năng xử lý nhanh chứ không cần học những dạng bài quá khó. Đề bài ít sự mới lạ, hầu hết là những dạng đã được ôn luyện nhiều. Một số câu hỏi như 36 mã đề 206; câu 33 mã đề 201 đòi hỏi học sinh phân tích được hiện tượng, dễ sai sót do tính toán.

“Đa số các câu rơi nhiều vào chương dao động cơ, điện xoay chiều, sóng ánh sáng. Số câu lý thuyết nhiều nhưng nằm trong sách giáo khoa, gần như không có ‘bẫy’. Học sinh chỉ cần học đều, học kỹ thì có thể dễ dàng lấy hết điểm lí thuyết,” thầy Đức cho biết.

Với đề thi này, không khó để học sinh đạt điểm 7, 8 nhưng để đạt được điểm cao (9,5-10) yêu cầu thí sinh cũng phải có thêm tư duy tổng hợp. Nhìn chung, đề không quá khó so với đề thi minh họa, thử nghiệm và đề thi tham khảo và đề các năm trước.

  • Từ khóa
86993

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu